Tip hay

Một ngày hút vài điếu thuốc có hại không kém gì hút cả gói

Một ngày hút vài điếu thuốc có hại không kém gì hút cả gói

Các nhà khoa học đã phát hiện chỉ hút vài điếu thuốc lá mỗi ngày cũng gây ra tổn thương phổi không khác gì hút hết cả gói? Vì sao lại như vậy, để trả lời được câu hỏi này, hãy xem ngay những dẫn chứng khoa học sau đây.

Hút thuốc lá một thói quen cực xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe không chỉ người hút mà cả những người xung quanh. Nhiều người nghĩ mỗi ngày hút nhiều thuốc lá mới gây ra bệnh, tuy nhiên theo các nghiên cứu thì chỉ cần hút vài điếu thuốc mỗi ngày thì tác hại không thua kém người hút cả gói.

Một điếu thuốc lá thường chứa trên 7.000 hóa chất khác nhau, điển hình có nicotine, carbon monoxide, acetone, arsenic, methane, polonium... Và những hóa chất này đều là những tác nhân gây ung thư hàng đầu.

1 Vì sao nói một ngày hút vài điếu thuốc có hại không kém gì hút cả gói?

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Irving, đại học Columbia, Mỹ thực hiện, và được đăng tải trên tờ Lancet Respiratory Medicine.

Một ngày hút vài điếu thuốc có hại không kém gì hút cả gói

Đối tượng nghiên cứu: Khoảng 10 nghìn người không hút thuốc, 7.000 người đã từng hút và bỏ, 5.800 người đang lưỡng lự, còn 2.500 người vẫn đang hút thuốc lá đều đặn.

Tiến trình nghiên cứu: Họ được phỏng vấn về lối sống, sức khỏe, và sau đó là kiểm tra y khoa, đo dung tích phổi khi hít thở sâu và được thực hiện trong 20 năm.

Kết quả nghiên cứu:

- Trong số những người đã từng hút thuốc lá đều có chức năng phổi tệ hơn người chưa bao giờ hút thuốc.

- Không có sự khác biệt quá nhiều giữa người hút ít và hút nhiều. Cụ thể rằng, nếu hút ít hơn 5 điếu mỗi ngày, tỷ lệ tổn thương phổi bằng 2/3 so với những người hút trên 30 điếu mỗi ngày.

Do đó, nghiên cứu mới này cho thấy, nếu hút thuốc hàng ngày, với số lượng bao nhiêu cũng có khả năng gây tổn thương tới hệ hô hấp. Đồng thời, theo Ms. Elizabeth Oelsner, đồng chủ biên nghiên cứu này, không hút thuốc lá là cách tốt nhất để bảo vệ lá phổi của bản thân.

2 Tác hại của thuốc lá

Theo PGS.TS Phan Thu Phương (Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai): Khói thuốc lá chứa khoảng 7000 chất độc và trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư.

Một ngày hút vài điếu thuốc có hại không kém gì hút cả gói

Điển hình là các chất: Nitrosamines (một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong thuốc lá), axeton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT (thuốc trừ sâu), phoóc-môn và CO (khí thải ô tô), toluen (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)…

Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra bệnh tim mạch, giảm trí nhớ, bệnh hô hấp và các bệnh ung thư. Đối với phụ nữ mang thai, hút thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả bà mẹ cũng như thai nhi. Các căn bệnh chính do thuốc lá gây ra như ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc, đục nhân mắt, ung thư thanh quản, ung thư thực quản…”.

Từ những dẫn chứng trên cho thấy khói thuốc lá là vô cùng độc hại và là nguyên nhân chính gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và nhiều căn bệnh đáng sợ khác, vì vậy chúng ta không nên hút thuốc để tránh những hiểm họa sức khỏe về sau.

Từ khóa: Một ngày hút vài điếu thuốc có hại không kém gì hút cả góihút thuốc láthuốc látác hại của thuốc láhút thuốc láthuốc látác hại của thuốc lá