Tip hay

Metabolic và Metabolism là gì? Sự quan trọng của Metaboli với hoạt động sống

Metabolic và Metabolism là gì? Sự quan trọng của Metaboli với hoạt động sống

Metabolic và metabolism là gì? Tầm quan trọng của quá trình trao đổi chất đối với sức khỏe là gì? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

SAPO: Hôm nay, Tip Hay sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm của 2 thuật ngữ metabolic và metabolism, đồng thời, khám phá tầm quan trọng của metabolic đối với hoạt động sống của cơ thể.

1 Metabolic và Metabolism là gì?

Metabolic và Metabolism là gì?Metabolic và Metabolism là gì?

Metabolic là tính chất trao đổi chất. Theo chuyên trang của Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Metabolism là sự trao đổi chất. Sự trao đổi chất là quá trình chuyển hóa từ thức ăn thành năng lượng để nuôi sống cơ thể người. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thể trạng (cơ địa), độ tuổi, vận động và chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

2 Tầm quan trọng của metabolism đối với hoạt động sống

Tầm quan trọng của sự trao đổi chất đối với sức khỏeTầm quan trọng của sự trao đổi chất đối với sức khỏe

Mục đích của hoạt động trao đổi chất đối với sức khỏe là:

  • Giúp cơ thể hấp thụ năng lượng (calo) từ thức ăn.
  • Tổng hợp và chuyển hóa protein, lipid, nucleic, chất xơ, chất bột đường… từ đó cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Đào thải các độc tố có trong cơ thể.

Như vậy, có thể khẳng định: Quá trình trao đổi chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động sống. Metabolism giúp ta duy trì sự sống, hấp thụ dưỡng chất và thanh lọc những chất độc hại ra khỏi cơ thể.

3 Các yếu tố tác động tới quá trình trao đổi chất

Có nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của mỗi người, cụ thể như sau:

Cơ địa

Cơ địa ảnh hưởng tới việc hấp thụ dưỡng chất và quá trình trao đổi chấtCơ địa ảnh hưởng tới việc hấp thụ dưỡng chất và quá trình trao đổi chất

Tốc độ trao đổi nhanh hay chậm ở mỗi người tùy thuộc vào mức độ hoạt động của enzym trong cơ thể. Enzym đóng vai trò như một chất xúc tác thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất, chuyển hóa chúng thành năng lượng nuôi sống cơ thể.

Đó là lý do vì sao có người giảm cân nhanh chóng, nhưng người khác cần mất nhiều thời gian hơn để có được thân hình cân đối.

Chất dinh dưỡng

Khi cơ thể dung nạp thực phẩm có đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, quá trình metabolism sẽ diễn ra một cách trơn tru và nhanh chóng. Năng lượng từ đó cũng được sản sinh, bạn chắc chắn có được một ngày làm việc và học tập hiệu quả.

Chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới metabolismChất dinh dưỡng ảnh hưởng tới metabolism

Ngược lại việc hấp thụ không đủ các dưỡng chất khiến hoạt động trao đổi chất trong cơ thể chậm lại. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, ảnh hưởng không tốt tới quá trình sinh hoạt và học tập thường ngày.

Vận động

Vận động có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thểVận động có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Khi cơ thể vận động nhiều thông qua việc rèn luyện thể chất, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn bình thường. Điều này là bởi hoạt động thể dục thể thao khiến cơ thể tiêu hao năng lượng, nhu cầu bổ sung dưỡng chất của cơ thể vì thế cũng nhiều hơn.

Độ tuổi

Tuổi tác là yếu tố tác động tới quá trình trao đổi chấtTuổi tác là yếu tố tác động tới quá trình trao đổi chất

Tuổi càng cao, quá trình trao đổi chất càng chậm lại. Theo chuyên gia Herman Pontzer tới từ đại học Duke, những người ở độ tuổi từ 60 trở lên không phân biệt giới tính sẽ có mức giảm metabolism 0,7% mỗi năm.

4 Metabolism ảnh hưởng thế nào tới việc tăng - giảm cân?

Quá trình trao đổi chất có tác động rõ rệt tới việc tăng và giảm cân ở cơ thể người. Hãy cùng Tip Hay khám phá vấn đề này trong phần tiếp theo của bài viết:

Metabolism và tăng cân

Khi quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, năng lượng dần tích tụ trong cơ thể. Điều này làm ta tăng cân một cách nhanh chóng. Trong trường hợp này, ta cần rèn luyện thể chất thường xuyên để loại bỏ phần năng lượng thừa cơ thể hấp thụ qua các bữa ăn.

Quá trình trao đổi chất tác động tới việc tăng - giảm cânQuá trình trao đổi chất tác động tới việc tăng - giảm cân

Metabolism và giảm cân

Theo chuyên trang của Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, khi quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng thông qua hoạt động rèn luyện thể chất, cơ thể ta tiêu hao nguồn năng lượng dư thừa và thúc đẩy việc giảm cân nặng. Tuy nhiên, việc cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng đồng nghĩa với việc ta phải bổ sung dưỡng chất từ việc ăn uống nhiều hơn so với bình thường

5 Cách thúc đẩy metabolism

Các cách giúp bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thểCác cách giúp bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể:

  • Có chế độ ăn uống khoa học: Bạn cần bổ sung các thực phẩm với đủ lượng dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể từ thịt heo, thịt bò, , trứng, rau xanh, củ quả
  • Tăng cường vận động từ những bài tập cardio, chạy bộ, bơi lội, yoga… để thúc đẩy việc tiêu hao năng lượng dư thừa, cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Uống nhiều nước để bổ sung khoáng chất, đồng thời đào thải độc tố trong cơ thể.
  • Nghỉ ngơi điều độ để tránh căng thẳng, không làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới metabolic và cách để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

Nguồn: Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Từ khóa: Metabolic và Metabolism là gì? Sự quan trọng của Metaboli với hoạt động sốngsức khỏekhoáng chất