Tip hay

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Vào thời xưa, mỡ heo là nguyên liệu phổ biến thường thấy trong chế biến thức ăn. Còn ngày nay dần thay bằng dầu ăn, vậy mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào thì tốt hơn?

Những năm gần đây, theo cuộc nghiên cứu của nhà khoa học Framingham, ông đã chứng minh mỡ heo không phải là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ,.. như các báo đài đã đưa tin. Thậm chí, nguồn nguyên liệu này còn được xếp thứ 8 trong top 10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất (theo BBC - British Broadcasting Corporation - đài truyền hình quốc gia lâu đời nhất trên thế giới). Từ đó, đặt ra trong lòng người tiêu dùng câu hỏi là mỡ heo và dầu ăn thì loại nào tốt hơn?

Để tìm hiểu rõ nguyên do về chuyện mỡ heo xếp thứ 8 trong top 10, mời bạn tham khảo thêm tại: Thực hư về việc mỡ lợn là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất.

1 Thành phần dinh dưỡng

Thành phần chủ yếu trong mỡ heo là 40% chất béo bão hòa cùng 60% chất béo không bão hòa đơn. Do đó, mỡ heo được xem là một loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Theo chế độ dinh dưỡng, mỗi ngày, cơ thể nên hấp thụ đầy đủ 5 dưỡng chất thiết yếu như protein, chất béo, carbon hydrate, vitamin và khoáng chất để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ năng lượng.

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật, có dạng thể lỏng. Trên thị trường hiện này có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau như dầu olive, dầu đậu nành, dầu hạt hướng dương,... mỗi loại đều có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, nhưng nhìn chung thành phần chính có nó là Triglyceride hay còn được gọi là chất béo trung tính, có nguồn gốc từ glyxerin và 3 axit béo.

2 Công dụng

Với những dưỡng chất vốn có, mỡ heo trở thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng, thường được sử dụng để bổ sung vitamin A cần thiết cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh về xương và rối loạn nội tiết tố. Ngoài ra, mỡ heo còn tham gia vào cấu tạo màng tế bào thần kinh, trong khi dầu ăn lại không có chức năng này vì hầu như dầu ăn được chiết xuất từ thực vật.

Để hiểu rõ hơn vê công dụng của mỡ heo, bạn có thể tham khảo tại: Tác dụng chữa bệnh từ mỡ lợn có thể bạn chưa biết?

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Dù là vậy nhưng dầu ăn cũng không để mình thua kém, thành phần chủ yếu được chiết xuất từ các loại hạt như hướng dương, đậu nành, olive,.. nên những loại dầu này chứa lượng cholesteron xấu rất thấp, axit béo không no dồi dào, giúp cơ thể chuyển hóa cholesteron, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch và bổ sung năng lượng cho cơ thể tương tự như mỡ heo.

Nếu vẫn chưa biết cách chọn mua dầu ăn, mời bạn tham khảo thêm tại: Cách chọn mua dầu ăn tốt cho sức khỏe.

3 Cách sử dụng

Nếu nói về tính tiện lợi và nhanh chóng thì có lẽ dầu ăn sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn. Vì mỡ heo nếu muốn sử dụng, trước hết bạn phải làm sạch phần mỡ rồi bắt chảo phi miếng mỡ thành nước dầu, để nguội và cho vào chai dùng dần.

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Cả 2 loại đều có thể được dùng để chế biến các món xào nấu. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ cho rằng, họ thích sử dụng mỡ heo để chế biến hơn vì nó tạo cho món ăn một màu sắc rất bắt mắt, phần mỡ óng ả cùng mùi thơm rất đặc trưng mà không loại nguyên liệu nào có thể thay thế được.

Tham khảo thêm nhiều loại dầu ăn phổ biến hiện nay tại: Đặc điểm của các loại dầu ăn phổ biến hiện nay.

4 Đối tượng sử dụng

Dù chứa nhiều dưỡng chất quan trọng nhưng mỡ heo không phải là món ăn dành cho nhóm người trong độ tuổi từ 50 tuổi trở lên. Vì giai đoạn này, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu yếu đi nên nếu bổ sung nhiều mỡ sẽ khiến lượng cholesteron trong cơ thể tăng cao, dẫn đến đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Ngược lại, nếu bổ sung mỡ heo trong chế độ ăn của các bé, sẽ thúc đẩy quá trình phát triển thể chất diễn ra nhanh hơn, đồng thời góp phần ngăn ngừa bệnh về mắt.

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Còn riêng với dầu ăn, mỗi loại đều được sản xuất với liều lượng thành phần khác nhau để phù hợp cho mọi lứa tuổi, mọi nhu cầu. Nếu bạn muốn giảm cân hoặc có nhu cầu giảm lượng cholesteron xấu trong cơ thể thì có thể tham khảo dầu đậu phộng, dầu đậu nành, dầu quả bơ,... chúng được chiết xuất từ các loại hạt nên sẽ không khiến cơ thể bị tăng cân trong quá trình sử dụng. Còn với các bé nhỏ thì sẽ có những loại dầu ăn riêng, các loại dầu này được bổ sung nhiều omega-3, omega-6, chất béo chưa bão hòa cùng hàm lượng vitamin A, vitamin K dồi dào,.. đây đều là những khoáng chất rất quan trọng và không thể thiếu để trẻ phát triển toàn diện.

Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về chuyện chọn dầu ăn cho bé thì đừng bỏ qua bài viết này: Vì sao nên chọn dầu ăn cho bé mà không phải dầu ăn thông thường?

5 Hương vị khi chế biến món ăn

Khi chế biến món ăn thì mỡ heo được nhiều người đánh giá cao hơn về mùi thơm, đặc biệt là trong các món kho, món xào. Chỉ phi tỏi thôi cũng đã cảm nhận được hương thơm đặc trưng rồi, ăn các món dùng mỡ heo cũng đỡ ngán hơn.

Còn dầu ăn thì tạo hương thơm không bằng so với mỡ heo, nấu ăn dễ gây ngán hơn.

6 Nên sử dụng mỡ heo hay dầu ăn?

Qua những thông tin mà mình đã chia sẻ, có thể thấy rằng mỡ heo hay dầu ăn đều có những đặc điểm riêng biệt cùng cách chế biến khác nhau, nhưng nhìn chung cả 2 đều có giá trị dinh dưỡng như nhau.

Do đó, loại nguyên liệu nào cũng đều cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bất kể là sử dụng mỡ heo hay dầu ăn thì bạn cũng nên dùng với lượng vừa phải, không quá lạm dụng sẽ làm mất đi sự cân bằng trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu bạn hay mắc phải những cơn đau đầu bất chợt thì mỡ heo là một sự lựa chọn tuyệt vời vì nó có khả năng tham gia vào màng tế bào thần kinh, chữa lành các vùng đau nhức. Còn dầu ăn thì có nhiều loại khác nhau nên bạn có thể thoải mái chọn mua loại phù hợp để đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Mỡ heo hay dầu ăn đều đem đến những giá trị dinh dưỡng như nhau. Mỗi loại đều có những đặc trưng riêng biệt cùng cách chế biến khác nhau. Do đó, bạn có thể bổ sung và thay đổi linh hoạt để bữa cơm gia đình thêm phần phong phú nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Hy vọng với những thông tin mà mình đã chia sẻ có thể giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng đắn để bữa cơm gia đình luôn ngon miệng và bổ dưỡng nhé.

Từ khóa: Mỡ heo và dầu ăn nên dùng loại nào trong nấu ăn?nên dùng mỡ heo hay dầu ăndầu ăn và mỡ heo loại nào tốt hơnmỡ heodầu ănnên dùng mỡ heo hay dầu ăndầu ăn và mỡ heo loại nào tốt hơnmỡ heodầu ăn