Tip hay

Nên ăn khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn?

Nên ăn khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn?

Khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn là thắc mắc chung của nhiều chị em nội trợ khi lựa chọn nguyên liệu chế biến cho bữa cơm gia đình. Không cần đi đâu xa, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp điều đó.

Khoai được xem là nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Không chỉ là nguồn nguyên liệu chế biến dồi dào, hầu hết các loại khoai đều có chứa hàm lượng chất béo ít cùng lượng chất xơ dồi dào nên vô cùng tốt cho sức khỏe. Khi chọn mua khoai, không ít chị em băng khoăng trong việc chọn lựa giữa khoai mỡkhoai môn vì chúng đều rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Vậy khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn? Cùng mình theo dõi tiếp nhé.

1 Công dụng chính của khoai mỡ và khoai môn

Xét theo giá trị dinh dưỡng nêu trên bạn ăn loại khoai nào cũng đều tốt cho sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng

Như những loại khoai khác, khoai mỡ chứa rất nhiều tinh bột,chất xơ cùng hàm lượng vitamin và các khoáng chất dồi dào. Cứ 100g khoai mỡ sẽ có khoảng 5.3g chất xơ, 10mg vitamin C, vitamin B6, 0.31mg Kali, Magnesium và Phosphorus.

Không để mình “thua kém” khoai mỡ, khoai môn cũng chứa hàm lượng chất xơ vô cùng giàu có, 100g khoai môn sẽ có đến 1.5g đạm, 25.2g tinh bột, 44mg Canxi, 1.2g chất xơ. Bên cạnh đó, loại khoai này còn chứa nhiều khoáng chất và các vitamin như 4mg vitamin C, 3mg vitamin B2.

Công dụng

Vì chứa nhiều Magnesium nên khoai mỡ có khả năng chuyển hóa carbonhydrate và điều tiết quá trình sản xuất năng lượng, giúp cho cơ thể duy trì cân nặng. Bên cạnh đó, với lượng vitamin B6 dồi dào, đây là dưỡng chất có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đồng thời làm giảm huyết áp cho cơ thể. Điều đặc biệt ở loại khoai này là khả năng chống viêm nhiễm hiệu quả, phòng ngừa bệnh viêm đường tiểu.

Xem thêm nhiều công dụng khác của khoai mỡ tại: Những công dụng tuyệt vời của khoai mỡ đối với sức khoẻ.

Khoai môn chứa các hợp chất như phenolic, glycoalkaloids, ptotein,.. đây đều là những hợp chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và kháng khuẩn cho các cơ quan trong cơ thể. Với 44mg Canxi, loại khoai này giúp cơ thể chống lại các bệnh cảm cúm thông thường, hạn chế gây tổn thương đến tế bào. Ăn nhiều loại củ này, cơ thể sẽ giảm được lượng cholesterol và chất béo dư thừa, giảm tắc nghẽn động mạch.

Nguyên liệu chế biến

Với vị béo ngọt đặc trưng, khoai mỡ thường được dùng để làm nguyên liệu chế biến món canh khoai mỡ thịt bằm, khoai mỡ nấu với tôm khô hay là làm khoai mỡ chiên giòn để các bé ăn vặt

Về phía khoai môn thì đây là nguyên liệu thường được thấy trong các món bột dinh dưỡng cho bé, được dùng để nấu chè, làm nhân bánh trung thu, món sinh tố khoai môn thơm ngon, mát lạnh cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Giá cả

Dù không quá chênh lệch về mặt dinh dưỡng nhưng có thể thấy rằng khoai môn có mức độ phổ biến với người tiêu dùng cao hơn khoai mỡ. Vì lý do đó nên khoai môn sẽ có giá nhỉnh hơn khoai mỡ một chút. Hiện nay, khoai môn có giá khoảng 30.000/kg còn khoai mỡ thì nằm trong tầm giá là 25.000/kg.

2 Nên chọn khoai mỡ hay khoai môn ?

Xét theo giá trị dinh dưỡng nêu trên bạn ăn loại khoai nào cũng đều tốt cho sức khỏe. Trong khoai môn chứa rất nhiều chất xơ nên nếu đang bị táo bón hoặc rối loạn đường tiêu hóa thì bạn nên dùng khoai môn sẽ tốt hơn. Hoặc khoáng chất Magie có trong khoai môn sẽ có chức năng giữ huyết áp trong máu bình thường và làm giảm triệu chứng chuột rút hiệu quả thường gặp ở chị em đang mang thai.

Muốn giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe bạn nên hấp, luộc hoặc nấu canh. Hạn chế các món khoai chiên, rán hoặc xào.

Còn trong khoai mỡ lại chứa hàm lượng Vitamin B6 cao nên có tác dụng phá vỡ Homocystein ngăn ngừa được bệnh tim mạch. Ngoài ra, khoai mỡ còn chứa thành phần lợi niệu nên có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc bàng quang.

Tin vui cho các chị em muốn giảm cân đó chính là cả hai loại khoai này đều có tác dụng giảm cân nhờ giàu chất xơ và ít chất béo. Tuy nhiên, muốn giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe bạn nên hấp, luộc hoặc nấu canh. Hạn chế các món khoai chiên, rán hoặc xào.

Cả hai loại khoai đều tốt cho sức khỏe, mỗi loại có một mùi và đặc trưng và cách chế biến riêng do đó bạn có thể thay đổi thực đơn linh hoạt để không bị ngán mà vẫn cung cấp đủ dưỡng chất. Chúc mọi người luôn có sức khỏe tốt!

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nên ăn khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn?khoai mônkhoai mỡtác dụng của khoainên ăn loại khoai nàonên ăn khoai mỡ hay khoai môn tốt hơn