Tip hay

Mỗi ngày uống 1 lon nước ngọt là bạn đang bòn rút tuổi thọ của mình

Mỗi ngày uống 1 lon nước ngọt là bạn đang bòn rút tuổi thọ của mình

Từ lâu, đường đã được xem là cái chết trắng, đặc biệt là với lượng đường có trong nước ngọt. Cùng tìm hiểu ngay lượng đường trong nước ngọt ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào nhé.

Nước ngọt ngày càng trở thành một thức uống gây nghiện giống như thuốc lá. Chúng là đồ uống có đường gây hại cho sức khỏe của chúng ta và có thể dẫn đến nhiều hậu quả lâu dài. Hãy dành chút thời gian tìm hiểu rõ hơn tác hại của lượng đường có trong nước ngọt ở bài viết dưới đây nhé.

Trong một đoạn video ngắn phát hành bởi Sở Y tế tiểu bang New York, Hoa Kỳ. Một người đàn ông xuất hiện với hai tay cầm một bao thuốc lá và một chai nước ngọt. Anh ấy hỏi rằng: "Trong hai thứ này, thứ nào tôi có thể đưa cho lũ trẻ nhà mình?".

Thuốc lá tất nhiên là không được, còn nước ngọt thì cũng chẳng tốt hơn gì vì "Nó chứa tới 15 thìa cà phê đường, có thể gây rụng răng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và những điều kiện dẫn đến ung thư".

Đây là một phần của chiến dịch truyền thông được triển khai bởi Sở Y tế tiểu bang New York, đoạn video này là thông điệp kêu gọi các phụ huynh không nên cho con mình uống nước ngọt.

Nước ngọt giống như một loại thuốc lá mới

Không phải chỉ ở New York mà còn ở Vương quốc Anh, giáo sư dịch tễ học lâm sàng Simon Capewell đến từ Đại học Liverpool cho biết:

"Đường là một loại thuốc lá mới. Ở khắp mọi nơi, đồ uống có đường và đồ ăn vặt đang bủa vây trẻ em và các bậc cha mẹ, đó là những gì mà ngành công nghiệp chỉ tập trung vào lợi nhuận chứ không phải sức khỏe cộng đồng mong muốn".

Sau Anh và Mỹ, Canada là quốc gia tiếp theo lên tiếng cảnh báo về tình trạng người dân tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường.

Một nghiên cứu của Đại học Waterloo năm 2016 cho biết: Mức tiêu thụ đồ uống có đường của người Canada sẽ phải khiến cho hơn 3 triệu người Canada béo phì, gần nửa triệu trường hợp tiểu đường type 2, 300.000 người bệnh tim, 100.000 trường hợp ung thư và hơn 63.000 trường hợp tử vong trong 25 năm tới.

Một nghiên cứu khác của Trường Y tế công Harvard cho thấy: Người tiêu thụ từ 1 - 2 đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng.

Uống một lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ 15%. Ngoài tiểu đường, bạn còn có thể mắc các bệnh mạch máu, thận, dây thần kinh, mắt và tổn thương thính giác. Nước ngọt còn có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, dẫn đến nhiễm trùng (nặng có thể bị cắt cụt chi).

Lượng đường có trong một số loại nước ngọt phổ biến ở nước ta

Sting

Trong 330ml nước sting có chứa 62,4g đường, tương đương với 14 muỗng cà phê đường.

Coca Cola

Trong 330ml nước ngọt Coca Cola có chứa 36,3g đường, tương đương 8 muỗng cà phê đường.

Mountain Dew

Trong 550ml nước Mountain Dew có chứa 62,5g đường, tương đương 14 muỗng cà phê đường.

Revice

Trong 390ml nước Revice có chứa 27g đường, tương đương 6 muỗng cà phê đường.

Nước tăng lực Samurai

Trong 390ml nước tăng lực Samurai có chứa 78g đường, tương đương 17 muỗng cà phê đường.

Trà C2

Trong 500ml nước trà C2 có chứa 50 - 70g đường, tương đương 10 - 15 muỗng cà phê đường.

Pepsi

Trong 390ml Pepsi có chứa 41g đường, tương đương 9 muỗng cà phê đường.

Bạn nên sử dụng bao nhiêu đường mỗi ngày

Theo khuyến nghị của Tổ chức y tế WHO, đối với mỗi bữa ăn trung bình 2.000 calo, bạn không nên nạp quá 10% calo đến từ đường.

Để rõ hơn, bạn có thể áp dụng quy tắc “chia cho 4” để có thể tính ra lượng đường tương đương, 10% của 2.000 là 200 calo, sau đó chia cho 4 tương đương với 12 muỗng cà phê đường.

Với 12 muỗng cà phê đường là quá chung chung, Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đã chia rõ mức đường trong 1 ngày cho từng nhóm người:

Không thể không công nhận tác dụng của đường trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chúng cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng không phải như thế mà chúng ta quá lạm dụng đường, nhất là với nước ngọt. Lượng đường có trong nước ngọt rất cao, chính vì thế các bậc phụ huynh nên hạn chế cho con em uống quá nhiều nước ngọt trong 1 ngày.

Bạn sẽ quan tâm:

Từ khóa: Mỗi ngày uống 1 lon nước ngọt là bạn đang bòn rút tuổi thọ của mìnhnước ngọttác hại của nước ngọttác hại của uống nước ngọt mỗi ngàyuống nước ngọt mỗi ngày có hại khôngnước ngọttác hại của nước ngọttác hại của uống nước ngọt mỗi ngàyuống nước ngọt mỗi ngày có hại không