Tip hay

Mua sắm rất tốn kém nhưng lại là “chìa khóa vàng” giúp tinh thần thoải mái

Mua sắm rất tốn kém nhưng lại là “chìa khóa vàng” giúp tinh thần thoải mái

Các bạn biết không, tuy mua sắm rất tốn kém nhưng chúng lại là “chìa khóa vàng” giúp tinh thần thoải mái hơn đấy. Do đó, có không ít người, nhất là phái nữ đã dành hàng giờ để thỏa mãn cảm giác này.

Đối với nhiều người, việc mua sắm không chỉ đơn giản là dùng tiền mua món hàng nào đó mà đây còn là cả một nghệ thuật. Họ luôn tìm được niềm vui từ chính “hành trình” lựa chọn món đồ mình thích và sở hữu được chúng.

Việc mua sắm tuy tốn không ít thời gian cũng như rất tốn kém nhưng chúng cũng chính là “chìa khóa vàng” giúp tinh thần thoải mái đấy. Vậy tại sao lại như thế nhỉ? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé.

1 Vì sao mua sắm giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng?

Theo cuộc nghiên cứu trên tập san Psychology and Marketing vào năm 2015, kết quả cho thấy mua sắm có thể cải thiện tâm trạng hữu hiệu. Bởi khi một người không vui thì thường sẽ có xu hướng “chi” mạnh tay để tự thưởng cho bản thân. Qua đó, việc mua sắm sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

Mua sắm giúp tinh thần thoải mái

Ngoài ra, Scott Bea – nhà Tâm lý học lâm sàng ở Hoa Kỳ cho rằng, mua sắm không hề gây hại mà ngược lại còn khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Bởi khi mua sắm, bạn sẽ hạn chế được việc suy nghĩ tiêu cực và sinh ra một loại hormon vui vẻ - dopamine.

Lisa Tillinger Johansen – chuyên gia dinh dưỡng và giáo dục sức khỏe tại Kaiser Permanente (Hoa Kỳ) cho rằng, mua sắm đến lại khá nhiều lợi ích cho con người:

Nâng cao tâm trạng

Mua sắm giúp nâng cao tâm trạng

Theo cuộc nghiên cứu của Vương quốc Anh tại Đại học Brunel, việc mua sắm có ảnh hưởng đến vỏ não trước bên trái – một phần của não có liên quan đến niềm vui và suy nghĩ tích cực. Kết quả cho thấy mức dopamine sẽ tăng lên thông qua các trải nghiệm thú vị như mua sắm.

Giảm mức độ căng thẳng

Mua sắm giúp giảm mức độ căng thẳng

Lisa Tillinger Johansen cũng cho rằng, việc mua sắm cùng với những người khác rất tốt cho sự tương tác lẫn nhau. Chúng sẽ tạo nên cảm giác thân thuộc giữa mọi người, từ đó tác động đến tâm trạng và giảm căng thẳng hiệu quả.

Xem thêm: 9 cách loại bỏ căng thẳng hiệu quả

Cải thiện trí lực

Mua sắm giúp cải thiện trí lực

Khi mua sắm, bạn sẽ trải qua rất nhiều hoạt động như: Đi bộ chọn hàng hóa, tính toán ngân sách, kiểm tra xem mặt hàng nào tốt hơn, trò chuyện với nhân viên, bạn bè,... Về lâu dài, những việc này có thể giữ cho nhận thức của bạn được “nguyên vẹn” ngay cả khi về già cũng như ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Xem thêm: Các thực phẩm cải thiện trí nhớ, sĩ tử và người già đừng quên ăn

Hạn chế tử vong

Mua sắm giúp hạn chế tử vong

Theo báo cáo của một nghiên cứu trên tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, việc mua sắm có thể giảm đến 27% nguy cơ tử vong ở người cao tuổi. Điều này còn được thể hiện rõ qua dữ liệu từ khoảng 2000 người già, đàn ông từ 65 tuổi trở lên cùng số liệu thống kê từ Cơ quan đăng ký khai tử ở Đài Loan năm 1999 - 2008.

Xem thêm: "Bùng nổ" mua sắm trực tuyến mùa COVID, an toàn nhưng cần phải cẩn trọng.

Đốt cháy calo

Mua sắm giúp đốt cháy calo

Tại Debenhams – một cửa hàng bách hóa ở Anh đã thử nghiệm với 10 người mua sắm (5 nam và 5 nữ) bằng máy đo bước chân kết hợp cùng việc khảo sát 2000 người mua sắm nữ để tính toán lợi ích sức khỏe cho một chuyến mua sắm. Kết quả cho thấy trung bình một người có thể mất đến 400 calo bằng việc đi bộ mua sắm và mang túi nặng.

Xem thêm: Tổng hợp 7 ứng dụng mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử giá rẻ, giao hàng nhanh ở Việt Nam

2 Một số lưu ý để không mua sắm hoang phí

Lên danh sách các thứ cần mua để tránh hoang phí

- Bạn hãy lập ngân sách riêng và theo dõi chi tiêu hàng ngày nhằm kiểm soát số tiền mình đang có, tránh “vung tiền quá trán”.

- Trước khi mua món đồ nào đó, bạn có thể cất chúng vào vị trí cũ và đi ra khỏi đó một khoảng thời gian. Lúc này, bạn hãy suy nghĩ xem có quyết định quay lại và mua hay không. Nếu sau đó bạn quên hẳn đi thì có nghĩa là bạn chưa thực sự cần món đồ đó.

- Bạn nên hạn chế tương tác, trò chuyện với nhân viên bán hàng bởi có khả năng cao bạn sẽ bị họ thuyết phục và mua nhiều hơn dự định ban đầu.

Lên danh sách các thứ cần mua để tránh hoang phí

- Bạn nên lên danh sách những món đồ cần mua trước khi đi để tránh mua nhiều thứ không cần thiết.

- Khi đi mua sắm, bạn có thể chỉ đem theo một ít tiền mặt vừa đủ cũng như không đem theo thẻ ngân hàng. Lúc này, bạn sẽ phải cân nhắc, tính toán mua món đồ thực sự cần thiết để phù hợp với ngân sách đem theo.

Tham khảo thêmBlack Friday là ngày nào? Bí quyết săn sale ngày Thứ 6 đen tối

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được vì sao mua sắm là “chìa khóa vàng” giúp tinh thần thoải mái rồi nhé. Giờ thì bạn còn phân vân gì nữa mà không đi mua sắm tại Tip Hay ngay nào. Nhiều ưu đãi và khuyến mãi đang chờ bạn khám phá đó.

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Mua sắm rất tốn kém nhưng lại là “chìa khóa vàng” giúp tinh thần thoải máimua sắm tốt cho sức khỏemua sắm tốt cho tinh thầnmua sắm giúp tinh thần thoải máimua sắm giảm stressshopping có tốt cho tinh thần không