Tip hay

Mèo Bengal: Tìm hiểu đặc điểm, cách nuôi, giá mèo Bengal

Mèo Bengal: Tìm hiểu đặc điểm, cách nuôi, giá mèo Bengal

Một trong những giống mèo đẹp nhất và đắt nhất thế giới hiện nay không thể không kể đến giống mèo Bengal. Vậy mèo Bengal là giống mèo gì? Hãy cùng Bách Hóa XANH đi tìm hiểu nguồn gốc và đặc điểm cũng như cách nuôi mèo Bengal đặc biệt này nhé!

Ngày nay việc nuôi thú cưng không chỉ đơn giản là một sở thích mà còn là một cách để thể hiện đẳng cấp và độ giàu có của người nuôi. Mèo Bengal được biết đến là một giống mèo đắt đỏ nhất thế giới bởi ngoại hình đặc biệt giống với loài báo của chúng.

Để sở hữu một bé mèo thuộc giống Bengal, người nuôi phải bỏ ra một chi phí không hề nhỏ. Nếu bạn cũng muốn sở hữu một bé mèo thuộc giống cao quý này thì không thể bỏ qua bài viết dưới đây.

1 Mèo Bengal là giống mèo gì?

Mèo Bengal hay còn được gọi là mèo vằn hổMèo Bengal hay còn được gọi là mèo vằn hổ

Mèo Bengal hay còn được gọi là mèo vằn hổ, có nguồn gốc từ Mỹ, xuất hiện vào thế kỷ 19, là kết quả của việc lai chéo giữa dòng mèo hoang dã châu Á với giống mèo nhà Mỹ. Cái tên Bengal được lấy từ tên khoa học của loài mèo châu Á thuần chủng - Felis Bengalensis.

2 Đặc điểm ngoại hình mèo Bengal

Mèo Bengal có thân hình cơ bắp, khỏe khoắn, thân hình dài, chân nhỏ nhưng bàn chân thì to và dày giống với tổ tiên của chúng. Trái ngược với thân hình đầy đặn thì phần đầu của mèo Bengal lại thon và nhỏ. Đôi mắt to, tròn và thường có màu ngọc bích long lanh. Đôi tai to và dựng đứng. Đuôi dài và thon.

Mèo Bengal

Điều đặc biệt để làm nên giá trị của mèo Bengal chính là bộ lông vằn giống báo rừng. Bộ lông ngắn và rất mềm mại. Có 3 màu sắc phổ biến là: màu lông vằn đen, màu cẩm thạch và màu nâu cốm. Tuy nhiên qua quá trình lai tạo với các giống mèo khác để tạo nên gen đột biến thì mèo Bengal còn có màu trắng hay bạc nhưng rất hiếm và độ thuần chủng sẽ không cao.

Khi trường thành, mèo Bengal có thể đạt chiều dài từ 45 đến 60cm (chưa tính đuôi) và cân nặng từ 4 đến khoảng 7kg, cụ thể:

  • Mèo đực có cân nặng khoảng từ 4,5kg – 6,8 kg.
  • Mèo cái có cân nặng khoảng từ 3,6 – 5,5 kg.

3 Đặc điểm tính cách mèo Bengal

Mặc dù có nguồn gốc từ mèo rừng hoang dã nhưng tính cách của mèo Bengal đã được thuần dưỡng rất nhiều và sống rất tình cảm. Cũng như những giống mèo khác, mèo Bengal cũng thích được chủ cưng nựng và chơi đùa cùng chủ nhân. Mèo Bengal cũng thân thiện với các loài động vật khác và hiền lành khi chơi đùa cùng trẻ nhỏ.

Mèo Bengal

Được thừa hưởng từ tổ tiên là giống mèo rừng hoang dã nên mèo Bengal rất nhanh nhạy, thông minh và có xu hướng phá phách vào ban đêm.

Mặc dù có ngoại hình dữ dằn và khó gần, mèo Bengal lại có tính cách rất thông minh, lanh lợi và cực kỳ tình cảm.

4 Phân loại mèo Bengal

Mèo Bengal

Trên thị trường, mèo Bengal có nhiều màu sắc nhưng chỉ có 3 màu sắc được Hiệp hội mèo quốc tế TICA công nhận là màu nâu, màu trắng và màu bạc

5 Mèo Bengal giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Mèo Bengal giá bao nhiêuMèo Bengal giá bao nhiêu

Ở Việt Nam, mèo Bengal chưa phổ biến nên để sở hữu một bé mèo thuộc giống này người nuôi cần bỏ ra một số tiền tối thiểu là 7 triệu đồng cho một bé mèo Bengal được sinh sản tại Việt Nam.

Đối với các giống nhập khẩu từ nước ngoài thì giá sẽ cao hơn, thường không dưới 1000$. Giá cả còn tùy thuộc vào màu sắc của bộ lông, màu lông càng hiếm thì giá sẽ càng cao.

Hiện nay ở Việt Nam, giống mèo Bengal còn khá hiếm, chủ yếu phổ biến ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội. Tại Hà Nội, bạn có thể tham khảo địa chỉ mua mèo Bengal ở Dogily Petshop Tây Hồ (209 đường Nước Phần Lan, quận Tây Hồ, Tp Hà Nội), hoặc nếu bạn đang ở TPHCM thì tham khảo địa chỉ Dogily Petshop Phú Nhuận (63/14 đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận Phú Nhuận, Tp. HCM)

6 Cách chăm sóc mèo Bengal

Mèo Bengal ăn gì?

Cũng giống như các giống mèo khác, bạn có thể cho mèo Bengal ăn các loại thức ăn lỏng kết hợp với các loại thức ăn cho mèo dạng khô và điều chỉnh khẩu phần phù hợp với từng giai đoạn phát triển để tránh tình trạng thừa cân cho mèo.

Trong một khẩu phần ăn hàng ngày của mèo Bengal thì thịt chiếm khoảng 80%. Bên cạnh thịt thì cũng cần bổ sung thêm các loại cá biển như cá hồi, cá tuyết, trứng, rau, củ quả và các sản phẩm sữa lên men như pho mát, sữa chua

Mèo Bengal

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh để mèo Bengal ăn các loại thức ăn sau đây: thực phẩm có đường, xương cá và xương gà, hành tây, tỏi, thịt lợn, thực phẩm đóng hộp,... vì có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của chúng. Song song đó bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh các dụng cụ ăn uống sạch sẽ để đảm bảo đường ruột của mèo nhà bạn luôn được khỏe mạnh.

Cho mèo Bengal hoạt động như thế nào?

Mèo Bengal rất thích leo trèo nên bạn cần tạo cho chúng một không gian để được leo trèo thỏa thích nếu không chúng sẽ tự tìm đến những nơi để leo trèo mà bạn không mong muốn. Thiết kế trụ leo cho mèo Bengal và có thể đặt gần cửa sổ để chúng có thể trèo lên và ngắm nhìn thế giới xung quanh để giải trí.

Mèo Bengal

Đặc biệt, mèo Bengal rất thích nghịch nước nên những nơi có chứa nước trong nhà nên cần được đậy nắp cẩn thận để tránh việc chúng ngâm mình trong nước mà bị bệnh.

Cách chăm sóc lông cho mèo Bengal

Bởi vì đặc điểm bộ lông của giống mèo này đã rất mềm mượt nên bạn cũng không cần chải chuốt quá nhiều. Hằng ngày bạn chỉ cần chải lông để gỡ rối cũng như loại bỏ lông rụng bằng dụng cụ chuyên dụng là được.

Tiêm phòng cho mèo Bengal

Để đảm bảo sức khỏe cho bé mèo nhà bạn thì bạn nên tiêm phòng cho chúng từ khi còn nhỏ và đưa chúng đi khám thường xuyên, chú ý tẩy giun định kỳ.

Sức khỏe của mèo Bengal

Mèo Bengal có nguồn gốc từ những chú mèo rừng khoẻ mạnh nên sức khoẻ của chúng khá tốt, ổn định, ít gặp các bệnh lặt vặt. Tuổi thọ trung bình mèo Bengal khoảng 14 -16 năm nếu được sống trong môi trường phù hợp và được chăm sóc đúng cách.

Ở mèo Bengal vẫn có nguy cơ gặp các vấn đề sức khoẻ giống như các giống mèo khác như: Bệnh di truyền: Cơ tim phì đại và teo võng mạc, dị ứng thuốc mê, các bệnh nhiễm virus truyền nhiễm nguy hiểm ở mèo: Bệnh Care, bệnh FIP ở mèo hay giảm bạch cầu…

Do đó, nên cho mèo Bengal kiểm tra tình trạng sức khoẻ định kỳ 6 tháng hoăc 1 năm.

7 Có nên nuôi mèo Bengal?

Mèo Bengal không phù hợp ở một mìnhMèo Bengal không phù hợp ở một mình

Mèo Bengal là giống mèo đẹp, đắt tiền, không kén ăn và không rụng lông quá nhiều. Tuy nhiên để nuôi được mèo Bengal bạn cần quan tâm đến tính cách của mèo cũng như điều kiện sống của mình có phù hợp hay không vì đương nhiên không phải giống mèo nào phù hợp với tất cả mọi người. Cụ thể:

Nếu gia đình có trẻ quá nhỏ thì không phù hợp với mèo Bengal. Vì trẻ còn quá nhỏ đôi khi sẽ làm tổn thương mèo khiến cho mèo Bengal khó chịu, nguy hiểm hơn chúng có thể sẽ phản ứng lại mỗi khi chúng bị bắt nạt.

Nếu bạn là một người khá bận rộn và không có thời mỗi ngày để chơi với mèo Bengal thì không nên nuôi chúng. Mèo Bengal nếu được ở một mình quá lâu sẽ dễ buồn chán và trở nên phá hoại do chúng là giống mèo tình cảm, quấn chủ và không phù hợp ở một mình.

Bạn cần chơi đùa hoặc mua sắm cho mèo Bengal các đồ chơi để tự giải trí để đảm bảo cho mèo được vận động mỗi ngày, giúp chúng phát triển hoàn thiện hơn.

Vào những năm 1960 tại Hoa Kỳ, cuộc nghiên cứu và lai tạo giữa giống mèo rừng và mèo nhà của Jean Mill và tiến sĩ Wilard Centerwall đã thành công cho ra đời những bé mèo giống hổ, báo có vân đốm trên người. Chúng được đặt tên là mèo Bengal do lấy từ tên quốc tế của mèo rừng châu Á – Felis Bengalensis. Cho đến năm 1983, mèo Bengal đã chính thức được công nhận bởi Hiệp hội mèo thế giới TICA.

Hi vọng bạn đã có thêm thông tin về loài mèo Bengal đặc biệt này và chúc bạn sớm tìm được một em mèo ưng ý nhé!

Từ khóa: Mèo Bengal: Tìm hiểu đặc điểm cách nuôi giá mèo Bengalthông tin mèo bengalnguồn gốc mèo bengalcách nuôi mèo bengalmèo bengalmèo bengal giá bao nhiêumèo bengal ăn gìmèo bengal nặng bao nhiêu kgthông tin mèo bengalnguồn gốc mèo bengalcách nuôi mèo bengalmèo bengalmèo bengal giá bao nhiêumèo bengal ăn gìmèo bengal nặng bao nhiêu kg