Tip hay

Nên làm gì khi uống rượu xong bị đau họng?

Nên làm gì khi uống rượu xong bị đau họng?

Nhiều người thường có cảm giác đau họng ngay sau khi uống rượu bia. Nguyên nhân là do đâu? Uống rượu xong bị đau họng phải làm sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Đau họng sau khi uống rượu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như bị mất nước, hệ miễn dịch suy yếu, viêm nhiễm,...Vậy nên làm gì nếu bị đau họng sau khi uống rượu? Cùng Tip Hay tìm hiểu cách giảm đau họng sau uống rượu ngay qua bài viết sau nhé!

1 Nguyên nhân gây đau họng sau khi uống rượu

  • Cơ thể mất nước sau khi uống rượu, do rượu có tính chất lợi tiểu và làm bạn đi tiểu nhiều hơn, do đó có khả năng cao bạn bị mất nước nếu không bổ sung nước kịp thời và gây đau rát, khô cổ họng.
  • Uống rượu làm gia tăng khả năng viêm cơ thể, gây đau và ngứa ngáy cổ họng.
  • Tăng axit dạ dày cũng là nguyên nhân phổ biến sau khi uống rượu, khiến trào ngược axit lên cổ họng và gây kích ứng, đau rát.
  • Hệ miễn dịch suy yếu khi uống nhiều rượu, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng cổ họng.
  • Một số người nhạy cảm với rượu và gây các triệu chứng như đau họng, đỏ mắt, nghẹt mũi,...

Nguyên nhân gây đau họng sau khi uống rượuNguyên nhân gây đau họng sau khi uống rượu

2 Cách làm dịu cổ họng sau uống rượu

Uống nhiều nước

Nếu cơ thể bị mất nước sau khi uống rượu thì bạn nên uống nhiều nước lọc hơn hoặc bổ sung các thức uống giàu natri, kali và các khoáng chất thiết yếu khác để tăng cường chất điện giải cho cơ thể, từ đó không chỉ giải khát mà còn giảm bớt sự khó chịu bởi các tổn thương ở cổ họng.

Nếu cảm thấy nôn nao, khó nuốt thì bạn có thể bổ sung ít đường, cháo, súp. Bên cạnh đó các loại trái cây mọng nước cũng chứa nhiều nước và vitamin tốt cho cơ thể lúc này.

Lưu ý rằng nên tránh xa đồ uống chứa caffeine và cồn nếu không muốn cơ thể mệt thêm nữa.

Uống nhiều nướcUống nhiều nước

Viên ngậm trị đau họng

Các loại viên ngậm trị đau họng chứa thành phần như methol, hexylresorcinol,...có thể kích thích tiết nước bọt và giữ ẩm cổ họng hơn, từ đó giúp giảm đau họng tạm thời.

Viên ngậm trị đau họngViên ngậm trị đau họng

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Sau khi uống rượu, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn để cơ thể phục hồi và chữa lành. Mặc dù uống rượu khiến cơ thể mỏi mệt và dễ ngủ hơn nhưng cũng khiến chu kỳ giấc ngủ của bạn bị đảo lộn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ đáng kể.

Do đó, nếu sau khi thức dậy và cảm thấy đau họng thì bạn nên xem xét ngủ thêm buổi trưa hoặc buổi tối đi ngủ sớm nhé!

Nghỉ ngơi nhiều hơnNghỉ ngơi nhiều hơn

Súc miệng với nước muối

Nồng độ cồn có thể khiến niêm mạc họng bị tổn thương và đau rát. Do đó, sau khi ngủ dậy thì bạn nên súc miệng với nước muối sinh lý để giảm bớt nồng độ cồn còn lại trong niêm mạc họng, giúp làm dịu cổ họng đáng kể.

Tuy nhiên, thay vì tự pha thì bạn nên lựa chọn các loại nước muối sinh lý pha sẵn với nồng độ muối phù hợp nhé. Không nên dùng nước muối tự pha quá mặn hoặc ngậm muối hột nguyên chất vì có thể làm tổn thương niêm mạc họng nghiêm trọng hơn.

Súc miệng với nước muốiSúc miệng với nước muối

Xông hơi

Xông hơi là cách đơn giản giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp, kể cả viêm họng. Bởi hơi ẩm từ không khí đi vào đường hô hấp sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm kích ứng.

Bạn có thể dùng máy xông hơi thêm vài giọt tinh dầu giúp kháng viêm, thư giãn hơn. Tuy nhiên, tránh hít hơi nước quá nóng vì sẽ vô tình khiến bạn bị bỏng bên trong đường hô hấp.

Xông hơiXông hơi

Đồ uống ấm

Thưởng thức một ly trà thảo mộc mật ong, hoặc nước chanh sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hydrat hóa trong cơ thể và giảm đau họng đáng kể. Một số loại trà ấm như trà gừng, trà xanh có tính kháng viêm cũng tốt cho việc giảm đau họng.

Đồ uống ấmĐồ uống ấm

3 Cách phòng ngừa đau họng sau uống rượu

  • Bổ sung đủ nước sau khi uống rượu
  • Hạn chế lượng rượu tiêu thụ
  • Tránh hút thuốc
  • Thay thế giữa đồ uống có cồn và không cồn, hạn chế đồ uống có ga
  • Tránh đồ uống lạnh và nên chọn đồ uống ở nhiệt độ phòng
  • Giữ ấm cơ thể và mặc đủ ấm nếu bạn ở ngoài trời
  • Ngủ đủ giấc và có chế độ dinh dưỡng cân đối
  • Tránh dùng chung đồ uống và dụng cụ uống với người khác

Cách phòng ngừa đau họng sau uống rượuCách phòng ngừa đau họng sau uống rượu

Trên đây là những cách giúp bạn giảm đau họng sau khi uống rượu mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân hơn nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Từ khóa: Nên làm gì khi uống rượu xong bị đau họng?uống rượu bị đau họng