Tip hay

Mẹ sau sinh ăn vú sữa được không? Những lưu ý khi ăn vú sữa sau sinh

Mẹ sau sinh ăn vú sữa được không? Những lưu ý khi ăn vú sữa sau sinh

Vú sữa là loại trái cây thơm ngon, nhiều dinh dưỡng. Thế nhưng mẹ bầu sau sinh có được ăn loại trái này không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Sau khi sinh, mẹ bỉm thường hay ăn nhiều trái cây để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ sau sinh có được ăn vú sữa không? Hãy cùng Tip Hay đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

1 Mẹ sau sinh ăn vú sữa được không?

Kết quả của một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100g vú sữa có chứa 8g carbohydrate, 3.1g chất béo lành mạnh, 1g protein, 18mg canxi, 0.8mg sắt,  và rất nhiều vitamin A, vitamin C,... Do đó, loại trái cây này rất tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với mẹ bầu sau khi sinh. Các mẹ có thể thường xuyên dùng vú sữa để bổ sung chất, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Mẹ sau sinh có ăn được vú sữa không?Mẹ sau sinh có ăn được vú sữa không?

2 Lợi ích khi mẹ sau sinh ăn vú sữa

Chống oxy hóa

Trong vú sữa có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch và chữa lành các vết thương. Bên cạnh đó, các thành phần chống oxy hóa có trong loại trái cây này cũng góp phần vô hiệu hóa các tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch hiệu quả.

Giúp xương chắc khỏe

Với hàm lượng canxi và phốt pho dồi dào, vú sữa rất tốt cho sự phát triển của răng và xương. Mẹ bỉm sữa ăn vú sữa thường xuyên để giúp răng và xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp.

Ăn vú sữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏeĂn vú sữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tối cho hệ tiêu hóa

Sau khi sinh con, hệ tiêu hóa của phụ nữ thường không ổn định. Khi đó, chất xơ trong vú sữa có công dụng tuyệt vời trong việc cân bằng lại hệ tiêu hóa.

Chất xơ cũng giúp cho phân mềm, dễ được đào thải qua ruột. Do đó, phụ nữ có thể ăn vú sữa như là một giải pháp phòng ngừa và điều trị táo bón sau sinh một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, chất xơ còn có tác dụng bảo vệ màng nhầy của ruột già tránh bị tổn thương khi tiếp xúc với chất độc hại. Do đó, ăn vú sữa còn có thể ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư ruột kết một các hiệu quả.

Lợi sữa cho trẻ

Một lợi ích tuyệt vời khác mà vú sữa có thể mang lại cho mẹ sau sinh chính là tăng lượng sữa đáng kể. Trong vú sữa có chứa vitamin A, vitamin B, vitamin C, protein, sắt, chất xơ và một số khoáng chất khác, giúp kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ. Do đó, sau khi sinh từ 3 - 5 ngày, các mẹ có thể ăn vú sữa để tăng lượng sữa cho con bú nhé!

Giúp giảm cân

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao khi ăn vú sữa lại cảm thấy no trong thời gian dài không? Đó là vì trong vú sữa chứa rất nhiều chất xơ, làm tăng cường cảm giác no và từ đó hạn chế tình trạng thèm ăn vặt.

Bên cạnh đó, trong loại quả này chứa rất ít hàm lượng chất béo và calo. Do đó, loại quả này rất thích hợp để các chị em phụ nữ sử dụng trong quá trình giảm cân.

Vú sữa hỗ trợ cho quá trình giảm cânVú sữa hỗ trợ cho quá trình giảm cân

3 Những lưu ý khi mẹ ăn vú sữa sau sinh

Mặc dù vú sữa là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu sau sinh, nhưng nếu ăn không ăn vú sữa đúng cách thì sẽ gây ra một số ảnh hưởng.

Ăn đúng mùa

Vú sữa sẽ bắt đầu chín rộ vào khoảng thời gian tháng 2, tháng 3 dương lịch. Tuy nhiên, vào những thời điểm khác trong năm, trên thị trường vẫn cung cấp các loại vú sữa chín.

Đây có thể là loại vú sữa được dùng các loại chất hoá học để kích thích ra hoa trái mùa, dùng chất bảo quản để ép chín nên có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu tiêu thụ với số lượng nhiều. Do đó, để chọn được vú sữa ngon và an toàn, bạn nên mua vú sữa trong giai đoạn rộ mùa.

Ăn quả chín

Để lựa chọn được những trái vú sữa ngon, bạn nên chọn những trái ngả vàng, có vỏ mềm và bóng. Những trái có màu sẫm, phần thịt ở núm nhũng mềm thì rất có thể đây là những trái bị chín ép. Những quả này thường không ngọt, có vị chát và rất nhanh hỏng.

Nên ăn vú sữa vào đúng mùaNên ăn vú sữa vào đúng mùa

Không ăn vỏ

Nhựa mủ của trái vú sữa chứa rất nhiều ofacrid. Do đó, khi ăn dính phần vỏ của vú sữa sẽ rất chát và có thể sẽ dẫn đến táo bón.

Để ăn vú sữa chín ngon nhất, bạn dùng tay bóp nhiều lần để phần thịt của vú sữa mềm ra. Tiếp đến tách hoặc bổ đôi trái vú sữa ra và thưởng thưởng sẽ rất thơm ngon và ngọt đều.

Không ăn vú sữa sâu

Vú sữa rất dễ bị sâu tấn công và thường xuyên có giòi trong đấy. Do đó, khi phát hiện trái vú sữa có sâu hoặc giòi, mẹ không nên chỉ cắt bỏ phần hư mà hãy bỏ toàn bộ trái đó.

Nếu ăn phải những trái vú sữa bị sâu hoặc giòi tấn công, mẹ bầu sau sinh có thể sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá và tiêu chảy.

Không ăn quá nhiều

Vú sữa chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn loại trái này quá nhiều sẽ khiến cho mẹ dễ bị nóng trong người và nổi mụn. Bên cạnh đó, việc này cũng ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, khiến trẻ bú sữa này sẽ khó chịu và nóng trong người.

Ăn vú sữa quá nhiều cũng khiến cho chị em giảm cảm giác thèm ăn. Về lâu dài, việc này có thể khiến mẹ gặp phải tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Do đó, bạn chỉ nên ăn vú sữa với số lượng vừa phải thôi nhé!

Tránh ăn vú sữa quá nhiềuTránh ăn vú sữa quá nhiều

Qua bài viết này, Tip Hay đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc mẹ sau sinh có ăn vú sữa được không. Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: Monkey.edu.vn

Từ khóa: Mẹ sau sinh ăn vú sữa được không? Những lưu ý khi ăn vú sữa sau sinhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh