Tip hay

Nấm mỡ là gì? Công dụng và các món ăn cùng nấm mỡ

Nấm mỡ là gì? Công dụng và các món ăn cùng nấm mỡ

Nấm mỡ - “thần dược” mang trong mình nguồn dinh dưỡng to lớn là cứu tinh cho mọi loại bệnh trong cuộc sống. Cùng Tip Hay tìm hiểu loài nấm này và những gợi ý món ăn từ nấm thơm ngon, bổ dưỡng.

Các loại nấm, từ xưa tới nay luôn được biết đến với những công dụng thần kỳ và là giải pháp sức khỏe hữu hiệu cho con người. Nhưng nấm mỡ thì sao? Nấm mỡ có điều gì đặc biệt mà được ưu ái trên rất nhiều đất nước như vậy? Gian chợ nấm của Tip Hay đang mở chờ bạn tham gia cùng nấu những món ăn ngon.

1 Nấm mỡ là gì?

Nấm mỡ hay còn được biết đến với tên gọi nấm trắng hay nấm ma cô. Ngoài ra còn có tên gọi khác độc đáo hơn là nấm Paris Agaricus bisporus. Nấm mỡ bắt nguồn từ những nước có khí hậu ôn đới.

Nấm mỡ hay còn được biết đến với tên gọi nấm trắng hay nấm ma côNấm mỡ hay còn được biết đến với tên gọi nấm trắng hay nấm ma cô

Những đồng cỏ chứa nhiều chất hữu cơ sau mưa là môi trường thuận lợi để nấm mỡ sinh trưởng. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng vượt trội và hương vị thơm ngon, nấm mỡ đã được trồng ở hơn 70 quốc gia trên thế giới.

2 Thành phần dinh dưỡng và công dụng của nấm mỡ với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng

Được nuôi dưỡng và phát triển tốt ở những vùng đất khí hậu ôn hòa, nấm mỡ là nguồn bổ sung dồi dào các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra, trong 100g nấm mỡ chứa các vitamin như B1, B2, C, D cùng các dưỡng chất khác chất xơ, kali (K), đồng (Cu), kẽm (Zn), chất tro, các Acid amin như methionine, aspartic acid, citrulline…

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của nấm mỡ với sức khỏe

Ngoài ra, điều làm loài nấm này trở thành 1 những món ăn dinh dưỡng rất cao vì nó có chứa protid và alanine - những thành phần rất hiếm gặp trong rau xanh hay các loại hoa quả có tác dụng duy trì pH cho cơ thể và phục hồi cơ bắp.

Những công dụng tuyệt vời của nấm mỡ

Nấm mỡ từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong chế độ ăn ở phương Tây và hiện tại với nguồn dinh dưỡng dồi dào như vậy được người châu Á rất ưa chuộng.

- Theo Y học cổ truyền, vị ngọt thanh và tính mát của nấm mỡ giúp bổ tỳ ích khí, chữa ho long đờm, nhuận phế hóa đàm. Nấm mỡ đặc biệt kích thích thèm ăn, trị ăn không ngon, suy nhược cơ thể, phụ nữ thiếu sữa sau sinh hoặc bổ máu cho người suy giảm bạch cầu.

- Các hoạt chất ergothioneine, lectin trong nấm mỡ được biết đến như chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sự sống tế bào, có lợi cho hệ thống miễn dịch. Nấm mỡ kích thích sản sinh tế bào có lợi và ngăn ngừa ung thư vú ở phái nữ, ung thư tuyến tiền liệt ở nam.

- Selen trong nấm có tác dụng tăng hệ vi sinh tốt và tiêu diệt những vi khuẩn xấu gây hại đường tiêu hóa.

- Các chất β-glucan và protein trong nấm giúp ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, giảm tổn thương gan.

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của nấm mỡ với sức khỏe

- Giảm lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng rối loạn dung nạp glucose nhờ thành phần polysaccharide.

- Oligopeptide và các chất xơ trong nấm giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng cân không kiểm soát mặc dù vẫn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Nấm mỡ giúp bạn cải thiện trí nhớ, điều trị rối loạn nhận thức và các bệnh thần kinh khác liên quan

- Ăn nhiều nấm giúp bạn cải thiện tình trạng xương, ngăn ngừa loãng xương.

-  Trong quá trình điều trị các chứng viêm nhiễm, bạn có thể bổ sung nấm trắng với nguồn hợp chất Polysaccharide, terpenoid, hợp chất phenolic và nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác để cải thiện tình trạng cơ thể.

3 Các món ăn kèm cùng nấm mỡ ngon

Được yêu thích vì nguồn dinh dưỡng dồi dào và hương vị thơm ngon, nấm mỡ khi kết hợp cùng các nguyên liệu khác đã tạo nên những món ăn khó quên. Cùng Bách Hóa XANH điểm qua một vài món ăn từ nấm mỡ lạ lạ, hay hay dưới đây:

Nấm mỡ khìa nước dừa giòn ngon, thấm vị

Các món ăn kèm cùng nấm mỡ ngon

Đây là 1 món ăn chay dễ làm với những nguyên liệu vô cùng quen thuộc. Vị dai dai sựt sựt của nấm, ngọt lành từ cải thìa hòa quyện với nước cốt dừa thơm béo sẽ khiến bạn suýt xoa không ngừng.

Thịt bò xào nấm mỡ

Các món ăn kèm cùng nấm mỡ ngon

Thịt bò có thể kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm thành các món như canh kim chi thịt bò, bò sốt vang, bò kho,... Nhưng đến với bò xào nấm mỡ, bạn sẽ vô cùng thích thú bởi sự kết hợp hài hòa giữa thịt bò mềm vừa chín tới, nấm mỡ tươi cùng các loại rau củ giòn ngọt chắc chắn sẽ là món ăn rất tốn cơm.

Nấm mỡ nấu canh thịt heo

Các món ăn kèm cùng nấm mỡ ngon

Không chỉ làm nguyên liệu trong các món kho, xào, nấm mỡ còn có thể dùng nấu canh chung với thịt heo ngọt nước, béo ngậy. Bạn cũng có thể biến tấu món ăn đi một chút bằng cách cho thêm các loại rau củ khác để làm món ăn mới mẻ và độc đáo hơn.

Nấm mỡ tuy nhỏ và dân dã nhưng lại như một loại thần dược với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Tip Hay hy vọng đã mang đến cho bạn những hiểu biết bổ ích về nấm mỡ cũng như những gợi ý độc đáo cho bữa ăn gia đình bạn hôm nay.

Nguồn: VnExpress, Hellobacsi

Xem thêm:

>> Học cách làm món nấm mỡ khìa nước dừa giòn ngon, thấm vị

>> Cách làm cháo thịt bò nấm mỡ bằng cháo ăn liền

>> Nấm chiên bột giòn rụm, biến tấu mới cho món nấm

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nấm mỡ là gì? Công dụng và các món ăn cùng nấm mỡtìm hiểu về nấm mỡcông dụng của nấm mỡcác món ăn cùng nấm mỡ