Tip hay

Một loạt công dụng hay ho từ những thứ bạn vẫn bỏ đi mỗi khi nấu nướng

Một loạt công dụng hay ho từ những thứ bạn vẫn bỏ đi mỗi khi nấu nướng

Đừng vứt bỏ vỏ thực phẩm như vỏ trái cây, vỏ trứng,... nhé, vì chúng có rất nhiều công dụng hữu ích để chúng ta có thể tận dụng lại trong đời sống. Cùng tham khảo những công dụng hay ho từ những thứ bạn vẫn bỏ đi mỗi khi nấu nướng sau đây nhé.

Lối sống xanh đang ngày càng phổ biến, chính vì vậy từ khoá “tái chế” được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết. Vậy hãy cùng Bách hoá XANH xem các m tái chế những thứ tưởng chừng chỉ có thể bỏ đi khi nấu nướng.

1 Vỏ trứng

Tận dụng cho khu vườn của bạn

Vỏ trứng dùng làm phân bón hữu cơ là hợp lý nhất. Vì nó chứa canxi, photpho, kẽm… là các khoáng chất cần thiết cho cây trồng. Ngoài ra, nghiền nát vỏ trứng rồi rắc xung quanh gốc cây còn có thể giúp tránh ốc sên và các loại sâu bệnh.

Tận dụng cho khu vườn của bạn

Dưỡng da

Dùng để trị mụn, do vỏ trứng chứa các chất giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, ngoài ra canxi trong vỏ còn giúp làm sáng da. Bạn trộn hỗn hợp bột vỏ trứng và giấm táo, rồi dùng như mặt nạ.

Tận dụng bột vỏ trứng trộn với lòng trắng trứng để làm thành kem tẩy tế bào chết vật lý. Bạn dùng bột vỏ trứng hòa với sữa tươi hoặc nước, sau đó thoa đều lên da trong 10 phút và rửa sạch. 1 tuần 2 lần, bạn sẽ có làn da mịn màn mong ước.

Giảm bớt khó chịu do vết côn trùng đốt

Giảm bớt khó chịu do vết côn trùng đốt. Bạn ngâm một hũ giấm táo và vỏ trứng trong tủ lạnh. Canxi cacbonat trong vỏ trứng sẽ kết hợp với giấm táo để tạo thành canxi axetat là một chất se da, giúp làm dịu các vết đốt.

Làm sạch

Làm sạch dầu ăn sau khi chiên xong. Vỏ trứng hấp thụ các cacbon để dầu không bị đen.

Làm sạch đồ nội thất. Rửa vỏ trứng tươi dưới nước, rồi lấy nước đó để lau đồ thủy tinh và nội thất. Bạn sẽ thấy đồ vật của mình sáng bóng hơn nhiều đó.

>> Mẹo vặt hay ho từ... vỏ trứng

2 Vỏ cam

Tạo hương thơm

Trong vỏ cam chứa rất nhiều tinh dầu vì thế nó thường được dùng để khử mùi và tạo hương thơm.

Tạo hương thơm

Bạn phơi khô vỏ cam, sau đó bỏ vào túi nhỏ làm thành túi thơm, hoặc trộn bột vỏ cam với baking soda để trong lọ dùng tẩy mùi mốc.

Dưỡng da

Theo trang thông tin về thực phẩm cửa Ấn Độ Food.NDTV,v ỏ cam có công dụng dưỡng da trắng sáng đều màu nhờ hàm lượng vitamin C cao giúp đánh bay các vết đen, thâm sạm trên da, mụn và da nhờn

Dưỡng da

Cách làm rất đơn giản, bạn xay nhuyễn vỏ cam thành bột mịn để dùng dần. Công thức cho mặt nạ dưỡng sáng là 1 muỗng bột vỏ cam và 2 muỗng sữa chua, trộn đều tới khi sánh mịn, sau đó đắp lên mặt. Để tối đa mặt nạ 20 phút trên da thôi bạn nhé.

Tẩy rửa và làm sạch

Bạn có thể sử dụng vỏ cam làm thành chất tẩy rửa thân thiện với môi trường, bằng cách ngâm vỏ cam với giấm táo trong 1 đến 2 tuần sau đó đem trộn với nước theo tỉ lệ 1:1.

Làm sạch đồ gỗ giờ đơn giản hơn nhờ vỏ cam . Bạn lấy vỏ cam thái nhỏ ngâm ngập trong lọ giấm tối thiểu 2 tuần, sau đó bạn chắt lấy nước cốt vào lọ xịt. Thành quả là một chai nước làm sạch cực xịn

>> Làm nước rửa chén bằng vỏ cam

3 Vỏ hành tây

Vỏ hành tây

Điều trị bệnh

Vỏ hành tây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và quercetin. Sự kết hợp hai chất này làm giãn tĩnh mạch giúp dòng máu đi dễ hơn nên giảm huyết áp cao. Ngoài ra, hai chất này giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất làm giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Cách làm: Lấy vỏ hành tây khô rửa sạch, cắt nhỏ sau đó đem nấu nước uống. Hoặc bạn cũng có thể uống nước ép hành tây mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Thuốc nhuộm tự nhiên

Vỏ hành tây sẽ cho ra các màu nhuộm rất đẹp ( đỏ, vàng ) và có khả năng dính chặt vào sợi nên chúng được ưu tiên nhất trong việc nhuộm len.

Kết lại, hy vọng rằng sau bài viết này, bạn biết thêm nhiều công dụng hay ho từ những thứ vẫn hay bỏ đi khi nấu nướng.

Nguồn: Trang thông tin về thực phẩm cửa Ấn Độ Food.NDTV

Xem thêm:

>> Mẹo hay để vệ sinh nhà cửa

>> Mẹo hay đuổi côn trùng trong bếp ăn

>> Mẹo hay trong dọn dẹp nhà cửa từ bàn chải đánh răng cũ

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Một loạt công dụng hay ho từ những thứ bạn vẫn bỏ đi mỗi khi nấu nướngvỏ trứngtận dụng vỏ trứngmẹo hay từ vỏ trứngmẹo hay