Tip hay

Mẹo giúp bảo vệ con yêu tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ

Mẹo giúp bảo vệ con yêu tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ là bệnh lý khá nguy hiểm, nó ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy cùng tìm hiểu các mẹo bảo vệ con tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ nhé!

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể, thực hiện nhiệm vụ duy trì sức khỏe cho cơ thể, chúng còn được gọi là “nhà máy lọc máu”. Vì vậy, nếu gan bị tổn thương sẽ gây nhiều hệ quả tới sức khỏe. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu các mẹo giúp bảo vệ con yêu tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ nhé!

Lưu ý: Những cách sau đều chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bất kỳ cách nào bạn đều phải hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia uy tín trước khi áp dụng nhé!

1 Vấn đề gan nhiễm mỡ ở trẻ em

Vấn đề gan nhiễm mỡ ở trẻ emVấn đề gan nhiễm mỡ ở trẻ em

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có đến 22,4% trẻ bị gan nhiễm mỡ, trẻ mắc bệnh sẽ đối diện với nguy cơ rất lớn bị tiến triển thành bệnh gan nặng, tệ hơn là tử vong cao gấp 14 lần so với trẻ không mắc bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng đáng tiếc cho quá trình phát triển của bé.

Bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ là tình trạng tích tụ mỡ trong gan mà không có nguyên nhân chuyển hóa hoặc di truyền, nhiễm trùng. Gan của người khỏe mạnh mỡ chỉ chiếm 2-4% trọng lượng, nhưng người bị gan nhiễm mỡ thì mỡ sẽ chiếm đến 5-10% trọng lượng của gan. Căn bệnh này khá phổ biến ở nước ta, có đến 10 - 20% dân số mắc.

Bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ nhìn chung cũng khá giống người lớn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này như: Thừa cân, béo phì, ngộ độc thuốc, trẻ đang bị mắc các căn bệnh nguy hiểm như: nhiễm trùng máu, viêm xương tủy, lao phổi,...

2 Cách để giúp bé duy trì gan khỏe mạnh

Cách để giúp bé duy trì gan khỏe mạnhCách để giúp bé duy trì gan khỏe mạnh

  • Điều đầu tiên để có được gan khỏe mạnh chính là phải điều chỉnh lối sống như chế ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất.
  • Nguyên tắc để ăn uống lành mạnh là bạn nên cho bé ăn nhiều đậu, ngũ cốc như ngũ cốc nguyên hạt, trái câyrau, , thịt và các sản phẩm từ sữa.
  • Bạn nên hạn chế cho con ăn các loại nội tạng, thịt đỏ, ngũ cốc các dạng tinh chế, các thực phẩm chế biến như đồ chiên, bánh kẹo, đồ uống có gas, nước có nhiều đường,...
  • Tránh dùng các loại thuốc bổ sung.
  • Hạn chế cho con dùng điện thoại, máy tính, TV,... chỉ nên cho con dùng 2 tiếng mỗi ngày.
  • Nếu con có các dấu hiệu bệnh bạn nên đưa con đi khám ngay.
  • Tránh cho các bé ăn đồ chưa nấu chín, hoặc nấu trong điều kiện không hợp vệ sinh.

3 Dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ nhỏDấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ nhỏ

  • Mức độ nhẹ: Trẻ có thể bị đau sườn phải, nhưng không nặng rất dễ quên.
  • Mức độ nặng: Xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng hơn như chán ăn, mệt mỏi, sưng bụng, khó tăng cân,...
  • Ngoài ra còn có thể mắc các vấn đề đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi,...
  • Nếu như cân nặng của trẻ nhỏ vượt quá 20% so với tiêu chuẩn thì nguy cơ bé đang bị máu nhiễm mỡ là rất cao

Mong rằng bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về các cách bảo vệ con yêu tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ. Mong bạn thấy những thông tin này hữu ích và ghé xem thêm những bài viết bổ ích khác của Tip Hay nha!

Nguồn: Healthshots, Vinmec được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Ánh - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Từ khóa: Mẹo giúp bảo vệ con yêu tránh xa bệnh gan nhiễm mỡbệnh gan nhiễm mỡ