Tip hay

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Lần đầu tiên làm mẹ bạn không khỏi lo lắng khi trẻ quấy khóc đêm, hăm tã, côn trùng đốt… Chút mẹo nhỏ với tinh dầu olive, sữa hay mướp đắng… sẽ giúp các mẹ xử lý tốt hơn các trường hợp trên khi chăm bé đầu lòng.

Trẻ quấy khóc đêm

Giấc ngủ luôn quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ quấy khóc đêm, khó ngủ luôn làm các mẹ lo lắng không yên. Mẹ có thể tránh trường hợp này bằng một trong những phương pháp sau:

- Cho bé uống sữa ấm trước khi ngủ 30 phút, sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn.

- Hòa tinh dầu hoa oải hương vào nước ấm, lau người cho bé với nước này trước khi cho bé ngủ 1 giờ, bé sẽ đi vào giấc ngủ dễ hơn. Tuy nhiên, không nên lau người hoặc tắm cho bé quá muộn vào buổi tối, tránh cho bé bị cảm lạnh.

Nếu với những cách trên bé vẫn không thể ngủ ngon giấc, các mẹ tốt nhất cho bé đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe vì rất có thể bé bị thiếu canxi.

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Hăm tã

Tránh trường hợp bé bị hăm tã để lằn đỏ ửng trên da bé, bạn nên thay tã cho bé sau mỗi 2 tiếng hoặc sớm hơn nếu cần. Vệ sinh vùng hông, mông, bẹn của trẻ với nước ấm, lau khô da cho bé với khăn mềm đồng thời sử dụng kem chống hăm tã cho bé.

Nếu bé có dấu hiệu hăm tã tốt nhất mẹ nên sử dụng dầu dừa hoặc thuốc mỡ calendula thoa lên vùng da của bé. Như vậy vết hăm tã của bé sẽ nhanh chóng được xoa dịu.

Ngoài ra bạn có thể dùng nước trà xanh ấm làm dịu vết hăm. Với bé đã có dấu hiệu hăm tã mẹ nên hạn chế tối đa việc mặc bỉm tã, có thể mặc quần áo rộng hoặc cho bé “nude” vào một khoảng thời gian trong ngày.

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Bé đau bụng

Bé quấy khóc đặt tay lên bụng là khi có dấu hiệu đau bụng. Bạn nên dùng tay hoặc gạc ấm, xoa nhẹ lên vùng bụng của bé.

Trường hợp bé đau bụng kèm nôn, mẹ nên chống mất nước cho bé bằng cách cho bé sử dụng các thực phẩm dạng lỏng như súp, canh…Nếu bé vẫn nôn liên tục tốt nhất đưa bé đến bác sĩ bởi có thể bé đã bị dị ứng.

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Xử lý vết côn trùng cắn

Bé bị côn trùng cắn rất dễ nổi vết ửng đỏ khó chịu, các mẹ có thể xử lý chúng bằng các phương pháp sau:

+ Hòa tinh dầu trà xanh và tinh dầu olive thoa lên vùng da bị côn trùng cắn của bé, như vậy vết cắn sẽ không sưng tấy nữa.

+ Chà nhẹ một lát chanh mỏng hoặc thoa giấm pha loãng lên vùng da bị côn trùng cắn, cách này giúp giảm ngứa cho bé.

+ Dùng kem đánh răng bạc hà thoa lên da bé, bạc hà mát lạnh sẽ làm dịu vết cắn.

+ Nhựa nha đam cũng giúp xoa dịu vết cắn côn trùng trên da bé rất tốt.

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Bé bị ngứa do thời tiết, viêm da hoặc dị ứng

- Cuộn tròn bột yến mạch vào trong lớp vải mỏng, bạn nên chọn loại vải mềm, mịn như muslin để tránh làm xước da bé. Dùng chúng thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị ngứa của bé.

- Mẹ có thể nấu nước mướp đắng (khổ qua) tắm cho trẻ.

- Không cho trẻ tiếp xúc với chó mèo, xà bông, sữa tắm có độ kiềm cao cũng như các loại thực phẩm có thể gây dị ứng như hải sản, trứng, cà phê…

Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòng

Xem thêm: Cách trị chứng khó tiêu ở trẻ

Với những mẹo nhỏ từ Tip Hay mong rằng các mẹ sẽ không còn bỡ ngỡ, cũng như lúng túng khi bé nhà mình gặp phải những trường hợp trên.

Từ khóa: Mẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòngmẹo nhỏ cho mẹ chăm bé đầu lòngmẹo nhỏ cho mẹ chăm bémẹo nhỏ chăm bémẹo nhỏ cho mẹchăm bé đầu lòng