Tip hay

Mẹo làm nóng sữa tươi không làm mất chất dinh dưỡng

Mẹo làm nóng sữa tươi không làm mất chất dinh dưỡng

Mẹo làm nóng sữa tươi không làm mất chất dinh dưỡng để có thể phục vụ nhu cầu uống sữa nóng, lại bảo toàn dưỡng chất có lợi trong sữa cho cơ thể. Xem thử nhé!

Làm nóng sữa tươi không đúng cách sẽ phá hủy nghiêm trọng các chất dinh dưỡng và các chất có lợi có trong sữa. Nếu muốn làm nóng sữa tươi không làm mất chất dinh dưỡng, tham khảo mẹo dưới đây nhé!

1 Đun sữa tươi bằng nồi trên bếp

Nhiều người dùng lò vi sóng để làm nóng sữa tươi vì nghĩ an toàn và tiện dụng. Tuy nhiên, khi dùng lò vi sóng bạn không thể khuấy sữa tươi trong quá trình đun, việc này khiến proteinchất béo trong sữa tươi dễ bị kết tủa hay bám vào xung quanh thành cốc đựng làm mất chất dinh dưỡng. Chưa kể lò vi sóng cũng có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách.

Tốt nhất, bạn nên dùng nồi và đun sữa trên bếp gas hay bếp điện để có thể canh chỉnh nhiệt phù hợp và dễ khuấy đảo trong quá trình làm nóng, bảo toàn tốt các chất dinh dưỡng.

Đun sữa tươi bằng nồi trên bếpĐun sữa tươi bằng nồi trên bếp

2 Dùng lửa lớn

Vì muốn tránh sữa bị trào ra khi sôi nên nhiều người nghĩ đun sữa tươi với lửa nhỏ, đun lâu sẽ diệt được vi khuẩn và giúp sữa không mất chất. Điều này hoàn toàn sai lầm nhé!

Khi đun sữa bằng lửa nhỏ, thời gian đun sẽ kéo dài và các chất dinh dưỡng trong sữa càng bị oxy phá hoại. Tốt nhất, bạn nên đun to lửa và khi sữa tươi vừa nổi bong bóng sôi đầu tiên nên tắt bếp ngay. Cách làm như thế vừa giữ được thành phần dinh dưỡng của sữa, vừa có hiệu quả sát trùng mà không lo sữa bị trào khi sôi.

Tham khảo thêm:  Uống sữa tươi vào thời điểm nào là tốt nhất?

Dùng lửa lớnDùng lửa lớn

3 Đun nhanh trong vòng 3 - 6 phút

Chúng ta có thể đun sôi sữa tươi trong 3 phút ở 70 độ C hoặc trong 6 phút ở 60 độ C.

Khi sữa ở 60 - 62 độ C bắt đầu có hiện tượng mất nước, hạt protein từ dạng keo lỏng chuyển sang keo đặc và lắng xuống. Nếu chúng ta đun sôi đạt đến 100 độ C, lactose có trong sữa có thể bị đốt cháy và rất dễ gây ra ung thư.

100 độ C, đường trong sữa cũng bắt đầu chảy nên sữa sẽ có màu nâu và dần phân giải thành axit lactic, sản sinh ra axit formic, khiến sữa có vị chua, ảnh hưởng đến mùi vị sữa.

Ngoài ra, lượng canxi có trong sữa khi đun sôi có thể bị kết tủa làm giảm giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, sữa tươi chỉ nên đun vừa sôi, không nên đun lâu.

Trong quá trình đun, bạn nên khuấy sữa đều và nhẹ nhàng giúp sữa nóng đều, hòa tan chất béo và protein, hỗ trợ bảo vệ các chất dinh dưỡng và tiêu diệt vi khuẩn.

Sữa tươi có thể bị kết tủa, đổi vị, sinh chất gây hại nếu đun lâu dưới nhiệt độ caoSữa tươi có thể bị kết tủa, đổi vị, sinh chất gây hại nếu đun lâu dưới nhiệt độ cao

4 Không thêm đường vào sữa tươi trước hoặc trong khi đun

Nếu cho đường vào sữa tươi trước khi đun hay khi sữa đang sôi bạn sẽ khiến lysine có trong sữa và đường phản ứng dưới nhiệt độ cao, sinh ra lysine gốc glucose, chất này có hại cho cơ thể.

Cách làm chính xác là sau khi đun sôi sữa tươi, nếu muốn thêm đường hãy cho thêm đường lúc sữa còn nóng.

Không nên cho đường vào sữa tươi đang đun trên bếpKhông nên cho đường vào sữa tươi đang đun trên bếp

Sữa tươi là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Nếu có sở thích hay thói quen uống sữa nóng hãy học đun sôi sữa đúng cách để không phá hủy hay làm mất chất dinh dưỡng có trong sữa nhé!

Từ khóa: Mẹo làm nóng sữa tươi không làm mất chất dinh dưỡngmẹo làm nóng sữa tươi không làm mất chất dinh dưỡngđun sữa tươi không mất chấtcách làm nóng sữa tươilàm nóng sữa tươisữa tươi