Tip hay

Một số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻ

Một số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻ

Vệ sinh vùng kín cho trẻ tưởng dễ mà lại khó và có rất nhiều phụ huynh vấp phải một số sai lầm thường thấy. Cùng tìm hiểu xem những sai lầm đó là gì nhé.

Bé bị hăm tã, đỏ vùng da ở khu vực mặc tã,... có thể đến từ việc phụ huynh vệ sinh vùng kín của bé không đúng cách. Cùng tìm hiểu những sai lầm bố mẹ thường gặp phải khi vệ sinh cho bé và xem qua những lời khuyên từ chuyên gia.

1 Vì sao phải vệ sinh vùng kín cho trẻ?

Vì sao phải vệ sinh vùng kín cho trẻ?Vì sao phải vệ sinh vùng kín cho trẻ?

Làn da của trẻ sơ sinh nói chung và khu vực vùng kín nói riêng đều rất mỏng manh, nhạy cảm và dễ tổn thương. Có nhiều trường hợp các bé bị hăm, ngứa và nổi mẩn ở vùng kín vì phụ huynh có cách chăm sóc vùng này các bé không phù hợp.

Ths BS Nguyễn Trần Ngọc Huyền, hiện là giảng viên bộ môn Da Liễu trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Lâm sàng 2 - Bệnh viện Da Liễu TP HCM cho hay, ngứa, tiết dịch, đỏ vùng da mang tã là biểu hiện thường thấy của hăm tã hay viêm da vùng tã lót.

Đa phần, đây là tình trạng viêm da tiếp xúc kích ứng của trẻ khi tiếp xúc với nước tiểu hoặc phân. Tình trạng này có thể là bội nhiễm vi trùng hoặc nấm kèm theo sự ma sát tã khiến làn da trẻ trở nên viêm và đỏ.

Thường xuyên thay tãThường xuyên thay tã

Trong trường hợp tình trạng hăm tã do tiếp xúc lâu với phân, nước tiểu, sự ẩm ướt trong thời gian dài và chưa phát sinh các biến chứng, ta có thể điều trị bằng cách sử dụng các loại có khả năng thấm hút tốt, tăng tần suất thay tã và hạn chế thời gian mang tã.

Ta cũng cần vệ sinh, tắm rửa cho trẻ bằng các dung dịch làm sạch dịu nhẹ và không chứa xà phòng.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác cũng có thể gây nhầm lẫn với tình trạng này, có thể kể đến như nhiễm nấm candida, viêm da tiếp xúc dị ứng, vảy nến, bệnh Kawasaki.

Hiếm gặp hơn thì đây có thể là biểu hiện trẻ bị lạm dụng tình dục. Cho nên bậc cha mẹ cần vệ sinh vùng kín cho trẻ hàng ngày để có thể theo dõi, phát hiện và điều trị sớm.

2 Một số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻ

Một số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻMột số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻ

Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh cho bé

Một số phụ huynh có quan niệm rằng dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ an toàn cho da cho nên có thể dùng sản phẩm này để vệ sinh vùng kín cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ vốn không phải là sản phẩm dành cho trẻ em, bên cạnh đó sự đa dạng về thành phần, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ và đối tượng sử dụng cũng mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi dùng cho các bé.

Theo BS Nguyễn Trần Ngọc Huyền, ta không nên dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh cho bé vì có thể dẫn đến kích ứng vùng kín, thay đổi phổ vi sinh vật có lợi trên da, thay đổi sinh lý vùng kín, tăng nguy cơ nhiễm trùng và không hề có tí tác dụng nào trong việc điều trị hăm tã.

Vấn đề hăm tã ở trẻ có thể đến từ tã mà con đang dùng. Vì thế các mẹ chỉ cần xem lại chất lượng sản phẩm tã, đảm bảo sự thông thoáng cho vùng mặc tã, vệ sinh với nước sạch là tình trạng hăm tã có thể giảm bớt sau vài ngày nên việc dùng dung dịch vệ sinh riêng ở vùng tã là không cần thiết.

Nhưng nếu các mẹ muốn dùng dung dịch vệ sinh riêng cho các bé, tốt nhất, hãy tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực nhi khoa để tìm được sản phẩm thích hợp.

Dùng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý thường được dùng để rửa vết thương, rửa các ổ nhiễm trùng áp-xe, truyền dịch vì thế khả năng làm sạch của dung dịch này không cần phải bàn cãi.

Tuy nhiên, khi vệ sinh vùng kín cho trẻ ta không cần thiết phải sử dụng nước muối sinh lý vì chỉ cần rửa bằng nước sạch cũng mang đến hiệu quả làm sạch không quá khác biệt.

Dùng nước chè, lá trầu không tắm hoặc vệ sinh vùng kín cho trẻ

Dùng nước chè, lá trầu không tắm hoặc vệ sinh vùng kín cho trẻDùng nước chè, lá trầu không tắm hoặc vệ sinh vùng kín cho trẻ

Lá chè và lá trầu không có khả năng kháng khuẩn. Nhưng để tìm được những loại lá sạch, không tồn đọng thuốc trừ sâu là đều khá nan giải và tốn nhiều thời gian để nấu lấy nước.

Đặc biệt việc sử dụng nước chè xanh, trầu không để tắm hay vệ sinh cho trẻ chưa có sự đồng thuận của các nhà thực hành lâm sàng da liễu trong hay ngoài nước. Cho nên ta không nên mang làn da trẻ vốn mỏng manh và nhạy cảm ra để thử nghiệm cách làm sạch đầy rủi ro và chưa được chứng thực này.

Rửa vùng kín bằng nước nóng và lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày

Ta chỉ nên dùng nước mát hoặc nước ấm nhẹ để vệ sinh vùng kín cho trẻ, không nên dùng nước quá nóng. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể tắm cho bé khoảng 1-2 lần mỗi ngày cùng các dung dịch làm sạch đã được chuyên gia y khoa cho phép.

Hạn chế số lần vệ sinh vùng kín, việc vệ sinh vùng này quá nhiều lần, dù chỉ dùng nước sạch, sẽ ảnh hưởng và làm mất hàng rào lipid tự nhiên trên da, thay đổi các đặc tính sinh học và vật lý làm cho làn da vốn đã mỏng manh của trẻ càng trở nên dễ kích ứng hơn.

3 Lời khuyên khi vệ sinh vùng kín cho trẻ

Lời khuyên khi vệ sinh vùng kín cho trẻLời khuyên khi vệ sinh vùng kín cho trẻ

Để vệ sinh vùng kín cho bé đúng cách, an toàn và phù hợp với với làn da mỏng manh của trẻ, bố mẹ nên sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp và vệ sinh một cách nhẹ nhàng vùng kín cho trẻ mỗi lần tắm rửa.

Không lặp đi lặp lại việc rửa vùng kín quá nhiều lần, không sử dụng nước nóng, nước muối hay khăn ướt đóng gói để vệ sinh vùng kín cho trẻ.

Đối với các bé gái, phụ huynh không nên vệ sinh bên trong hay cố rửa sạch toàn bộ các chất nhờn ở các nếp kẽ vùng âm hộ. Khi vệ sinh vùng kín cho bé trai, không kéo tuột da quy đầu của bé trai để rửa thật sạch.

Nếu vùng kín dính phân, phụ huynh nên rửa bằng nước sạch thay vì chỉ lau chùi với khăn ướt. Nhằm tránh tình trạng hăm, viêm da, gây khó chịu cho bé, hãy chọn sử dụng những sản phẩm tã có khả năng thấm hút cao, mang lại sự thông thoáng cho trẻ.

Ngoài ra, với các bé còn dùng tã, hãy thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng ở khu vực mông và sinh dục sau khi tắm rửa. Lưu ý rằng những loại kem dưỡng hay thuốc dự tính dùng cho trẻ đều cần thông qua chỉ định từ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Trên đây là một số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻ. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu được thêm nhiều thông tin hữu ích và tích lũy kinh nghiệm để chăm sóc bé con đúng cách và an toàn.

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Một số sai lầm của người lớn khi vệ sinh vùng kín cho trẻKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh