Tip hay

Mẹ uống trà vằng nhiều sữa cho con?

Mẹ uống trà vằng nhiều sữa cho con?

Kinh nghiệm dân gian nhiều mẹ truyền nhau là sau sinh uống trà vằng, cao lá vằng giúp lợi sữa, giảm cân rất tốt. Vậy có thực sự mẹ uống trà từ cây lá vằng sẽ nhiều sữa cho con?

Trà vằng giúp lợi sữa?

Trà vằng được nói đến ở đây là vằng lá nhỏ (vằng sẻ) và vằng lá to (vằng trâu), ngoài ra còn 1 loại vằng núi thì không được sử dụng để làm trà vằng và cao lá vằng thường dùng.

Theo 1 số tài liệu, trà vằng là vị thuốc có tính kháng sinh, chống viêm, thuốc bổ đắng cho phụ nữ sau sinh, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương, ngứa, lở chốc...

Trà vằng được xem là 1 vị thuốc có nhiều tác dụng tốt lên sức khỏe người dùng, nhất là phụ nữ

Trà vằng được xem là 1 vị thuốc có nhiều tác dụng tốt lên sức khỏe người dùng, nhất là phụ nữ

Đã có nghiên cứu về công dụng của trà vằng trong chữa trị áp-xe ngực và chống viêm khuẩn cho sản phụ. Nhưng thực tế chưa có nghiên cứu đánh giá nào trên sản phụ sau sinh thiếu sữa.

Theo nhiều bác sĩ đông y lý giải thì trong trà vằng có chứa chất glycosit đắng, có tác dụng kích thích sự ngon miệng (kiện tỳ vị). Và theo đông y thì sữa do kiện tỳ vị mà ra nên có thể tác dụng kiện tỳ vị của trà vằng cũng giúp lợi sữa. Tuy nhiên, nếu quá đắng thì tác dụng sẽ ngược lại.

Chưa có nghiên cứu chính thức về tác dụng lợi sữa của trà vằng

Chưa có nghiên cứu chính thức về tác dụng lợi sữa của trà vằng

Như vậy, dù chưa được nghiên cứu chính thức nhưng theo lý giải đông y, và theo kinh nghiệm sử dụng của nhiều phụ nữ nuôi con bú thì uống trà vằng và cao lá trà vằng thực sự có hiệu quả lợi sữa nhiều hay ít.

Để mẹ có thể có nhiều sữa cho bé, bạn hãy áp dụng những  mẹo dân gian giúp mẹ nhiều sữa nhé! Những mẹo này không chỉ giúp mẹ nhiều sữa mà còn giúp mẹ khỏe mạnh hơn.

Uống trà vằng có thể mất sữa?

Đúng. Vì trà vằng cũng là 1 thảo dược nên nếu dùng với liều cao và kéo dài có thể gây những tác dụng phụ hoặc phản tác dụng. Từng có nhiều sản phụ phản hồi uống trà vằng mất sữa do uống quá nhiều và quá đặc.

Liều lượng trà vằng thích hợp được khuyên dùng là khoảng 20 - 30 g lá khô sắc uống mỗi ngày. Các loại cao lá vằng cũng được nhà sản xuất tính toán từ đó để đưa ra hướng dẫn sử dụng.

Uống trà vằng quá tích cực hay quá đặc còn là nguyên nhân gây mất sữa

Uống trà vằng quá tích cực hay quá đặc còn là nguyên nhân gây mất sữa

Ngoài ra, để tăng cường tạo sữa ở sản phụ sau sinh, cần lưu ý:

- Uống đủ nước: Cần cung cấp cho cơ thể từ 2.5 - 3 lít nước/1 ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tạo sữa hơn, và uống nước ấm tốt hơn nước lạnh.

- Tăng cường chế độ dinh dưỡng: Bổ sung thêm đồ ăn giàu đạm, đầy đủ dưỡng chất.

- Cho bé bú thường xuyên: 2 - 3 giờ/1 lần, mỗi lần trung bình 15 - 20 phút/1 bên ngực.

- Ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái cũng có hiệu quả tích cực lên quá trình tạo sữa.

Dù không chính thức được xác nhận y khoa nhưng trà vằng theo kinh nghiệm sử dụng của nhiều người có hiệu quả tốt cho việc lợi sữa, nhưng cần dùng đúng cách và đúng liều lượng các mẹ nhé!

Tip Hay

Từ khóa: Mẹ uống trà vằng nhiều sữa cho con?mẹ uống trà vằng nhiều sữa cho concó nên uống trà vằng sau sinhcông dụng lợi sữa của trà vằnguống trà vằng có tốt khôngtrà