Tip hay

Mỗi sáng dùng vài lá bạc hà tươi, hãy xem sức khỏe bạn cải thiện như thế nào?

Mỗi sáng dùng vài lá bạc hà tươi, hãy xem sức khỏe bạn cải thiện như thế nào?

Từ lâu, bạc hà đã được xem như loại thảo dược có lợi cho cơ thể. Cùng Tip Hay khám phá ngay mỗi sáng chỉ cần vài lá bạc hà tươi, hãy xem sức khỏe bạn cải thiện như thế nào ngay nhé.

Với đặc tính cay nồng, the mát, bạc hà (bạc hà âu) được ưa thích và sử dụng rộng rãi toàn cầu. Không chỉ được dùng như gia vị trong ẩm thực, làm bánh, kẹo,... với mùi vị thơm đặc trưng, dễ chịu, chúng còn được dùng như dược liệu hỗ trợ sức khỏe con người. Hãy cùng xem sức khỏe sẽ được cải thiện ra sao khi dùng bạc hà nhé.

1 Cách dùng lá bạc hà để cải thiện sức khỏe

Nguyên liệu

  • 5-10 lá bạc hà tươi
  • 470ml nước (hoặc gia giảm tùy theo sở thích)
  • Đường (nếu thích)
  • 1 trái chanh (nếu thích)
  • Dụng cụ: Ly, cái rây.

Cách làm

Cách dùng lá bạc hà để cải thiện sức khỏe

Đầu tiên, bạn đun sôi nước. Sau đó, bạn rửa sạch và xé lá bạc hà thành từng miếng nhỏ. Xong thì bạn cho bạc hà xé nhỏ vào ly và rót nước sôi vào. Bạn nên dành khoảng 5 – 10 phút để ủ, rồi lọc qua rây loại bỏ lá ra. Cuối cùng, bạn có thể thêm ít đường và ít nước cốt chanh vào nếu thích nha. Vậy là có thể thưởng thức được rồi nè.

Lưu ý: Nếu bạn thích uống nước bạc hà có hương vị đậm thì có thể tăng thời gian ủ và giữ lại lá bạc hà (không lọc bỏ ra).

Thành phẩm

Trà bạc hà

Nước bạc hà có màu vàng nhạt đẹp mắt cùng với hương thơm dịu nhẹ đặc trưng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được mùi vị nồng nàn, the mát, vô cùng sảng khoái luôn.

2 Công dụng của nước bạc hà với sức khỏe

Theo Melissa Groves – chuyên gia dinh dưỡng chuyên về sức khỏe và nội tiết tố của phụ nữ, đang hoạt động ở hội đồng Chuyên gia dinh dưỡng trong Y học Tích hợp và Chức năng, dầu bạc hà, tinh dầu bạc hà đem đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe và nước bạc hà cũng có tác dụng tương đương:

Giảm rối loạn tiêu hóa

Bạc hà có khả năng làm giảm các vấn đề về tiêu hóa như: Đầy hơi, khó tiêu,... Điều này được chứng minh thông qua 9 nghiên cứu ở 726 người bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Sau 2 tuần điều trị, những người có sử dụng bạc hà sẽ giảm được các triệu chứng tốt hơn hẳn so với người không dùng.

Giảm rối loạn tiêu hóa

Giảm đau đầu

Bạc hà được đánh giá như một nguyên liệu có thể làm giãn cơ, giảm đau,... hữu hiệu. Bởi tinh dầu của chúng sẽ giúp tăng lưu lượng máu và đem đến cho bạn cảm giác mát lạnh và làm dịu cơn đau.

Ở cuộc nghiên cứu lâm sàng ở 35 người ngẫu nhiên đang mắc phải chứng đau nửa đầu, khi họ sử dụng dầu bạc hà thoa lên trán và thái dương thì sau hai tiếng, cơn đau được giảm đáng kể.

Giảm đau đầu

Khử mùi hôi miệng

Như các bạn cũng biết, bạc hà được dùng rất phổ biến trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng, kẹo cao su,... Bởi bên cạnh hương vị dễ chịu, the mát, chúng còn sở hữu khả năng kháng khuẩn tuyệt vời, giúp đánh bay vi trùng gây mảng bám răng. Từ đó sẽ cải thiện và đem đến cho bạn hơi thở thơm mát.

Khử mùi hôi miệng

Giảm các xoang bị tắc

Với đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, bạc hà có khả năng ngăn ngừa được vấn đề xoang bị tắc do nhiễm trùng, dị ứng và cảm lạnh thông thường.

Trong một nghiên cứu về tác dụng của các đồng phân menthol đối với cảm giác luồng không khí ở mũi, tinh dầu bạc hà có thể cải thiện luồng không khí ở khoang mũi. Vì thế, hơi nước từ trà bạc hà sẽ góp phần giúp bạn cảm thấy hít thở dễ dàng hơn.

Giảm các xoang bị tắc

Cải thiện năng lượng

Trà bạc hà có khả năng cải thiện năng lượng và giảm mỏi mệt vào ban ngày khá hữu hiệu. Điều này đã được chứng minh thông qua một cuộc nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu bạc hà đối với cơn buồn ngủ ban ngày. Kết quả cho thấy tinh dầu từ bạc hà có thể giảm tỷ lệ buồn ngủ, mệt mỏi đáng kể.

Cải thiện năng lượng

Giảm đau bụng kinh

Bạc hà được đánh giá là hoạt động tựa như một chất giãn cơ, từ đó có thể làm giảm đau bụng kinh hữu hiệu. Ở cuộc nghiên cứu với 127 phụ nữ bị đau kinh nguyệt, khi họ được sử dụng viên nang chiết xuất từ ​​bạc hà thì cường độ đau và thời gian đau được giảm đáng kể.

>> Đau bụng kinh sẽ hết tức thì nếu bạn biết những mẹo sau

Giảm đau bụng kinh

Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn

Tinh dầu bạc hà đã được chứng minh là có hiệu quả diệt trừ vi khuẩn thông qua cuộc nghiên cứu về “Đánh giá về hoạt tính sinh học và lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của trà bạc hà”. Ngoài ra, chúng còn có thể loại trừ vài loại vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe con người như: Staphylococcus – tụ khuẩn cầu và vi khuẩn liên quan đến viêm phổi.

Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn

Cải thiện giấc ngủ

Trà bạc hà được xem là thức uống lý tưởng (dù là uống trước khi ngủ) bởi chúng không có chứa caffeine. Ngoài ra, cuộc nghiên cứu về “Đánh giá về hoạt tính sinh học và lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của trà bạc hà” cũng đánh giá rằng, bạc hà có khả năng làm giãn cơ và giúp bạn thư giãn hiệu quả trước khi ngủ.

Cải thiện giấc ngủ

Hỗ trợ giảm cân

Do không chứa calo cùng phong vị the mát, dễ chịu, trà bạc hà chính là lựa chọn lý tưởng để bạn giảm cân đấy. Ở trong một nghiên cứu nhỏ với 13 người khỏe mạnh, khi họ được cho sử dụng uống viên dầu bạc hà thì đã làm giảm cảm giác thèm ăn so với khi không dùng.

>> Mẹo giảm cân, giảm mỡ bụng cực hay từ lá bạc hà

Hỗ trợ giảm cân

Cải thiện tình trạng dị ứng theo mùa

Bạc hà sở hữu thành phần axit rosmarinic – hợp chất thực vật liên quan đến việc giảm các vấn đề của dị ứng như: Chảy nước mũi, ngứa mắt, hen suyễn,... Thông qua cuộc nghiên cứu ngẫu nhiên ở 29 người bị dị ứng theo mùa suốt 21 ngày, người được bổ sung axit rosmarinic sẽ ít có triệu chứng dị ứng hơn người không dùng.

Cải thiện tình trạng dị ứng theo mùa

Cải thiện sự tập trung

Uống trà bạc hà được đánh giá là có thể cải thiện khả năng tập trung của bạn. Ở cuộc nghiên cứu nhỏ đối với 24 người trẻ khỏe mạnh, người được dùng viên nang dầu bạc hà đã làm tốt hơn các bài kiểm tra về nhận thức.

Ngoài ra, trong cuộc nghiên cứu về “Điều chỉnh hiệu suất nhận thức và tâm trạng bằng hương thơm của bạc hà và hoàng lan”, khi ngửi tinh dầu bạc hà cũng có thể cải thiện trí nhớ và sự tỉnh táo giống như hoàng lan – loại tinh dầu phổ biến khác.

Cải thiện sự tập trung

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống

Bởi hương vị thơm nồng, the mát, dễ chịu, bạc hà được sử dụng dễ dàng trong chế độ ăn uống của con người. Ví dụ như: Làm nước bạc hà, thêm vào món salad, làm bánh kẹo,... để hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường năng lượng và thư giãn hiệu quả.

>> Tự làm kẹo chocolate nhân bạc hà ngọt ngào mát lạnh

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống

3 Lưu ý khi sử dụng bạc hà

Theo thầy thuốc ưu tú Lê Phương – bác sĩ Y học cổ truyền hơn 40 năm kinh nghiệm, đang công tác tại Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam, khi sử dụng bạc hà cần lưu ý:

Bạn không nên lạm dụng bạc hà

- Bạn không nên lạm dụng bạc hà, chỉ nên sử dụng 0,4ml tinh dầu bạc hà/ngày. Nếu quá liều sẽ dễ gây tác dụng phụ, tăng nguy cơ co giật. Đồng thời, không thoa tiếp tinh dầu bạc hà nguyên chất trực tiếp lên da hay để dính vào mắt, vết thương hở bởi dễ gây hại da.

- Không nên hít (ngửi) tinh dầu bạc hà quá 3 – 4 lần/ngày bởi dễ làm khô niêm mạc đường thở, xung huyết da,…

Không nên hít (ngửi) tinh dầu bạc hà quá 3 – 4 lần/ngày

- Những người không nên dùng bạc hà như: Trẻ em, phụ nữ mang thai, bệnh nhân tiểu đường, trào ngược dạ dày, cao huyết áp, bệnh tim mạch, táo bón kéo dài, suy nhược,… bởi ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

- Bạn không nên sử dụng bạc hà khi đang điều trị các loại thuốc như: Thuốc kháng acid (Pepcid, Zantac), thuốc chống thải ghép Cyclosporine, thuốc hạ đường huyết.,… do bạc hà có thể tương tác với chúng và đem lại hiệu quả không như mong muốn.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết lá bạc hà tươi cải thiện sức khỏe như thế nào rồi nhé. Tuy chúng là loại thảo dược tốt nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì sẽ gây nên những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Từ khóa: Mỗi sáng dùng vài lá bạc hà tươi hãy xem sức khỏe bạn cải thiện như thế nào?bạc hàsức khoẻbạc hàsức khoẻ