Tip hay

Nên hay không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vị?

Nên hay không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vị?

Giai đoạn trẻ ăn dặm tức là 6 tháng tuổi trở lên, ngoài việc các mẹ đau đầu để chọn phương pháp nào tốt, thức ăn nào nhiều dưỡng chất thì vấn đề được quan tâm nhiều nhất vẫn là nêm nếm thức ăn cho con. Vậy trẻ dưới 1 tuổi có nên cho gia vị vào thức ăn dặm hay không?

1 Nên hay không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vị?

Phần đa cho rằng không nên cho trẻ dùng gia vị đặc biệt là muối khi chưa đủ 1 tuổi.

Khi vấn đề nêm nếm gia vị cho trẻ dưới 1 tuổi nổi lên đã có hai luồng ý kiến. Đa số cho rằng không nên cho trẻ dùng gia vị đặc biệt là muối khi chưa đủ 1 tuổi. Nếu cho các bé ăn đồ ăn có nêm nếm sớm quá sẽ hại thận hay biếng ăn về sau. Còn một số mẹ lại cho rằng, việc nêm nếm gia vị vào đồ ăn dặm của các bé sẽ giúp bé cảm thấy ngon miệng hơn, dễ ăn và ăn nhiều hơn, đồng thời cũng không thấy ảnh hưởng gì.

Khi các ý kiến trở nên gay gắt hơn, các chuyên gia vào cuộc và cho rằng, thực tế quan niệm trẻ dưới 1 tuổi không nên nêm muối hoặc gia vị vào đồ ăn dặm của bé là không sai, nhưng chưa đủ.

lượng muối dành cho các bé phải vô cùng nhỏ, khoảng 1 – 2g muối/ngày thì mới tốt cho sức khỏe.

Lý do là cơ thể cần muối để có thể hoạt động và muối là chất mà cơ thể không tự tái sản xuất nên việc cho thêm muối vào đồ ăn dặm của bé là cần thiết. Tuy nhiên, lượng muối dành cho các bé phải vô cùng nhỏ, khoảng 1 – 2g muối/ngày thì mới tốt cho sức khỏe.

Điều quan trọng hơn là trong sữa mẹ có thành phần muối phù hợp với nhu cầu hoạt động cơ thể của bé. Do đó, đối với trẻ dưới 1 tuổi nếu vẫn còn bú sữa mẹ thì không nên nêm muối hoặc gia vị vào thức ăn dặm. Nếu nêm muối hoặc gia vị vào sẽ khiến trẻ nhận lượng muối nhiều hơn so với cơ thể cần. Còn đối với các bé không được bú sữa mẹ (vì một vài lý do nào đó) thì nên thêm gia vị, cụ thể là muối vào bữa ăn dặm hàng ngày với một lượng thích hợp.

Trên thực tế, bé ăn nhạt sẽ tốt hơn ăn mặn, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hay cao huyết áp về sau. Nhưng nếu trẻ trên 1 tuổi thì các mẹ cần bổ sung gia vị nhiều hơn để không làm ảnh hưởng tới những phản ứng sinh hóa trong cơ thể.

2 Điều gì sẽ xảy ra nếu bé nạp quá nhiều muối?

Một chế độ ăn mặn dành cho bé kéo dài có thể sẽ gây ra một số bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.

Một chế độ ăn mặn dành cho bé kéo dài có thể sẽ gây ra một số bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não…Nếu thêm nhiều muối hoặc gia vị khi cho bé ăn dặm sẽ hình thành thói quen bé ăn mặn khi lớn lên. Hậu quả là bé sẽ phải đối mặt với những căn bệnh vừa nêu trong tương lai.

Xem thêm: Các loại sữa bột cho bé dưới 1 tuổi mẹ nên chọn

Vì những nguy hiểm nêu trên, các bậc ông bà cha mẹ nên hình thành thói quen ăn uống khoa học từ nhỏ. Hạn chế lượng muối nạp vào để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa được nhiều bệnh.

Tip Hay

Từ khóa: Nên hay không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vị?gia vịtrẻ ăn dặmcho bé ăn dưới 1 tuổicó nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vịnên hay không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vị