Tip hay

Nên hay không chuyện tẩm bổ cho bé nhiều cà rốt, củ dền để bổ máu?

Nên hay không chuyện tẩm bổ cho bé nhiều cà rốt, củ dền để bổ máu?

Khi các con bị bệnh hay sức khỏe yếu, các mẹ hay có thói quen cho con ăn cà rốt, củ dền để tẩm bổ cho bé. Vậy cách làm này có đúng không? Hãy tham khảo bài viết của Tip Hay để cùng tìm hiểu rõ hơn nhé.

Những nguy hiểm không ngờ tới từ củ dền và cà rốt

Để trả lời câu hỏi này chúng tôi đã tham khảo ý kiến từ bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM. Theo lời bác sĩ cho hay, nếu như cho rằng cà rốt và củ dền để bổ máu là không hẳn. Bởi vì nếu so với các thực phẩm khác, thì trong 2 loại thực phẩm này có lượng chất sắt không cao.

Và nếu cho trẻ ăn nhiều có nguy cơ gây rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng. Gây cho trẻ bị biếng ăn, một số trường hợp khác còn có thể khiến bé bị ngộ độc.

Dẫn chứng cụ thể đã có một số trường hợp điển hình cho tình trạng lạm dụng cà rốt và củ dền đó là bé Hải con chị Lan (Bình Chánh). Chị đã dùng củ dền nấu nước để pha sữa cho bé uống, thậm chí còn dùng củ dền nấu vào nước để cho bé uống với suy nghĩ sẽ giúp bé được bổ máu. Sau hai ngày, bé bỗng dưng bị tím tái, khó thở.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. HCM, bé có dấu hiệu ngưng thở và toàn thân tím tái. Các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu cho bé, trong vòng một ngày đã giúp bé khỏe trở lại. Theo chuẩn đoán nguyên nhân là do thành phần trong củ dền đã làm thiếu oxy trong máu.

củ dền tuy rất tốt nhưng ăn nhiều lại gây rất nhiều bất lợi cho bé

Cùng trường hợp với bé Hải, thì chị Uyên ở Long An khi thấy bé nhà mình bị đứt tai chảy máu rất nhiều. Với suy nghĩ, ăn uống nhiều củ dền sẽ bù đắp lại lượng máu đã mất nên chị đã nấu củ dền cho bé ăn, nấu thành nước cho bé uống. Kết quả, sau 3 ngày liền bé nhà chị Uyên đã phải nhập viện trong tình trạng thâm tím và ngạt thở.

Nên cho bé ăn củ dền, cà rốt ở mức vừa đủ

Những trường hợp tương tự ở trên vẫn thường xảy ra. Để giải đáp thắc mắc này các bác sĩ đã cho biết như sau:

- Do nhầm tưởng các thực phẩm màu đỏ (củ dền, cà rốt) khi ăn vào sẽ bổ sung máu tuy nhiên thực tế không hẳn vậy. Bởi các loại thực phẩm này chứa nhiều Nitrate.

Khi trẻ ăn vào, hợp chất này khiến Hemoglobine (chức năng chuyên chở oxy để mô cơ khiến da có màu hồng) thành chất Methemoglobine không có khả năng vận chuyển oxy khiến da bị tím tái. Những trường hợp không cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong.

nên cho bé ăn củ dền và cà rốt ở mức vừa phải

- Các loại thực phẩm giàu chất Vitamin A như cà rốt, củ dền, bí đỏ,… Nếu ăn ở một lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều và thường xuyên vẫn không có lợi cho sức khỏe của bé.

các mẹ hãy nên cẩn trọng trong ăn uống của bé

Tuy cà rốt và củ dền là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Nhưng khi cho bé ăn các mẹ vẫn nên chú ý cách dùng và liều lượng sao cho hợp lý, tránh tình trạng quá lạm dụng sẽ gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe của bé yêu.

Xem thêm: Cách nấu cháo xay nhuyễn cho bé 6 tháng tuổi

Từ khóa: Nên hay không chuyện tẩm bổ cho bé nhiều cà rốt củ dền để bổ máu?cho bé ăn nhiều cà rốt có tốt khôngcủ dền và cà rốt có tốt cho bécho bé ăn dặm củ dền và cà rốtbé ăn dặmnên chọn cho bé