Tip hay

Nấm đầu khỉ là gì? Tác dụng, giá thành và nơi bán

Nấm đầu khỉ là gì? Tác dụng, giá thành và nơi bán

Không chỉ được dùng trong ẩm thực, nấm đầu khỉ được coi là thần dược trong Y học, có tác dụng rất tốt để chữa bệnh. Nấm đầu khỉ có thực sự mang nhiều tác dụng như vậy hay không, cùng Tip Hay tìm hiểu nhé.

Nấm là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc với chúng ta. Một trong đó đó là nấm đầu khỉ. Không chỉ dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, mà nó còn được áp dụng trong y học để tăng cường sức khỏe.

Vậy nấm đầu khỉ có tác dụng gì và cách sử dụng ra sao? Tìm hiểu cùng Tip Hay nhé.

1 Nấm đầu khỉ là gì?

Nấm đầu khỉ hay còn được biết đến với cái tên là nấm đầu thủ, nấm lông nhím và có tên khoa học là Hericium Erinaceus. Trong tự nhiên, nấm đầu khỉ mọc nhiều ở khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, mọc trên các loại cây gỗ lớn thuộc nhóm sồi dẻ.

Hiện nay, nấm đầu khỉ được nuôi trồng nhân tạo thành công ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

 Nấm đầu khỉ

Nhìn từ bên ngoài, chúng ta có thể nhận biết loại nấm này bằng một số đặc điểm như chúng có hình cầu hoặc elip màu trắng. Thường mọc thành chùm lớn tạo thành khối và đặc biệt, khác với những loại nấm khác. Nấm đầu khỉ có những tua rủ xuống với mất độ dày đặc như đầu khỉ. Chính vì thế mà nó mang tên nấm đầu khỉ.

Khi nấm thới thời kỳ già, các tua nấm dài và chuyển sang màu vàng như bờm sư tử. Nấm đầu khỉ tươi khi nấu có vị ngọt thơm trong khi nấm khô có vị nhẫn đắng, hậu ngọt, có thể hãm thành một loại nước uống thay trà.

2 Công dụng của nấm đầu khỉ

Theo tham vấn của Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - Chuyên ngành Nội tổng quát - Hồi sức cấp cứu với hơn 30 năm kinh nghiệm chăm sóc và chữa trị trong lĩnh vực y tế. Hiện bác sĩ đang công tác tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM đồng thời là Giám định viên tại Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM. Một số tác dụng của nấm đầu khỉ đã được chỉ ra dưới đây:

Kích thích sự phát triển của tế bào não

Khả năng phát triển não bộ và hình thành các kết nối mới thường suy giảm theo tuổi tác, điều này có thể giải thích tại sao chức năng thần kinh hoạt động kém hiệu quả hơn nhiều ở người lớn tuổi.

Trong nấm đầu khỉ chứa hai hợp chất đặc biệt có thể kích thích sự phát triển của các tế bào nãohericenoneerinacine. Do đó có khả năng hỗ trợ chống lại bệnh sa sút trí tuệ, nhất là đối với người cao tuổi.

Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu cũng nhận định chiết xuất từ nấm sẽ hỗ trợ chống lại bệnh Alzheimer, một tình trạng thoái hóa não gây mất trí nhớ cũng như làm giảm các triệu chứng mất trí nhớ, ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh.

Bệnh Alzheimer

Ngăn ngừa viêm loét dạ dày và đại tràng

Nấm đầu khỉ còn có khả năng ngăn ngừa viêm loét trong đường tiêu hóa bởi nó có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn H.pylori - một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày. Đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi bị hư hại từ các tổn thương.

Ngoài ra loại nấm này còn có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương mô ở các khu vực khác của ruột, giúp điều trị các bệnh viêm ruột chẳng hạn như viêm loét đại tràng.

Viêm loét dạ dày

Tiêu diệt tế bào ung thư

Loại nấm đầu khỉ này có thể khiến các tế bào ung thư chết với tốc độ nhanh hơn. Điều này đã được chứng minh với một số loại tế bào ung thư như ung thư gan, ruột kết, dạ dày và ung thư máu.

Ngoài việc tiêu diệt tế bào ung thư, chiết xuất từ nấm đầu khỉ cũng được chứng minh là làm chậm sự lây lan của tình trạng nguy hiểm này.

Một số công dụng khác

Chiết xuất từ nấm đầu khỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ vào việc cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo, giảm mức mỡ trong cơ thể. Đồng thời loại nấm này còn có lợi cho việc quá trình kiểm soát bệnh đái tháo đường bằng cách cân bằng chỉ số đường huyết và giảm một số tác dụng phụ.

Mắc bệnh tim

Ngoài những tác dụng trên, nấm đầu khỉ còn có chứa chất chống viêm và chất chống oxi hóa mạnh mẽ, có thể giúp giảm tác động tiêu cực của những căn bệnh như bệnh tim, ung thư và rối loạn miễn dịch. Cũng nhờ đó mà hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus và các mầm bệnh gây hại khác.

3 Mua nấm đầu khỉ ở đâu?

Hiện nay nấm đầu khỉ được bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Bạn có thể tìm kiếm mua nấm tươi ngon tại các cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm chay, các cửa hàng nông sản sạch, tại các chợ truyền thống.

Mức giá của nấm đầu khỉ khá cao, khoảng 100.000 - 200.000 đồng/kg (nấm tươi) và ở mức từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/kg (nấm khô).

4 Cách sử dụng nấm đầu khỉ

Mặc dù được xem như dược liệu để chữa bệnh trong y học, nhưng thực ra nấm đầu khỉ vẫn là một loại thực phẩm thông thường nên bạn có thể nấu chung với các nguyên liệu khác để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Nấm đầu khỉ

Ngoài cách sử dụng nấm đầu khỉ trên. Bạn cũng có thể tham khảo các bài thuốc có chứa nấm đầu khỉ để chữa bệnh.

Chẳng hạn như điều trị đau dạ dày, loét dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, dự phòng khối u thì bạn sắc uống phương thuốc gồm nấm đầu khỉ 10gr, nấm mèo trắng 5gr, sơn tra 5gr, sơn dược 10gr, men rượu 1gr. Dùng liên tục trong 2-3 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt.

Trên đây là những công dụng cực kỳ tốt của nấm đầu khỉ đối với sức khỏe. Bạn hãy thường xuyên sử dụng loại nấm này để tăng cường và nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình nhé.

Nguồn: hellobacsi

Từ khóa: Nấm đầu khỉ là gì? Tác dụng giá thành và nơi bánnấm đầu khỉnấm đầu khỉ là gìtác dụng của nấm đầu khỉcông dụng nấm đầu khỉnơi bán nấm đầu khỉmua nấm đầu khỉ ở đâugiá bán nấm đầu khỉnấm đầu khỉ giá