Tip hay

Mùa hè nóng bức, đi bơi có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19?

Mùa hè nóng bức, đi bơi có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19?

Đi bơi là một hoạt động tuyệt vời để giảm nhiệt cơ thể vào những ngày hè. Tuy nhiên, trong thời gian đại dịch COVID-19 này, đi bơi có làm tăng nguy cơ mắc covid-19? Bách hoá XANH sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn nhé!

Theo khuyến cáo phòng dịch của bộ y tế, mọi người nên không nên tụ tập đông người và hạn chế tiếp xúc xã hội. Những nơi đông người như bể bơi liệu có làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19?

1 Covid-19 có lây lan trong môi trường nước bể bơi?

Covid-19 có lây lan trong môi trường nước bể bơi?Covid-19 có lây lan trong môi trường nước bể bơi?

Các địa điểm bơi lội mà mọi người thường đến là bãi biển, sông, hồ, suối hay các bể bơi nhân tạo. Theo thông tin khảo sát trên tất cả các trang báo khoa học cũng như các công bố, không có bằng chứng nào cho thấy virus COVID-19, có thể lây lan sang người qua nước ở những nơi này.

Còn đối với bể bơi, trong một báo cáo từ Hội đồng nghiên cứu khoa học cấp cao Tây Ban Nha công bố vào tháng 5 vừa rồi chỉ ra rằng "trong các bể bơi và ở các khu spa, nơi sử dụng các chất khử trùng được thiết lập rộng rãi để tránh ô nhiễm nước do vi khuẩn gây ra bởi dòng người sử dụng, nồng độ còn lại của chất khử trùng có trong nước phải đủ cho sự bất hoạt của virus".

Nói cách khác, nước bể bơi thường được xử lý bằng clo, giúp loại bỏ SARS-CoV-2. Vì vậy, nếu bạn bơi trong bể bơi có clo, nguy cơ nhiễm virus thậm chí còn thấp hơn.

2 Nguy cơ mắc Covid-19 đến từ đâu khi đi bơi?

Nguy cơ mắc Covid-19 đến từ đâu khi đi bơi?

Môi trường nước không phải môi trường thích hợp cho virus corona lây truyền. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhiễm COVID-19 khi đang ở trong bể bơi.

COVID-19 là một bệnh về đường hô hấp, nó lây lan khi những giọt nước từ miệng hoặc mũi bay trong không khí. Do đó, bất cứ nơi nào có thể tương tác với những người khác có giọt bắn từ người nhiễm bệnh. Rủi ro lớn nhất khi đi đến bể bơi nằm ngoài mặt nước: Nơi đông người và các bề mặt cảm ứng thông thường (như mặt sàn và phòng thay đồ) có thể tạo cơ hội cho virus truyền bệnh.

3 Làm thế nào để giữ an toàn khi đi bơi?

Một vài mẹo dưới đây về an toàn khi đi bơi sẽ giúp bạn có một khoảng thời gian thư giãn thật sự trong khoảng thời gian đại dịch đang diễn ra.

Trước khi đi bơi

triệu chứng của COVID-19

Hãy ở nhà nếu có triệu chứng của COVID-19, đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19, đang chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 hoặc gần đây mới tiếp xúc với người nhiễm COVID-19.

Nếu đi, mang theo các vật dụng giúp bảo đảm sức khỏe cho bạn và những người khác, ví dụ như một vài chiếc khẩu trang vải (đề phòng một chiếc bị ướt), dung dịch sát trùng tay có nồng độ cồn tối thiểu 60%, khăn lau khử trùng, khăn giấy và khăn lau giấy.

>> Phân biệt triệu chứng của Covid-19 và cảm lạnh, cảm cúm

Khi ở bể bơi

Kiểm tra để xem khu vực bơi công cộng, bể bơi, sân chơi nước hay bể tắm nước nóng đã có các bước ngăn ngừa sự lây lan của vi-rút chưa.

Tiếp tục thực hiện những khuyến cáo “5K” của bộ Y tế và một số lưu ý sau để làm giảm nguy cơ nhiễm và lây lan COVID-19:

Khai báo y tế ngay khi đến bể bơi

Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Khẩu trang

Khẩu trang đặc biệt quan trọng khi việc giữ khoảng cách gặp khó khăn. Vậy nên hãy đeo khẩu trang khi ở trên bờ và đeo khẩu trang vào đúng cách (che hoàn toàn mũi và miệng).

Khử khuẩn

Biện pháp khử khuẩn tay tốt nhất là rửa tay bằng xà phòng dưới nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng và nước ở gần bạn, hãy khử trùng bằng dung dịch sát trùng tay có nồng độ cồn từ 60% trở lên và chờ cho đến khi tay khô hoàn toàn.

rửa tay bằng xà phòng dưới nước trong ít nhất 20 giây

Khoảng cách

Dù ở dưới nước hay trên bờ, hãy duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác. Tránh dùng chung các món đồ, chẳng hạn như thực phẩm, trang thiết bị, đồ chơi và vật dụng.

Không tụ tập đông người

Điều này bao gồm cả việc tập trung đông lại cuối đường bơi, vị trí khởi động hay cầu thang xuống bể.

Trong các hoạt động giải trí thì bơi lội là một hoạt động giúp thư giãn các cơ bắp, giải tỏa căng thẳng và rất tốt cho sức khỏe, nhất là khi những ngày hè đang tới gần. Trong thời điểm này, bạn vẫn có thể đi bơi nhưng hãy thực hiện tốt những lưu ý của Bách hóa Xanh giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng bạn nhé!

Nguồn: Bộ Y Tế Việt Nam

Xem thêm:

>> Các điều cần lưu ý khi đi ăn bên ngoài thời Covid-19

>> Bác sĩ hướng dẫn cách loại bỏ virus Covid-19 khi không may hít phải

>> Cách đăng ký tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19 của VNVC online nhanh chóng

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Mùa hè nóng bức đi bơi có làm tăng nguy cơ mắc Covid-19?covid-19mùa hèsức khỏe