Tip hay

Muốn tốt cho tim mạch khi tắm vào mùa lạnh cần ghi nhớ 6 điều này

Muốn tốt cho tim mạch khi tắm vào mùa lạnh cần ghi nhớ 6 điều này

Muốn tốt cho tim mạch khi tắm vào mùa lạnh thì bạn cần ghi nhớ 6 điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phòng bệnh tim mạch hiệu quả.

Mùa lạnh là thời tiết mà cơ thể chúng ta rất dễ suy yếu, đặc biệt là nếu tắm không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch. Vì thế bạn cần lưu ý 6 điều được đề cập trong bài viết này khi tắm vào mùa lạnh, để tránh những trường hợp gây hại cho sức khỏe nhé.

1 Những nguy hiểm tiềm ẩn khi tắm nước nóng vào trời lạnh

Cao huyết áp dẫn đến đột quỵ

Theo như bác sĩ phẫu thuật tim mạch Zhang Ruizhi (trưởng khoa phẫu thuật tại bệnh viện Hualien Tzu Chi, Đài Loan) cho biết, các lỗ chân lông và vi mạch sẽ co lại dẫn đến huyết áp tăng lên khi chúng ta tắm vào mùa đông.

Nếu huyết áp tăng quá cao thì có thể dẫn đến vỡ mạch máu, gây bóc tách động mạch chủ, nhồi máu cơ tim, nghiêm trọng nhất là dẫn đến đột quỵ.

Tắm vào mùa đông có thể dẫn đến đột quỵTắm vào mùa đông có thể dẫn đến đột quỵ

Huyết áp thấp

Nếu bạn tắm lâu với nhiệt độ nước cao, thì khi bạn thay đổi từ đứng sang ngồi hoặc ngược lại một cách đột ngột sẽ gây khó thở, huyết áp tụt ngay lập tức, dẫn đến chóng mặt, suy nhược cơ thể và có thể gây té ngã.

Gây sức ép, tăng gánh nặng cho tim

Khi tắm vào mùa lạnh, những mạch máu trên lớp biểu bì sẽ giãn ra do sự tản nhiệt, dẫn đến lượng máu chảy về tim ít, chảy về biểu bì thì nhiều, lúc này cơ thể sẽ bị thiếu máu cục bộ, làm tăng gánh nặng hay sức ép cho tim, bạn sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở.

Tắm vào mùa lạnh có thể gây sức ép, tăng gánh nặng cho timTắm vào mùa lạnh có thể gây sức ép, tăng gánh nặng cho tim

Nếu đứng dậy đột ngột, máu ở phần trên nhanh chóng dồn xuống phần dưới khiến cơ thể lập tức bị thiếu máu cục bộ, huyết áp tụt, động mạch vành thiếu oxy, nghiêm trọng sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

2 6 lưu ý tốt cho tim mạch khi tắm vào trời lạnh

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Đa số những rủi ro sức khỏe xảy ra khi tắm điều có liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ tức thì, do đó bạn cần điều chỉnh nhiệt độ môi trường để tránh nhiệt độ quá cao.

Trước khi cởi quần áo ra tắm, bạn nên dội nước vào tường và sàn phòng tắm bằng nước nóng để tăng nhiệt độ phòng tắm. Sau khi tắm xong nên lau khô rồi mặc quần áo ngay trong phòng kín, việc này sẽ giúp cơ thể tránh tiếp xúc với không khí lạnh bên ngoài gây cảm lạnh do nhiệt độ chênh lệch.

Điều chỉnh nhiệt độ môi trường thích hợpĐiều chỉnh nhiệt độ môi trường thích hợp

Tắm từ chân lên đến đầu

Không phải chỉ vào mùa lạnh bạn mới nên tắm từ chân lên đến đầu, mà bất cứ mùa nào bạn cũng nên tắm theo thứ tự từ chân rồi dần lên đầu. Để các bộ phận cơ thể ở dưới làm quen với nhiệt độ của nước trước, sau đó mới tắm dần dần lên trên rồi đi đến trung tâm cơ thể.

Tắm từ chân lên đầuTắm từ chân lên đầu

Người có nguy cơ cao nên báo với người nhà khi đi tắm

Những người có nguy cơ cao như người già, người mắc bệnh tim, bệnh huyết áp nên báo cho người nhà trước khi đi tắm, để người nhà có thể tính toán được thời gian tắm và đề phòng được rủi ro xảy ra.

Nhóm người có nguy cơ cao nên thông báo với người nhà khi đi tắmNhóm người có nguy cơ cao nên thông báo với người nhà khi đi tắm

Thời gian tắm không quá lâu

Vào mùa đông nhiều người sẽ có sở thích ngâm trong bồn nước nóng, tuy nhiên để tốt cho sức khỏe thì mực nước trong bồn tắm không được cao hơn tim và thời gian tắm không được hơn 10 phút.

Thời gian tắm không quá lâuThời gian tắm không quá lâu

Trước và sau khi tắm nên uống một cốc nước

Việc uống nước trước và sau khi tắm sẽ giúp bù nước cho cơ thể, vì khi tắm việc đổ mồ hôi sẽ làm giảm lượng nước trong cơ thể, máu sẽ giảm theo để bù đắp lượng nước, dẫn đến các mạch máu bị co lại, huyết áp tăng cao.

Do đó, uống nước trước khi tắm để đảm bảo đủ nước trong quá trình tắm, đồng thời uống nước sau khi tắm là để bổ sung lượng nước đã mất trong quá trình tắm.

Trước và sau khi tắm nên uống một cốc nướcTrước và sau khi tắm nên uống một cốc nước

Hai thời điểm không nên tắm

Không nên tắm hoặc ngâm mình vào lúc cơ thể quá mệt hoặc vừa tập thể dục xong, vì lúc này huyết áp còn đang tăng cao, tim đập nhanh. Tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi từ 30-60 phút trước khi tắm.

Không nên tắm hoặc ngâm mình vào lúc cơ thể quá mệt hoặc vừa tập thể dục xongKhông nên tắm hoặc ngâm mình vào lúc cơ thể quá mệt hoặc vừa tập thể dục xong

Hy vọng với những thông tin mà Tip Hay cung cấp trên sẽ giúp ích cho bạn trong mùa đông này bảo vệ sức khỏe tốt hơn, nhớ lưu ý kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình nhé.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Muốn tốt cho tim mạch khi tắm vào mùa lạnh cần ghi nhớ 6 điều nàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh