Tip hay

Một số hiểu lầm phổ biến về bột ngọt

Một số hiểu lầm phổ biến về bột ngọt

Bột ngọt là một gia vị không thể thiếu trong gian bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng bột ngọt chính là “thủ phạm” gây đau đầu, chóng mặt, tổn hại não. Vậy thực hư chuyện này có chính xác hay không? Hãy cùng tìm hiểu với Tip Hay nhé!

Bột ngọt gây tổn hại não

Nhiều người cho rằng trong thành phần của bột ngọt có chứa hóa chất Excitotoxins gây tổn thương não, hệ thống thần kinh trung ương, làm cho lượng đường huyết tăng và khuyến cáo trẻ dưới 2 tuổi, bệnh nhân tiểu đường không nên dùng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng những giả định trên là vô căn cứ. Bởi vì, khi bột ngọt đi vào cơ thể, “hàng rào ở ruột” và “hàng rào máu não” sẽ ngăn cản các chất trong bột ngọt đi vào máu cũng như từ máu đi vào não. Chính vì vậy, việc sử dụng bột ngọt cũng không gây ảnh hưởng đến não và hoạt động thần kinh như nhiều người vẫn lo ngại.

Bột ngọt không gây tổn hại não

Nấu bột ngọt ở nhiệt độ cao gây tổn hại đến sức khỏe

Sự thật là không chỉ bột ngọt mà rất nhiều đồ ăn khi nấu ở nhiệt độ cao cũng bị chuyển hóa thành nhiều chất không tốt đối với sức khỏe. Nhưng theo các nghiên cứu, nhiệt độ cảnh báo nguy hiểm là ở 260 độ C. Còn nếu nhiệt độ nấu ăn thông thường là từ 130 độ C đến 150 độ C thì bột ngọt đã được chứng minh là không bị biến đổi thành những chất gây hại cho cơ thể.

Bột ngọt không gây hại cho sức khỏe nếu chế biến đúng cách

Trẻ em không nên ăn bột ngọt

Nhiều bậc phụ huynh lo ngại về những tác hại xấu của bột ngọt đối với con trẻ nên không dám cho chúng ăn loại gia vị này. Tuy nhiên, bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi cho trẻ ăn bột ngọt vì hai tổ chức JECFA và FAO sau nhiều năm nghiên cứu đưa ra kết luận: “Quá trình chuyển hóa bột ngọt trong cơ thể trẻ em và người lớn là như nhau và không hề có bất kỳ mối nguy hại nào trên trẻ em được chỉ ra”.

Bột ngọt không gây hại cho trẻ em nếu ăn liều lượng vừa phải

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới như JECFA (Ủy ban các chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO)), FDA (Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ),…cũng kết luận bột ngọt là một gia vị an toàn đối với cả người lớn và trẻ em nếu sử dụng với liều lượng vừa phải.

Bột ngọt gây chóng mặt

Một số người có những biểu hiện như chóng mặt, bủn rủn tay chân, tê mỏi tay chân, hồi hộp sau khi ăn bột ngọt. Và cho rằng bột ngọt chính là “thủ phạm” gây nên những triệu chứng trên. Tuy nhiên, tổ chức y tế và sức khỏe JECFA đã khẳng định rằng bột ngọt không phải là nguyên nhân gây nên tình trạng trên vào năm 1987. Họ cho rằng chỉ những người có cơ địa quá mẫn cảm thì mới có những dấu hiệu trên khi ăn đồ ăn có nêm bột ngọt. Nếu có những biểu hiện như vậy thì tốt nhất bạn nên giảm lượng bột ngọt trong khẩu phần ăn của mình.

Bột ngọt không phải là nguyên nhân gây chóng mặt

Xem thêm: Cách sử dụng bột ngọt an toàn, không gây hại sức khỏe

Bột ngọt là một gia vị rất cần thiết góp phần làm cho món ăn thêm ngon hơn. Bạn đừng chỉ vì những hiểu lầm trên mà không dám sử dụng loại gia vị này. Thực ra, nếu biết sử dụng đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm là bột ngọt không hề có hại như nhiều người vẫn nghĩ.

Nguồn: Báo Dân Trí

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Một số hiểu lầm phổ biến về bột ngọtbột ngọtmì chínhăn bột ngọt nhiều có sao khôngbột ngọt không gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cáchmột số hiểu lầm phổ biến về bột ngọt