Tip hay

Mẹ trẻ chia sẻ quy tắc 'để con được đói' giúp bé tự giác ăn hơn

Mẹ trẻ chia sẻ quy tắc 'để con được đói' giúp bé tự giác ăn hơn

Nhiều bé biếng ăn, lười ăn và mỗi lần ăn phải bắt ép tốn nhiều thời gian làm cha mẹ mệt mỏi. Cùng tìm hiểu quy tắc 'để con được đói' giúp bé tự giác ăn hơn.

Bước vào thời kỳ ăn dặm, nhiều bé kén ăn, biếng ăn khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Nếu đang trong tình trạng như thế, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu quy tắc 'để con được đói' giúp bé tự giác ăn hơn.

1 Những sai lầm khi cho bé ăn dặm cần tránh

Cho bé ăn dặm quá sớm

Nhiều người lo lắng sữa không đủ chất nên cho con ăn dặm từ khoảng 3-4 tháng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu các mẹ nên cho bé bú sữa mẹ và chỉ cho con ăn dặm từ 6 tháng trở lên vì lúc này dạ dày trẻ mới có thể tiếp nhận đồ ăn.

Cho bé ăn dặm quá sớmCho bé ăn dặm quá sớm

Bên cạnh đó, bạn nên cho con ăn riêng từng loại, không nên trộn chung. Ban đầu, bạn nên cho trẻ làm quen với rau củ xay nhuyễn và từ từ tăng dần lượng thức ăn cũng như độ mềm, độ nhuyễn của thức ăn.

Cho trẻ ăn đồ ăn nhiều gia vị

Cho trẻ ăn đồ ăn nhiều gia vịCho trẻ ăn đồ ăn nhiều gia vị

Cho trẻ ăn thức ăn quá nhiều gia vị cũng không tốt cho con vì vị giác của trẻ rất nhạy cảm, trước 1 tuổi nếu bạn cho trẻ ăn nhiều gia vị sẽ làm ảnh hưởng đến vị giác của con. Sau 1 tuổi bạn có thể cho gia vị vào đồ ăn của bé nhưng số lượng ít, nhạt hơn so với người lớn.

Không cho trẻ ăn cơm

Không cho trẻ ăn cơmKhông cho trẻ ăn cơm

Nhiều người sợ rằng cho trẻ ăn cơm sớm sẽ ảnh hưởng đến dạ dày nhưng việc cứ cho trẻ ăn đồ ăn lỏng sẽ làm con không kích thích được enzyme tiêu hóa, dạ dày sẽ làm việc mệt hơnảnh hưởng đến vận động tinh cơ miệng. Để giúp trẻ hoàn thiện khoang miệng và biết nói sớm thì bạn nên cho bé ăn dặm tăng thô đúng cách.

Cho con xem điện thoại, máy tính,... để ăn nhanh

Cho con xem điện thoại, máy tính,... để ăn nhanhCho con xem điện thoại, máy tính,... để ăn nhanh

Khi trẻ tập trung vào các thiết bị điện tử thì não bé sẽ không tập trung vào việc ăn, trẻ chỉ nuốt trong vô thức mà không cảm nhận được đồ ăn và không cảm thấy ngon khi ăn. Lúc này dạ dày cũng không nhận biết đây là loại đồ ăn nào để kích hoạt enzyme tiêu hóa và khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Chỉ cho trẻ ăn cháo

Việc chỉ ăn cháo trong thời gian lâu ngày sẽ làm trẻ bị ngán và không chịu ăn. Tốt nhất là bạn nên thay đổi các loại thức ăn có tinh bộ để con đỡ ngấy và ăn ngon hơn. Đó cũng là lý do khiến việc ăn dặm truyền thống khiến nhiều trẻ biếng ăn hơn các phương pháp ăn dặm khác.

Phương pháp BLW ăn ít, không đủ no

Chế độ BLW ăn ít, không đủ noChế độ BLW ăn ít, không đủ no

Nhiều người nghĩ rằng chế độ BLW ăn quá ít, khiến bé bị đói nhưng sự thật đây là phương pháp tôn trọng con, con thấy đủ thì dừng cho con ăn. Cũng chính nhờ vậy mà phương pháp này sẽ khiến trẻ tự lập ăn đồ ăn và ăn rất ngoan, ăn thô tốt, các mẹ nên tìm hiểu kĩ nhé!

2 Những quy tắc ăn uống ba mẹ nên áp dụng

Có một số phương pháp ăn uống mà ba mẹ có thể áp dụng khi cho con ăn như:

  • Giới thiệu món ăn cho trẻ để bé biết mình đang ăn món gì, ghi nhớ hương vị món ăn đó.
  • Dừng khi con thấy no, không ép con ăn thêm: Việc này sẽ khiến con nói ra ý kiến của mình, cho ba mẹ biết là con đã no hay chưa, có muốn ăn tiếp hay không. Điều này cũng sẽ giúp em bé tự lập, tự tin và có chính kiến hơn.

Những quy tắc ăn uống ba mẹ nên áp dụngNhững quy tắc ăn uống ba mẹ nên áp dụng

  • Không quát mắng, dọa nạt con: Việc ăn uống được xem là hưởng thụ, bạn phải tạo cho con cảm giác vui vẻ, hào hứng khi ăn.
  • Hỏi trẻ muốn ăn món gì: Mỗi ngày bạn nên hỏi con muốn ăn món gì, có thể gợi ý cho trẻ vài món có sẵn trong bếp, ngay cả khi bé nói không muốn ăn bạn cũng có thể không cho bé ăn.
  • Ngồi 1 chỗ khi ăn: Bạn nên cho trẻ ngồi 1 chỗ khi ăn, tránh để con ra khỏi chỗ vì sẽ làm bữa ăn bị dừng lại.

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về quy tắc 'để con được đói' giúp bé tự giác ăn hơn của mẹ trẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Từ khóa: Mẹ trẻ chia sẻ quy tắc 'để con được đói' giúp bé tự giác ăn hơnchế độ ăn cho bé