Tip hay

Men gạo đỏ là gì? Lợi ích của men gạo đỏ với sức khỏe

Men gạo đỏ là gì? Lợi ích của men gạo đỏ với sức khỏe

Men gạo đỏ là gì và có những lợi ích gì đối với sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây của Tip Hay nhé.

Men gạo đỏ là một trong những chất bổ sung tự nhiên được sản xuất bằng phương pháp lên men gạo đỏ và được áp dụng trong các loại thuốc điều trị giảm cholesterol. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về men gạo đỏ ngay trong bài viết sau đây nhé.

1 Men gạo đỏ là gì?

Men gạo đỏ là gì?Men gạo đỏ là gì?

Men gạo đỏ là loại gạo được sản xuất bằng cách lên men nhờ các loài nấm như Monascus purpureus hoặc Monascus ruber. Trong men gạo đỏ chứa hợp chất monacolin K thường có trong các loại thuốc điều trị giảm cholesterol nhóm statin. Chính vì lý do trên nên men gạo đỏ thường được dùng như một giải pháp thay thế, nhằm kiểm soát mức cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

2 Lợi ích sức khỏe của men gạo đỏ

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Giảm cholesterol là công dụng chính của men gạo đỏ, các chất trong men gạo đỏ có khả năng làm giảm lượng cholesterol LDL một cách hiệu quả, bằng cách giảm sản xuất chất này ở gan. Ngoài ra, men gạo đỏ còn giúp giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh như tăng huyết áp, đau thắt ngực và tình trạng suy tim.

Tăng cường sức khỏe tim mạchTăng cường sức khỏe tim mạch

Hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển là một tập hợp các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Hội chứng chuyển hóa có dấu hiệu gồm mỡ thừa nhiều trong cơ thể, lượng đường trong máu tăng và sự thay đổi mức cholesterol trong cơ thể ở mức cao. Men gạo đỏ có khả năng giúp giảm thiểu đi các yếu tố nguy cơ trên, đồng thời được sử dụng như một phương pháp điều trị và ngăn ngừa các hội chứng chuyển hóa rất hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóaHỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa

Giảm viêm

Ngoài các công dụng trên thì men gạo đỏ còn có khả năng giảm viêm rất hiệu quả, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe về lâu dài được tốt hơn.

Giảm viêmGiảm viêm

Cải thiện lưu thông máu

Các mảng bám trong mạch máu có thể làm tắc nghẽn động mạch từ đó gây nên tình trạng giảm lưu thông máu trong cơ thể. Men gạo đỏ có khả năng giúp cải thiện sự tuần hoàn máu, giúp cho các vết thương lành nhanh hơn. Ngoài ra, đối với những người không có mảng bám tích tụ trong mạch máu thì men gạo đỏ còn giúp cho việc lưu thông máu trở nên tốt hơn nữa, từ đó giúp các cơ quan hoạt động ở trạng thái trơn tru và hiệu quả nhất.

Cải thiện lưu thông máuCải thiện lưu thông máu

3 Những lưu ý khi sử dụng men gạo đỏ

Những lưu ý khi sử dụng men gạo đỏNhững lưu ý khi sử dụng men gạo đỏ

Mặc dù là thực phẩm chức năng có nhiều công dụng cho cơ thể, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng men gạo đỏ:

  • Men gạo đỏ có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ có thể kể đến như đầy hơi, đau dạ dày và chướng bụng, khó tiêu.
  • Không nên dùng men gạo đỏ nếu đã sử dụng statin trước đó vì trong men gạo đỏ chứa monacolin K, một thành phần được sử dụng trong sản xuất thuốc statin. Chỉ được sử dụng khi bạn đã tham khảo trước ý kiến của bác sĩ và chuyên gia.
  • Men gạo đỏ cũng không được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu và phụ nữ có thai cho con bú, vì vẫn còn nhiều hạn chế về tính an toàn.
  • Men gạo đỏ nếu không được sản xuất cẩn thận có thể chứa một loại nấm mốc nguy hiểm là citrinin, đây là một độc tố nấm mốc có thể gây ra ảnh hưởng gen ở người.
  • Ngoài ra, men gạo đỏ có thể tương tác với một số thực phẩm, thuốc như: Bưởi, rượu, thuốc ức chế Cytochrom P450 3A4, thuốc Cyclosporine, thuốc Gemfibrozil,...

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về men gạo đỏ mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm cho mình nhiều thông tin bổ ích nhé.

Nguồn: Nhà thuốc An Khang.

Từ khóa: Men gạo đỏ là gì? Lợi ích của men gạo đỏ với sức khỏemen gạo đỏ là gìmen gạo đỏlợi ích của men gạo đỏ