Tip hay

Nên ăn sữa chua có đường hay không đường?

Nên ăn sữa chua có đường hay không đường?

Chọn sữa chua không đường hay có đường là sự phân vân của không ít người, đặc biệt với các mẹ bỉm sữa và những người trong chế độ giảm cân. Vậy nên ăn loại sữa chua nào, không đường hay có đường?

Thành phần dinh dưỡng sữa chua có đường và không đường

Sữa chua không đường hay có đường đều có giá trị dinh dưỡng cao

Sữa chua không đường hay có đường đều có giá trị dinh dưỡng cao

Xét về giá trị dinh dưỡng, thực tế sữa chua không đường và có đường đều cung cấp những lợi ích như nhau cho sức khỏe cơ thể:

  • Cung cấp Protein dồi dào: 1 hủ sữa chua thông thường cung cấp khoảng 8,5 gram Protein, cao hơn so với 1 ly sữa cùng dung tích. Protein trong sữa chua bao gồm cả Casein và Whey protein, đều rất giàu các Amino acid thiết yếu rất tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Chất béo: Hàm lượng chất béo trong sữa chua phụ thuộc vào loại sữa làm ra nó, giao động từ 0.4% (với sữa chua không béo) đến ít nhất 3.3% (với sữa chua nhiều béo). Chất béo trong sữa chua cung cấp đa dạng các acid béo cần thiết cho cơ thể.
  • Carbohydrate: Là nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Lượng Lactose trong sữa chua ít hơn trong sữa tươi do quá trình lên men, vì vậy khi dị ứng với đường Lactose thì sữa chua là 1 trong những biện pháp thay thế bổ sung cho sữa tươi.
  • Vitamin và khoáng chất: Với sữa chua được làm từ sữa tươi nguyên chất, đây là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất dồi dào, quan trọng như Vitamin B12, Canxi, Phospho, Riboflavin (Vitamin B2),…
  • Lợi khuẩn Probiotic: Là những vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa, giúp tăng cường miễn dịch, giảm Cholesterol trong máu, ngăn ngừa tiêu chảy, ngăn ngừa táo bón, cải thiện khả năng tiêu hóa Lactose,…

Ăn sữa chua có béo không? Điểm khác nhau giữa sữa chua không đường và có đường

Tùy vào đối tượng sử dụng để có câu trả lời nên chọn sữa chua không đường hay có đường

Tùy vào đối tượng sử dụng để có câu trả lời nên chọn sữa chua không đường hay có đường

Sữa chua không đường và sữa chua ít béo cung cấp 1 lượng năng lượng ít hơn hẳn so với sữa chua có đường thông thường. Cụ thể, sữa chua không đường cung cấp 63,4 kcal so với 105 kcal từ sữa chua có đường.

Chính từ điểm khác biệt này để trả lời cho câu hỏi nên dùng sữa chua không đường hay có đường. Nó lệ thuộc vào đối tượng chọn dùng sữa chua:

  • Với trẻ nhỏ: Năng lượng là cần thiết và quan trọng cho quá trình phát triển vận động của trẻ, vì vậy mà nên chọn cho bé loại sữa chua có đường. Tuy nhiên, khi bé mới bắt đầu đủ tuổi để làm quen với sữa chua (6 tháng tuổi) nên chọn sữa chua không đường sẽ tốt hơn cho tiêu hóa và nên chọn sữa chua dành riêng cho bé.
  • Với phụ nữ mang thai: Nhóm đối tượng này cần nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng không quá quan trọng về năng lượng để hạn chế tăng cân quá mức, nên nếu được có thể nên dùng sữa chua không đường.
  • Với những người trong chế độ giảm cân: Sữa chua không đường không có tác dụng giảm cân nhưng có lợi cho quá trình giảm cân, giúp người dùng xử lý các vấn đề tiêu hóa và quản lý tốt hơn lượng năng lượng dung nạp vào cơ thể. Nhưng lưu ý không ăn quá nhiều, vì sữa chua còn chứa lượng lớn Protein và chất béo cũng khiến tăng cân.

Lưu ý, khi dùng các loại sữa chua có đường hay ít đường, cần vệ sinh răng miệng sau đó để tránh lượng đường bám trên răng và gây tổn hại lên sức khỏe răng miệng. Bạn cũng nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín như: sữa chua không đường Vinamilk 100g, sữa chua TH True Milk, sữa chua Nutifood,...

Một chút thông tin lý giải, so sánh, ắt hẳn sẽ giúp bạn đọc dễ chọn lựa hơn giữa sữa chua không đường và sữa chua có đường để sử dụng.

Từ khóa: Nên ăn sữa chua có đường hay không đường?nên ăn sữa chua có đường hay không đườngsữa chua không đường hay có đường tốt hơnnên chọn sữa chua nàosữa chua không đườngsữa chua có đườngsữa chuanên ăn sữa chua có đường hay không đườngsữa chua không đường hay có đường tốt hơnnên chọn sữa chua nàosữa chua không đườngsữa chua có đườngsữa chua