Tip hay

Nấm bào ngư là gì? Lợi ích và giá thành của nấm bào ngư xám

Nấm bào ngư là gì? Lợi ích và giá thành của nấm bào ngư xám

Nấm bào ngư là loại nấm khá quen thuộc với mọi người, mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Để tìm hiểu thêm về loại nấm này, cùng Tip Hay đọc bài viết sau nhé!

Nấm bào ngư là một trong những loại nấm mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn thêm nhiều thông tin bổ ích về loại nấm này để các bạn có thể tìm hiểu hết về nấm bào ngư nhé!

1 Nấm bào ngư là gì? Đặc điểm của nấm bào ngư

Nấm bào ngư là gìNấm bào ngư là gì

Nấm bào ngư là một loài nấm thuộc họ Pleurotaceae, có nhiều tên gọi khác như nấm trắng, nấm dai, nấm sò.

Đây là loại nấm được dùng khá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Nấm bào ngư có hình dạng phễu lệch, mũ nấm xòe, chóp nấm lõm nhẹ, dưới mũ nấm có lớp tơ mỏng. Nấm bào ngư mọc chủ yếu mọc thành cụm, ít mọc đơn lẻ.

2 Nấm bào ngư có mấy loại?

Có hai loại nấm bào ngư. Nấm bào ngư có mũ màu xám, được gọi là nấm bào ngư xám. Nấm bào ngư có mũ màu trắng, được gọi là nấm sò trắng hay nấm bào ngư trắng.

Nấm bào ngư trắng và nấm bào ngư xámNám bào ngư có 2 loại: Nấm bào ngư trắng và nấm bào ngư xám

3 Nấm bào ngư được trồng ở đâu?

Nấm bào ngư được trồng ở đâuNấm bào ngư được trồng ở đâu

Trong tự nhiên, nấm bào ngư thường mọc trên các thân cây khô. Trong môi trường nuôi trồng nông nghiệp, nấm bào ngư được trồng trên rơm, bã mía, mùn cưa cao su.

Tại các nông trại của Việt Nam, nấm bào ngư thường được trồng bằng phôi gỗ mùn cưa cao su cấy theo nấm.

4 Trồng nấm bào ngư có khó không?

Nấm bào ngư mọc tự nhiên như nhiều loài nấm khác,và hiện nay nuôi trồng nấm  trong môi trường nông nghiệp bằng phương pháp cấy meo nấm trên rơm, rạ, bã mía, mùn cưa cây cao su phổ biến hơn cả.

Hiện nay trên thị trường đã có nhiều phôi nấm đã cấy meo nấm sẵn bán tại các cửa hàng bán đồ nông sản, cây giống để bạn có thể trồng tại nhà.

Nấm bào ngư

Việc nuôi trồng nấm không quá khó nhưng đòi hỏi kiến thức kỹ thuật đúng và sự tận tâm chăm sóc, theo dõi, kiên trì thì mới có thể nuôi nấm thành công được.

Điều kiện tiên quyết để nuôi nấm bào ngư thì cần phải đảm bảo đúng nhiệt độ ưa thích của nấm.

Trồng nấm bào ngư

Nấm bào ngư ưa điều kiện khí hậu mát mẻ nên cần phải luôn giữ trại nấm ở nhiệt độ đủ và ổn định, không được hơi nóng quá hay hơi lạnh quá.

Trong quá trình nuôi, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp hay gió lùa vào phôi nấm hoặc tai nấm để tránh bị héo, móp, thậm chí là chết cây. Duy trì độ ẩm luôn khoảng 60 - 65%, độ ẩm không khí 80 - 85%.

Nấm bào ngư

Chỉ cần đảm bảo môi trường nuôi trồng thuận lợi là cây nấm sẽ phát triển tốt một cách tự nhiên và nhanh chóng, bên cạnh sự quan sát thường xuyên phát hiện sâu bệnh.

Sau khoảng 25 ngày ươm là nấm đã bắt đầu sinh trưởng. Chăm tưới nước phun sương khoảng 4-6 lần/ngày để nấm lên khỏe mạnh. Khi thấy tai nấm to khoảng 3-5cm là đã có thể thu hoạch.

5 Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của nấm bào ngư xám

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của nấm bào ngư xámGiá trị dinh dưỡng và lợi ích của nấm bào ngư xám

Trong nấm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protide, glucide, vitamin C, vitamin PP, acid folic, các acid béo không no…

Hàm lượng protein trong nấm bào ngư xám có thể so sánh với hàm lượng protein của thịt động vật. Nấm bào ngư xám phơi khô còn chứa rất nhiều vitamin D có lợi cho cơ thể con người.

Nấm bào ngư xám giúp phòng tránh các bệnh huyết áp thấp, béo phì, hỗ trợ bệnh đường ruột, kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, phòng ngừa giun sán...

6 Nấm bào ngư làm món gì ngon?

Món ăn chế biến từ nấm bào ngư thì vô cùng phong phú và món nào cũng thơm ngon, bổ dưỡng. Dưới đây là các món ăn với nấm bào ngư thường xuất hiện nhất trên bàn ăn của các gia đình Việt.

Nấm bào ngư xào sả ớt

Nấm bào ngư xào sả ớtNấm bào ngư xào sả ớt

Nấm bào ngư xào sả ớt là món ăn chế biến cực nhanh mà cũng cực ngon. Món ăn này cũng rất được yêu thích vì rất tốt cho sức khỏe, ăn nhiều cũng không bị lên cân.

Hương vị món ăn cũng rất đặc trưng, không gây ngán, dai dai như ăn mực nướng vậy. Bạn có thể vừa dùng để ăn chay hay kết hợp còn các món thịt cá mặn đều phù hợp cả.

Nấm bào ngư lăn bột chiên giòn

Nấm bào ngư lăn bột chiên giònNấm bào ngư lăn bột chiên giòn

Không thể thiếu trong danh sách chính là món nấm bào ngư lăn bột chiên giòn. Món ăn này dễ gây nghiện với vị ngọt ngọt, dai ngon của nấm.

Ưu điểm khác nữa là thời gian chế biến cũng cực kỳ nhanh. Món ăn này sẽ là đồ nhắm tuyệt vời cùng với bia trong các buổi tụ họp đồng nghiệp, bạn bè.

Canh chua nấm bào ngư

Canh chua nấm bào ngưCanh chua nấm bào ngư

Nhiều người Việt mê mẩn món canh chua cá với bạc hà (dọc mùng) và giá đỗ thì nay có thể biến tấu thêm với nấm bào ngư.

Nấm bào ngư cho vào canh chua sẽ mang lại hương vị đặc trưng thơm ngọt, không gây ngán mà cũng bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời.

Cháo nấm bào ngư

Cháo nấm bào ngưCháo nấm bào ngư

Hãy biến tấu thêm món cháo thịt bằm hay cháo gà truyền thống với nấm bào ngư xé sợi mảnh. Bạn nào ngại ăn cháo quá mềm gây ngán thì bổ sung nấm bào ngư là sự lựa chọn tuyệt vời, không chỉ tăng thêm dinh dưỡng mà món cháo cũng có vị ngọt của nấm, ăn cũng dai dai sần sật rất “đã miệng”.

Nấm bào ngư xào thịt bò

Nấm bào ngư xào thịt bòNấm bào ngư xào thịt bò

Món nấm bào ngư xào thịt bò này thì đã quá quen thuộc với các tay bếp đảm đang Việt rồi. Không chỉ chế biến cực nhanh mà món ăn này cũng rất ngon, không ngán.

Nấm bào ngư dai dai, khi cắn vào thì mọng nước và ngọt, hòa quyện với vị ngọt từ thịt bò, đảm bảo làm “xao xuyến” trái tim của bạn.

7 Giá thành, cách bảo quản nấm bào ngư xám

Giá thành nấm bào ngư tươiGiá thành nấm bào ngư

Giá thành nấm bào ngư tươi dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/ 1 kg. Giá thành nấm bào ngư khô dao động khoảng 600.000 đồng/ 1 kg.

Đối với nấm bào ngư tươi, cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ từ 3 - 5 độ C. Thời hạn sử dụng nấm là từ 5 - 7 ngày tính từ lúc thu hoạch. Sau 7 ngày, nấm sẽ không còn vị ngọt như ban đầu nữa.

Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về nấm bào ngư. Hãy thử tìm kiếm thêm những món ăn ngon bổ dưỡng từ nấm bào ngư để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè nhé!

Có thể bạn quan tâm

>> Cách phân biệt nấm lành và nấm độc

>> Cách nấu nấm bào ngư hấp sả siêu ngon

>> Chị Hường chia sẻ cách làm thịt xào nấm bào ngư ngon ngọt cả nhà mê tít

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nấm bào ngư là gì? Lợi ích và giá thành của nấm bào ngư xámnấm bào ngư là gìlợi ích và giá thành của nấm bào ngư xám