Tip hay

Mẹo chữa ho bằng lá lược vàng có thể bạn chưa biết

Mẹo chữa ho bằng lá lược vàng có thể bạn chưa biết

Ngoài sử dụng thuốc Tây, lá lược vàng cũng là một trong các loại thảo dược phương Đông có công dụng điều trị ho vô cùng hiệu quả.

Lá lược vàng là loại thảo dược được sử dụng nhiều trong các phương thuốc cổ truyền vì có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả. Hôm nay, Tip Hay sẽ mách cho bạn các mẹo chữa ho bằng lá lược vàng nhé!

1 Công dụng của lá lược vàng điều trị bệnh ho

Lược vàng có tên khoa học là callisia fragans, thuộc họ thài lài, có tên khoa học là commelinaceae và được biết đến với nhiều tên khác như cây bạch tuộc, giả khóm, lan rủ, lan vòi,... Đặc biệt, theo nghiên cứu của tiến sĩ Trịnh Thị Điệp tại Viện Dược liệu trong năm 2008, loại thảo dược này chứa rất nhiều dưỡng chất tốt như flavonoid, steroid, carotenoid, phytosterol,...

Nhờ đó, lá lược vàng có khả năng kích thích tác dụng của vitamin C, giúp bền mạch máu, ức chế phát triển ung thư và tăng sức đề kháng của người bệnh. Ngoài ra, các hoạt chất quercetin, kaempferol trong lá lược vàng còn mang tác dụng hỗ trợ điều trị những tình trạng như ho, viêm mũi, viêm đại tràng mãn tính, viêm thận, viêm gan,...

Công dụng của lá lược vàng điều trị bệnh hoCông dụng của lá lược vàng điều trị bệnh ho

Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền Đông y, cây lược vàng còn có tính bình, giúp thanh nhiệt, loại bỏ độc tố, cầm máu, kháng khuẩn, kháng viêm cũng như làm suy giảm những vấn đề khác như bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, trầy xước, bỏng, eczema, say rượu, đau răng, loét lợi, chảy máu dạ dày, sỏi thận,...

2 Các bài thuốc trị ho từ lá lược vàng

Bài thuốc trị ho bằng lá lược vàng và giấm chuối

Bài thuốc trị ho bằng lá lược vàng và giấm chuốiBài thuốc trị ho bằng lá lược vàng và giấm chuối

Nguyên liệu:

  • 50g lá cây lược vàng
  • 1 muỗng cà phê giấm chuối

Cách làm:

Bước 1 Đầu tiên, bạn đem 50g lá cây lược vàng đi rửa sạch, sau đó ngâm lá trong nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất cùng vi khuẩn còn sót trên mặt lá.

Bước 2 Sau khi ngâm khoảng 15 phút, bạn vớt lá ra, rửa lại cùng nước sạch, để ráo nước rồi cho thảo dược vào cối để giã nát lá lược vàng.

Bước 3 Cuối cùng, bạn chắt lá để lấy nước cốt, rót vào ly và cho thêm 1 muỗng cà phê giấm chuối, khuấy đều rồi có thể sử dụng.

Cách dùng:

Khi dùng, bạn nên nhâm nhi, ngậm và nuốt thuốc từ từ nhằm giúp phát huy tối đa hiệu quả của bài thuốc.

Đồng thời, bạn nên thực hiện bài thuốc 1 - 2 lần/ngày và uống nước cốt lá như vậy liên tục trong 5 ngày, từ đó tình trạng ho khan, ho có đờm hay ngứa ngáy, đau rát cổ họng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc trị ho bằng lá cây lược vàng tươi

Bài thuốc trị ho bằng lá cây lược vàng tươiBài thuốc trị ho bằng lá cây lược vàng tươi

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1 Trước tiên, bạn cũng đem lá lược vàng đi rửa sạch rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút.

Bước 2 Sau đó, bạn vớt lá ra, rửa lại với nước sạch lần nữa rồi để cho ráo nước.

Bước 3  Khi đã rửa lá sạch sẽ, bạn cho vài hạt muối vào mặt lá, cuộn hoặc gập gọn lại rồi cho vào miệng để ngậm, nhai bỏ bã và nuốt từ từ phần nước cốt.

Cách dùng:

Bạn có thể thực hiện bài thuốc này liên tục 3 - 5 ngày, mỗi ngày dùng thuốc 1 lần nhằm giúp giảm tình trạng viêm, sung huyết, kích ứng cổ họng và ngăn chặn cơn ho tái phát.

Bài thuốc trị ho bằng lá lược vàng và mật ong

Bài thuốc trị ho bằng lá lược vàng và mật ongBài thuốc trị ho bằng lá lược vàng và mật ong

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1 Trước tiên, bạn đem 30g lá lược vàng đi rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút, sau đó vớt ra, rửa lại với nước sạch rồi để cho thật ráo.

Bước 2 Kế tiếp, bạn cho thảo dược vào cối, giã nát rồi trộn phần lá đã giã này với 10ml mật ong nguyên chất trong 1 chén riêng, sau đó tiến hành hấp cách thủy trong tầm 15 phút.

Cách dùng:

Khi hấp xong, bạn để hỗn hợp nguội bớt rồi mới cho thuốc vào miệng, ngậm cả nước lẫn phần bã trong khoảng 20 - 30 giây và từ từ nuốt xuống.

Để kích thích hoạt động của dưỡng chất có trong lá cùng mật ong như vitamin C, canxi, mangan, chrysin, catalase, pinocembrin, pinobanksin,... bạn nên dùng thuốc 1 lần/ngày trong 3 - 5 ngày, từ đó giúp tối ưu khả năng điều trị ho, viêm nhiễm đường hô hấp cũng như hỗ trợ tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể.

3 Những lưu ý khi dùng lá lược vàng trị ho

Bên cạnh các thành phần tốt cho sức khỏe như đã được liệt kê ở trên, lá lược vàng còn mang nhiều hoạt chất có thể gây kích ứng, suy gan, suy thận hay tác động xấu đến sức khỏe của những người mang cơ địa dễ bị dị ứng, hệ miễn dịch vốn suy yếu, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú,...

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cùng hiệu quả chữa bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế để tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn, từ đó sử dụng thảo dược cách hợp lý hơn, đồng thời có thể phối hợp nhiều phương pháp chữa bệnh khác để rút ngắn thời gian điều trị.

Những lưu ý khi dùng lá lược vàng trị hoNhững lưu ý khi dùng lá lược vàng trị ho

Trên đây là các mẹo chữa ho bằng lá lược vàng vô cùng hiệu quả. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có thể điều trị được bệnh thành công cũng như từ đó giúp bảo vệ, cải thiện và phát triển sức khỏe mình tốt hơn nhé!

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ khóa: Mẹo chữa ho bằng lá lược vàng có thể bạn chưa biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh