Tip hay

Nam giới dư thừa estrogen có sao không? Ăn gì để giảm estrogen ở nam?

Nam giới dư thừa estrogen có sao không? Ăn gì để giảm estrogen ở nam?

Dư thừa estrogen là một tình trạng khá phổ biến ở nam giới. Tìm hiểu nam giới dư thừa estrogen có sao không? Ăn gì để giảm estrogen ở nam giới?

Estrogen không chỉ giữ vai trò quan trọng đối với phái nữ mà còn có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và chức năng sinh sản của phái mạnh. Vậy nam giới sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi dư thừa estrogen? Khi bị dư thừa estrogen thì nam giới nên ăn thực phẩm gì để giảm tình trạng này?

Cùng đi tìm giải đáp cho những thắc mắc này qua bài viết dưới đây của Tip Hay nhé!

1 Ảnh hưởng của estrogen dư thừa ở nam giới

Testosteronehormone sinh dục chính của nam giới. Testosterone không chỉ giúp điều hòa chức năng sinh lý và hỗ trợ sinh sản mà còn có ảnh hưởng đến nhiều hoạt động chuyển hóa khác trong cơ thể.

Một phần của hormone testosterone trong cơ thể nam giới được chuyển hóa thành estrogen - một loại hormone có trong các mô mỡ, tồn tại dưới dạng estradiol. Estrogen có tác dụng duy trì cảm giác ham muốn và giảm thiểu nguy cơ béo phì cho nam giới.

Estrogen giúp duy trì cảm giác ham muốn và giảm thiểu nguy cơ béo phì cho nam giớiEstrogen giúp duy trì cảm giác ham muốn và giảm thiểu nguy cơ béo phì cho nam giới

Khi estrogen trong cơ thể nam giới bị dư thừa và mất cân bằng nội tiết tố thì sức khỏe lẫn chức năng sinh sản của phái mạnh cũng sẽ bị ảnh hưởng, cụ thể:

  • Giảm hoặc mất cơ bắp: Tình trạng này đa số xảy ra ở người bị rối loạn chuyển hóa và người lớn tuổi.
  • Nữ hóa tuyến vú: Hiện tượng này chủ yếu gặp ở các bé trai trong độ tuổi dậy thì.
  • Giảm ham muốn tình dục: Estrogen có ảnh hưởng lớn tới chức năng tình dục của nam giới nên khi nó bị dư thừa sẽ khiến phái mạnh bị giảm ham muốn tình dục.
  • Gây tổn thương hệ thống phản hồi: Dư thừa lượng lớn estrogen có thể gây tổn thương đến hệ thống phản hồi, do đó, não sẽ điều khiển cơ thể sản sinh ít hormone testosterone hơn.
  • Mắc các nguy cơ về bệnh tim mạch: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dư thừa estrogen sẽ làm nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lên.

Ảnh hưởng của estrogen dư thừa ở nam giớiẢnh hưởng của estrogen dư thừa ở nam giới

2 Nguyên nhân gây tăng estrogen ở nam giới

Càng lớn tuổi, cơ thể nam giới sẽ càng ít sản sinh hormone testosterone. Tuy nhiên, lúc này, quá trình chuyển hóa hormone testosterone sang hormone estrogen vẫn diễn ra bình thường, từ đó làm cơ thể mất cân bằng nội tiết. Ngoài ra, nguyên nhân gây tăng estrogen ở nam giới còn có thể là do:

  • Di truyền từ người thân có hàm lượng estrogen cao.
  • Sử dụng các loại thuốc làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể như thuốc kháng sinh, thuốc chứa hormone estrogen,...
  • Suy tuyến thượng thận, từ đó làm nồng độ estrogen mất cân bằng.
  • Uống nhiều rượu, bia, béo phì, thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate,...

Nguyên nhân gây tăng estrogen ở nam giớiNguyên nhân gây tăng estrogen ở nam giới

3 Dấu hiệu khi tăng estrogen ở nam giới

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khi bị tăng estrogen, nam giới thường có các dấu hiệu sau:

  • Vô sinh: Hormone estrogen có tác dụng tạo ra các tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu nồng độ của nó trong cơ thể quá cao thì có thể làm cho tinh trùng bị yếu đi, từ đó khiến phái mạnh gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản.
  • Vú phát triển: Estrogen có khả năng kích thích mô vú phát triển nên nam giới bị dư thừa estrogen sẽ có ngực lớn hơn bình thường.
  • Rối loạn cương dương: Dư thừa hormone estrogen có thể làm cho dương vật nam giới khó cương cứng hơn bình thường.

Dấu hiệu khi tăng estrogen ở nam giớiDấu hiệu khi tăng estrogen ở nam giới

4 Nam giới nên ăn gì để giảm estrogen

BSCKI. Dương Ngọc Vân - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, để giảm estrogen trong cơ thể, nam giới nên ăn các thực phẩm sau:

  • Rau họ cải: Rau họ cải chứa lượng lớn phytochemical - chất giúp cản trở sự sản xuất estrogen. Tiêu thụ nhiều loại rau họ cải sẽ giúp ngăn ngừa hàm lượng estrogen trong cơ thể tăng lên.
  • Nấm: Nấm có khả năng ức chế enzyme protease, giúp ngăn ngừa quá trình chuyển hóa testosterone sang estrogen. Ngoài ra, hầu hết các loại nấm đều chứa nhiều vitaminkhoáng chất có lợi cho sức khỏe. Do đó, để ổn định hàm lượng estrogen trong cơ thể thì phái mạnh nên tiêu thụ các món ăn từ nấm.
  • Nho đỏ: Vỏ nho đỏ chứa resveratrol, hạt nho đỏ chứa proanthocyanidin. Đây là 2 chất có khả năng ngăn chặn sự sản sinh estrogen trong cơ thể phái mạnh
  • Các loại hạt và ngũ cốc: Loại chất polyphenol có trong các loại hạt như hạt lanh, yến mạch, hạt vừng, lúa mì,... có tác dụng chống lại sự sản xuất estrogen trong cơ thể. Tiêu thụ càng nhiều các loại hạt và ngũ cốc không những làm giảm estrogen mà còn giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Các thực phẩm giúp làm giảm estrogen trong cơ thể nam giớiCác thực phẩm giúp làm giảm estrogen trong cơ thể nam giới

  • Trà xanh: Trà xanh là nguồn cung cấp polyphenol dồi dào cho cơ thể. Polyphenol có trong trà xanh có khả năng tác động đến các enzyme chuyển hóa estrogen, giúp cải thiện tốt tình trạng dư thừa estrogen.
  • Lựu: Lựu chứa hàm lượng lớn phytochemical, có tác dụng ngăn chặn estrogen và chống lại sự oxy hóa nên rất tốt cho cơ thể nam giới.
  • Đậu nành: Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành chứa nhiều phytoestrogens. Do phytoestrogens mạnh hơn estrogen nên khi nó xâm nhập vào cơ thể sẽ giúp đẩy estrogen từ trong cơ thể ra bên ngoài.

Các thực phẩm giúp làm giảm estrogen trong cơ thể nam giớiCác thực phẩm giúp làm giảm estrogen trong cơ thể nam giới

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về vấn đề dư thừa estrogen trong cơ thể nam giới và các thực phẩm mà nam giới nên ăn để giảm estrogen. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể bỏ túi được những thông tin hữu ích nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Nam giới dư thừa estrogen có sao không? Ăn gì để giảm estrogen ở nam?nam giới dư thừa estrogendư thừa estrogenăn gì để giảm estrogen