Tip hay

Mẹ sau sinh có nên tập gym, sau sinh bao lâu thì được tập gym?

Mẹ sau sinh có nên tập gym, sau sinh bao lâu thì được tập gym?

Mẹ sau sinh có nên tập gym, sau sinh bao lâu thì được tập gym? Là những điều mà mẹ bỉm thường thắc mắc. Cùng đọc bài viết này để giải đáp ngay nhé!

Tăng cân sau sinh khiến chị em thường lo lắng, do đó nhiều mẹ lựa chọn các bài tập gym để nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu. Cơ thể của mỗi người là khác nhau và sức khỏe của họ cũng vậy. Do đó, thời điểm áp dụng chế độ tập gym cũng khác nhau. Nếu bạn muốn biết sau sinh bao lâu thì có thể tập gym và tập như thế nào cho đúng cách, hãy tham khảo ngay những điều dưới đây.

1 Sau sinh có nên tập gym?

Theo trang Marrybaby, tập gym là một hoạt động thể hình có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, các bà mẹ có thể bảo vệ sức khỏe và cân nặng của mình thông qua tập gym. Dưới đây là một số lợi ích mà thói quen tập gym sau sinh mang lại:

  • Giảm đau lưng
  • Xả stress, giảm stress sau sinh, cải thiện tính khí, chống trầm cảm
  • Cải thiện lưu thông máu và tăng trưởng cơ bắp
  • Phục hồi sức khỏe sau sinh, hỗ trợ tiêu hóa
  • Giúp đốt cháy mỡ thừa và lấy lại thân hình khỏe mạnh
  • Tránh nguy cơ giãn tĩnh mạch.

Đặc biệt đối với những phụ nữ sau sinh thường bị tăng cân, việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn và hợp lý có thể giúp lấy lại vóc dáng thon gọn.

Việc tập gym đều đặn và hợp lý có thể giúp lấy lại vóc dáng thon gọnViệc tập gym đều đặn và hợp lý có thể giúp lấy lại vóc dáng thon gọn

2 Sau sinh bao lâu thì tập gym?

Các bà mẹ sau sinh cơ thể thường rất yếu. Vì vậy, các phương pháp thể dục nên được thực hiện theo các mốc thời gian khác nhau, tùy thuộc vào khả năng phục hồi của sản phụ sinh mổ hay sinh thường.

Đối với mẹ sinh thường

Sau khoảng 2 đến 3 tháng, mẹ sinh thường có thể vận động nhẹ nhàng, đơn giản với cường độ thấp như đi bộ hoặc đạp xe tại chỗ. Sau đó, mẹ có thể tăng dần cường độ tập luyện tùy theo thể trạng của mình.

Một số phụ nữ đã có thể tập gym cơ bản, nhẹ nhàng trong vòng sáu tuần sau khi sinh, nhưng họ sẽ cần được kiểm tra sau sinh và được bác sĩ cho phép.

Mẹ sinh thường có thể tập có bài tập nhẹ nhàngMẹ sinh thường có thể tập có bài tập nhẹ nhàng

Dành cho mẹ sinh mổ

Mẹ sinh mổ thường sẽ mất khoảng 1 đến 2 tháng để hồi phục hơn so với mẹ sinh thường. Do đó, các mẹ sinh mổ có thể thực hiện các bài tập gym nhẹ và vừa phải ít nhất 4 tháng sau sinh để đảm bảo sức khỏe tối ưu. Nếu vết mổ chưa lành hẳn, các mẹ nên đợi khoảng 1-2 tháng sau mới bắt đầu tập gym.

Trước khi đến phòng tập gym, dù là sinh thường hay sinh mổ, bạn nên đi khám bác sĩ, lắng nghe lời khuyên của bác sĩ, tập luyện phù hợp và xem cơ thể mình đã có thể tập gym trong phòng tập chưa. Bạn hãy tập động tác nhẹ nhàng trước để không ảnh hưởng đến vết rạch tầng sinh môn. Sau đó tăng dần độ khó của bài tập để cơ thể dần thích nghi.

Mẹ sinh mổ có thể thực hiện các bài tập gym nhẹ và vừa phảiMẹ sinh mổ có thể thực hiện các bài tập gym nhẹ và vừa phải

3 Lưu ý khi tập gym sau sinh

Không tập quá sức

Bạn không cần phải vội vã tập gym để giảm cân. Các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe sau sinh thường xuyên và chỉ có thể bắt đầu tập sau khi xác định cơ thể đã hồi phục hoàn toàn.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang tập thể dục quá nhiều hoặc quá nhanh.

  • Tiết dịch âm đạo
  • Bị xuất huy
  • Đau bụng và cơ quan sinh n
  • Đau cơ kéo dài
  • Cảm thấy khó thở, tim đập nhanh, hoặc thậm chí ngất xỉu

Đau cơ kéo dàiĐau cơ kéo dài

Bảo vệ ngực khi tập luyện

Tập gym khi đang cho con bú sẽ không ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn trừ khi bạn bị mất sức. Hãy tránh những bài tập gây đau ngực vì chúng có thể khiến việc cho con bú trở nên khó khăn. Ngoài ra bạn nên uống nước nhiều để bù nước đã mất khi tập luyện.

Tránh những bài tập gây đau ngực Tránh những bài tập gây đau ngực

Nên tập trong thời gian ngắn

Phụ nữ sau khi sinh thường mất rất nhiều sức lực. Do đó, việc tập luyện với cường độ cao, nhiều giờ liền có thể vô tình đẩy cơ thể vào trạng thái suy giảm thể chất và tinh thần, bạn chỉ nên tập thể dục 10-20 phút và tối đa 150 phút/tuần.

Chỉ nên tập thể dục 10-20 phút và tối đa 150 phút/tuầnChỉ nên tập thể dục 10-20 phút và tối đa 150 phút/tuần

Kết hợp các chất bổ sung chế độ ăn uống hoàn chỉnh

Chế độ ăn uống sau sinh không nên bị kiểm soát chặt chẽ. Khi ăn kiêng, dinh dưỡng của mẹ không đủ nên sẽ không đủ sữa cho con bú. Tập gym giúp bạn giữ dáng. Bạn không phải lo lắng về việc tăng cân mà bỏ đói bản thân. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách giảm cân hiệu quả và an toàn, vì vậy thay vào đó hãy cho bé bú mẹ thường xuyên hơn.

Kết hợp các chất bổ sung chế độ ăn uống hoàn chỉnhKết hợp các chất bổ sung chế độ ăn uống hoàn chỉnh

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mẹ sau sinh có nên tập gym, sau sinh bao lâu thì được tập gym. Việc tập gym sau sinh cần đúng thời điểm, đúng cường độ mới tốt cho sức khoẻ mẹ.

Nguồn: Marrybaby

Từ khóa: Mẹ sau sinh có nên tập gym sau sinh bao lâu thì được tập gym?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh