Tip hay

Mocktail là gì? Mojito, Mocktail khác gì với Cocktail?

Mocktail là gì? Mojito, Mocktail khác gì với Cocktail?

Bạn đã từng nghe đến cái tên Mocktail chưa? Mocktail khác gì với Cocktail? Nếu bạn đang tìm hiểu thức uống này thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

Nhiều người nhầm lẫn Mojito, Mocktail với Cocktail. Hôm nay Tip Hay sẽ bật mí cho các bạn Mocktail là gì? Mojito, Mocktail khác gì với Cocktail?

1 Mocktail là gì?

Mocktail là thức uống được pha chế từ nước ép trái câyMocktail là thức uống được pha chế từ nước ép trái cây

Mocktail là tên viết tắt của “mock cocktail”, thức uống hỗn hợp không có cồn thường được dùng trong các lễ hội và dần phổ biến vào những năm 2000. Tên Mocktail có vẻ giống với Cocktail nhưng lại không sử dụng rượu mạnh hay bất kỳ loại rượu khác, dù nhiều loại Mocktail có công thức pha chế gần giống Cocktail. Mocktail được làm từ nước ép trái cây, mật ong, thảo mộc,... và không chứa cồn rất phù hợp với phụ nữ mang thai, người phải lái xe,...

Người ta dựa vào cách sử dụng mà chia Mocktail thành 2 loại:

Mocktail dùng trước bữa ăn: Loại này có vị chua nhẹ có công dụng kích thích sự thèm ăn, thường được pha chế từ các loại trái cây có vị chua nhẹ như bưởi, cam,...

Mocktail dùng sau bữa ăn: Loại này có vị ngọt nhẹ, hơi chua và có vị béo tương đối để thúc đẩy quá trình tiêu hóa cũng như tráng miệng sau bữa ăn. Do đó loại Mocktail này được làm từ nước ép dứa, nước ép kiwi, chanh dây,... kết hợp với kem, sữa.

2 Fruit punch là gì?

Từ Punch là một từ có nguồn gốc từ tiếng Hindi paanch hoặc panch và theo nghĩa đen có nghĩa là bổ sung 5 thứ để tạo ra một loại đồ uống thú vị từ nước ép trái cây. Theo truyền thống, quả đấm được phục vụ trong các bữa tiệc và các cuộc tụ họp lớn nhưng người ta cũng có thể nhận được quả đấm ở chợ. Theo thời gian, các thủy thủ đã đồng hóa rượu rum Jamaica trong quả đấm và nó đã trở nên rất phổ biến như một thức uống có cồn.

Fruit punch là một loại đồ uống thú vị từ nước ép trái câyFruit punch là một loại đồ uống thú vị từ nước ép trái cây

3 Các loại mocktail phổ biến và nổi tiếng

Shirley temple mocktail

Shirley temple mocktailShirley temple mocktail

Mocktail Shirley temple có màu hồng đỏ đẹp mắt do được làm từ soda chanh và nước ép đào. Bên cạnh đó còn có pha thêm một ít nước cam để tăng hương vị và màu sắc.

Cinderella mocktail

Mocktail CinderellaMocktail Cinderella

Mocktail Cinderella bao gồm 3 thành phần chính là nước ép trái cây có vị chua nhẹ dịu, siro lựu Grenadine kết hợp với loại nước ép có vị ngọt hoặc đắng để tăng hương vị tùy theo sở thích của người uống.

Hibiscus mocktail

Mocktail HibiscusMocktail Hibiscus

Mocktail Hibiscus sử dụng siro hoa atiso đỏ (Hibiscus), một ít nước chanh và thêm một loại nước ép bất kỳ như nước cam, nước ép thơm,... Thức uống này có màu đỏ của hoa atiso đỏ.

Mojito mocktail

Mocktail MojitoMocktail Mojito

Mocktail Mojito được pha chế từ các thành phần như nước cốt chanh, soda, bạc hà kết hợp với mộ loại siro trái cây hoặc một loại nước ép bất kỳ. Thêm vào đó, còn có bổ sung một số gia vị như gừng để tăng hương vị cho thức uống.

Blue lagoon mocktail

Blue lagoon mocktailBlue lagoon mocktail

Mocktail Blue lagoon được pha chế từ soda, siro Curacao xanh, nước cốt chanh và kết hợp thêm một loại siro bất kỳ theo sở thích của người pha chế. Loại này có màu xanh ngọc đẹp mắt.

Blue ocean mocktail

Mocktail Blue OceanMocktail Blue Ocean

Mocktail Blue ocean thoạt nhìn có vẻ giống với BLue Lagoon nhưng loại này không sử dụng soda để pha chế mà chỉ dùng siro Curacao xanh, nước cốt chanh, nước đường, ít nước lọc và có màu xanh biển. Bạn có thể lắc nước đá để cho nước đá tan ra để cân bằng vị ngọt của siro, nếu bạn không dùng nước lọc.

Pina colada mocktail

Pina Colada MocktailPina Colada Mocktail

Mocktail Pina colada bao gồm nước ép thơm, nước cốt dừa, có cho thêm 1 chút rượu Rum hoặc có thể được thay thế bằng nước mía hoặc siro đường. Khi pha chế sẽ xay hỗn hợp trên với đá cho đến khi mịn rồi thưởng thức. Đây là loại thức uống có vị chua của thơm hòa với vị béo của nước cốt dừa.

Summer mocktail

Summer mocktailSummer mocktail

Mocktail Summer là thức uống có pha từ 1 loại nước ép hoa quả trở lên chẳng hạn như nước ép lựu và siro lựu là phổ biến, cho thêm 1 ít nước cốt chanh và nước ép cam.

Fruit punch mocktail

Fruit punch MocktailFruit punch Mocktail

Mocktail Fruit punch có vị chua chua ngọt ngọt từ nước ép dứa, nước cốt chanh, nước cam hòa với một ít siro lựu.

4 Lưu ý khi pha chế mocktail

Một số lưu ý khi pha chế MocktailMột số lưu ý khi pha chế Mocktail

Mocktail là hỗn hợp nhiều loại nước ép có màu sắc và hương vị khác nhau nên để pha chế ra 1 ly Mocktail ngon là điều không đơn giản. Cho nên bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Để có được vị ngọt tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cao thì bạn nên sử dụng loại trái cây theo mùa.
  • Sẽ tạo ra hiện tượng kết tủa nếu pha chế với sữa, kem cho nên bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng.
  • Không nên xay, lắc nhiều đối với loại Mocktail có sử dụng nước có gas để pha chế vì dễ gây nổ và ảnh hưởng đến chất lượng của đồ uống.

5 Phân biệt mojito, cocktail và mocktail

Một số tiêu chí phân biệt Cocktail, Mojito, MocktailMột số tiêu chí phân biệt Cocktail, Mojito, Mocktail

Có nhiều người không thể phân biệt Mojito, Cocktail và Mocktail. Dưới đây là một số tiêu chí để phân biệt:

Cocktail Mocktail Mojito
Độ cồn Tùy vào dòng rượu sử dụng để pha chế nhưng thường có độ cồn nhiều Không có cồn vì chỉ sử dụng nước ép trái cây Độ cồn nhẹ dưới 10%
Thành phần chính Rượu mạnh kết hợp với một số hương liệu tạo màu như các loại nước ép, thảo mộc,... Nước ép trái cây, nước tạo màu như siro, ngoài ra còn có kem, sữa Rum trắng, soda, đường, bạc hà và nước cốt chanh
Hương vị Có vị cay nồng đặc trưng của rượu, đặc biệt là rượu mạnh Có vị cân bằng, có thể có vị chua nhẹ, ngọt hoặc hơi béo Có vị chua chua ngọt ngọt và the mát của bạc hà

Như vậy Tip Hay đã bật mí cho các bạn Mocktail là gì? Mojito, Mocktail khác gì với Cocktail? Hy vọng qua bài viết các bạn đã có nhiều thông tin cần thiết về các loại thức uống trên nhé!

>> Mocktail hoa đậu biếc (hoa bướm) cốt dừa

>> Cách làm Cocktail đơn giản tại nhà, giàu vitamin giúp sáng mắt

>> Cách làm mojito chanh dây mát lạnh giải khát cho ngày hè nóng bức

Tip Hay

Từ khóa: Mocktail là gì? Mojito Mocktail khác gì với Cocktail?mocktailmojitococktailthức uốngmocktailmojitococktailthức uống