Tip hay

Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì? Cách xử trí đúng cách mụn hạt kê ở trẻ

Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì? Cách xử trí đúng cách mụn hạt kê ở trẻ

Mụn hạt kê là một tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Vậy mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì? Cách xử trí mụn hạt kê ở trẻ như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mụn hạt kê là một tình trạng da liễu xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giúp giảm bớt sự khó chịu cho trẻ. Tham khảo ngay nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì?

Mụn hạt kê (hay còn gọi là milia) ở trẻ sơ sinh là một tình trạng da liễu phổ biến ở trẻ từ 2 đến 6 tuần tuổi. Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện do tuyến dầu và lỗ chân lông còn đang phát triển và chưa hoàn thiện, khiến cho keratin bị tắc nghẽn và hình thành nang. Những nang này thường màu trắng hoặc vàng nhạt và nổi lên trên bề mặt da, có kích thước bằng đầu kim.

Mụn hạt kê thường tự biến mất trong vòng vài tuần hoặc vài tháng mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số trường hợp mụn hạt kê có thể kéo dài đến vài năm.

Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì?Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì?

2 Dấu hiệu mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh

Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh:

  • Các nốt mụn màu trắng, thường nhỏ hơn 3mm.
  • Mọc rải rác hoặc tập trung thành từng đám trên da.
  • Có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở mặt, đặc biệt là má và mí mắt.
  • Thường không gây đau đớn hay ngứa.

Dấu hiệu mụn hạt kê ở trẻ sơ sinhDấu hiệu mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh

3 Các loại mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh

Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh được chia thành 2 loại chính, bao gồm:

  • Mụn hạt kê nguyên phát: Đây là loại mụn hạt kê phổ biến nhất, thường gặp ở trẻ từ 2 đến 6 tuần tuổi. Mụn hạt kê nguyên phát thường xuất hiện ở vùng mặt, đặc biệt là ở má, mũi, cằm. Loại mụn này thường tự biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng.
  • Mụn hạt kê thứ phát: Mụn hạt kê thứ phát thường gặp ở trẻ sơ sinh có các vấn đề về da, chẳng hạn như viêm da cơ địa, chàm sữa, nhiễm trùng da,... Loại mụn này thường có kích thước lớn hơn mụn hạt kê nguyên phát và có thể gây ngứa hoặc đau

Phân loại mụn hạt kê ở trẻ sơ sinhPhân loại mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh

4 Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị mụn hạt kê?

Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là một tình trạng da phổ biến, thường tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau để giúp giảm bớt sự khó chịu cho trẻ:

  • Vệ sinh da bé nhẹ nhàng: Việc duy trì vệ sinh da bé nhẹ nhàng bằng nước ấm là rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng da trở nên kích ứng hoặc tổn thương. Hãy sử dụng xà phòng dành riêng cho trẻ để tránh tác động mạnh lên làn da mỏng manh của trẻ nhé!
  • Chọn quần áo thoáng mát: Hãy cho bé mặc những bộ quần áo làm từ chất liệu cotton thoáng mát để không bị kích ứng da. Ngoài ra bạn cũng cần đảm bảo quần áo của bé được giặt kỹ càng và không sử dụng chất tẩy mạnh.
  • Không tự điều trị: Không nên tự ý sử dụng các sản phẩm trị mụn cho trẻ sơ sinh mà không có chỉ định của bác sĩ.

Nếu mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh không tự biến mất sau 2 - 3 tháng hoặc có dấu hiệu viêm, đỏ, sưng, đau,...bố mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị mụn hạt kê?Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị mụn hạt kê?

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh và cách xử lý mụn hạt kê đúng cách. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Mụn hạt kê ở trẻ sơ sinh là gì? Cách xử trí đúng cách mụn hạt kê ở trẻmụn hạt kê ở trẻ sơ sinhmụn hạt kêcách xử trí mụn hạt kê ở trẻ