Tip hay

Nắm giữ 5 quy tắc này, bạn sẽ không bao giờ bị bệnh mỗi khi thời tiết chuyển mùa

Nắm giữ 5 quy tắc này, bạn sẽ không bao giờ bị bệnh mỗi khi thời tiết chuyển mùa

Vào lúc thời tiết chuyển mùa là lúc cơ thể dễ mắc bệnh, nhất là bệnh đường hô hấp. Hãy nắm giữ 5 quy tắc sau đây, bạn sẽ không bao giờ bị bệnh mỗi khi thời tiết chuyển mùa.

Vào tháng 9, tháng 10 hàng năm là lúc thời tiết thay đổi thất thường, chắc hẳn những ngày vừa qua các bạn đi làm hay đi học cũng rất dễ bắt gặp hình ảnh người bạn, người đồng nghiệp của mình thường xuyên ho, hắt xì hay nghẹt mũi đúng không? Mưa nắng bất chợt khiến các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh, kéo theo nguy cơ dịch bệnh. Một số bệnh phổ biến thường mắc phải vào khoảng thời gian này bao gồm: cảm cúm, bệnh sởi, bệnh tay chân miệng hay là viêm phổi,... Vậy làm như thế nào để có thể bảo vệ bản thân khỏi những loại bệnh này và cách để mau khỏi bệnh khi bạn đã nhiễm bệnh rồi? Tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Xem chi tiết hơn về quy tắc phòng tránh bệnh khi thời tiết chuyển mùa trong clip tại đây.

1 Tại sao cơ thể lại dễ bị bệnh vào lúc chuyển mùa?

quy tắc phòng tránh bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Khi khí hậu vào thời điểm giao mùa khiến cho nhiệt độ thay đổi thất thường, từ nóng chuyển sang lạnh và từ nắng chuyển sang mưa trong một ngày. Khi sự biến động nhiệt độ diễn ra nhanh sẽ làm hệ miễn dịch bị của bạn bị suy yếu. Bên cạnh đó các virus gây bệnh cảm lạnh dễ dàng phát triển và lan truyền hơn trong điều kiện khí hậu lạnh, ẩm. Đường hô hấp là nơi mà nhiều mầm bệnh dễ dàng xâm nhập khi chúng ta hít thở.

Do đó, các triệu chứng như ho và ngứa họng rất phổ biến khi thời tiết thay đổi. Ngoài ra, siêu vi gây bệnh đường hô hấp ví dụ như virus cúm phát triển dễ dàng hơn vào thời tiết lạnh so với mùa nóng.

2 5 quy tắc giúp phòng tránh bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Để cơ thể không bị bệnh, chúng ta cần phải tập trung làm cho hệ miễn dịch của chúng ta thật sự khỏe mạnh để có thể đối phó với các loại virus gây bệnh ấy, để cơ thể khỏe mạnh thì bạn cần ghi nhớ 5 điều sau:

Tập thể dục thể thao thường xuyên

quy tắc phòng tránh bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Luyện tập thể dục không bao giờ là thừa. Trong những ngày giao mùa này, cần năng tập thể dục hơn nữa để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng có một số điểm chú ý trong quá trình luyện tập thể dục nên lựa chọn cho mình trang phục phù hợp nhất, không giống những ngày hè oi ỏi, có thể bạn nên chọn cho mình trang phục thu nhẹ nhàng, nhưng có thể tránh gió. Các bạn cũng chú ý trước khi luyện tập phải thực hiện các động tác khởi động kỹ lưỡng để làm nóng cơ thể và các khớp, tránh các tai nạn trong quá trình tập như đau khớp, trật khớp…"

Xây dựng chế độ ăn khoa học

quy tắc phòng tránh bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Chế độ ăn uống quyết định rất lớn tới sức khỏe con người. Mỗi bữa ăn cung cấp đầy đủ thành phần chính giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Vào những ngày giao mùa, sức đề kháng cơ thể càng cần được tăng cường, bắt đầu bằng việc ăn uống khoa học. Hãy bổ sung cho cơ thể đầy đủ nước và chất dinh dưỡng. Các loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Một số loại thực phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng như rau xanh (súp lơ xanh, nấm) hoặc các loại thực phẩm như cá, thịt bò, tỏi cũng sẽ giúp cơ thể chống chọi với các nguy cơ gây bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế món cay và bổ sung thực phẩm chua. Ngoài ra, tăng cường những món tính mát nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Thực phẩm được khuyến khích ăn vào mùa thu bao gồm vừng, mật ong, lê, khoai...

Uống đủ nước

quy tắc phòng tránh bệnh khi thời tiết chuyển mùa

Trong cơ thể chúng ta, nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể. Do đó cần bổ sung thường xuyên và đều đặn với 2 – 3 lít nước mỗi ngày để loại bỏ chất dư thừa cũng như các độc tố, từ đó hạn chế bệnh tật."

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Giữ gìn vệ sinh cá nhân bằng việc thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn sẽ làm cho các virus không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt phải đảm bảo việc vệ sinh khi chăm sóc trẻ em, cắt móng tay khi chăm trẻ.

Vệ sinh mắt, mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.

Hạn chế đi lại ở những nơi đông người

Vì đang trong giai đoạn giao mùa nên có khá nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp, bạn nên hạn chế đi đến những nơi đông người vì sẽ có nguy cơ lây bệnh cao, nếu có đi thì hãy nhớ mang khẩu trang để bảo vệ bản thân.

3 Cách mau hết bệnh

Nếu bạn không may bị nhiễm bệnh rồi thì cũng đừng quá lo lắng, nếu bạn tuân thủ theo những quy tắc trên và ghi nhớ thêm một số quy tắc sau thì bệnh của bạn cũng sẽ sớm biến mất thôi:

- Kết hợp dùng thêm thuốc, kháng sinh theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

- Nếu cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn uống nhiều thì hãy ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như: cháo, bột, sữa và uống nhiều nước nhất là nước hoa quả có nhiều vitamin C.

- Mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da, thay quần áo và tắm nhanh bằng nước ấm, không tắm bằng nước lạnh. Nếu nhà có nhiều muỗi hay côn trùng thì nhớ ngủ mùng nhé!

- Luôn mang khẩu trang để tránh lây bệnh cho người khác.

Các bạn thấy đó, khi có sức đề kháng tốt thì bạn sẽ chẳng phải lo ngại với những căn bệnh vào lúc giao mùa nữa. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp thêm cho các bạn một số thông tin hữu ích để bạn và người thân, bạn bè có thể áp dụng.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nắm giữ 5 quy tắc này bạn sẽ không bao giờ bị bệnh mỗi khi thời tiết chuyển mùacách phòng bệnh khi thời tiết chuyển mùacách phòng bệnh hô hấpcác phòng bệnhcách phòng bệnh khi thời tiết chuyển mùacách phòng bệnh hô hấpcác phòng bệnh