Tip hay

Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không? Những điều cần lưu ý

Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không? Những điều cần lưu ý

Sau khi sinh, các mẹ luôn trăn trở về việc ăn lá hẹ có được hay không? Vậy thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Hẹ là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đinh. Lá hẹ có vị ngọt mát, rất dễ ăn và có thể chế biến được các món ăn ngon nhiều dinh dưỡng. Trong trường hợp đối với phụ nữ sau sinh thì ăn lá hẹ có ảnh hưởng đến sức khỏe không vẫn đang là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này nhé.

1 Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không?

Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không?Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không?

Vẫn còn nhiều bà mẹ đang lo lắng sau sinh ăn lá hẹ được không? Câu trả lời là các mẹ hoàn toàn có thể ăn lá hẹ sau khi sinh.

Hẹ là loại rau mang đến nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh. Trong giai đoạn ở cữ, các mẹ thường bị chuột rút, thiếu ngủ, táo bón, tăng cân, tiểu đêm, mất vị giác,...và hẹ chính là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp trị các chứng bệnh sau sinh và hỗ trợ các mẹ giảm cân lành mạnh.

Những thành phần dinh dưỡng nổi bật của loại rau này bao gồm: protein, chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin C, vitamin B6, carbohydrate, các khoáng chất (magie, canxi, photpho,...). Quercetinvitamin K cũng là hai chất chống oxy hoá được tìm thấy trong lá hẹ có thể giúp phòng ngừa ung thư.

Qua đó có thể thấy rằng, mẹ sau sinh ăn lá hẹ sẽ rất tốt cho sức khỏe và nên bổ sung hẹ vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

2 Lợi ích khi mẹ bỉm ăn lá hẹ sau sinh

Trong lá hẹ chứa nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng cao, đồng nghĩa với việc mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với phụ nữ sau sinh:

Giúp cải thiện giấc ngủ

Ăn lá hẹ giúp cải thiện giấc ngủĂn lá hẹ giúp cải thiện giấc ngủ

Theo các chuyên gia, chất lượng của giấc ngủ cũng phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng. Nếu bổ sung thêm lá hẹ vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện và nâng cao chất giấc ngủ của các mẹ sau sinh. Điều này là nhờ trong lá hẹ có chứa choline - hoạt chất giúp kích thích ngủ ngon, duy trì trạng thái thoải mái. Bên cạnh đó, hẹ cũng có tác dụng giúp cải thiện các hoạt động não và hỗ trợ tăng cường trí nhớ.

Ăn lá hẹ giúp kháng viêm hiệu quả

Ăn lá hẹ giúp kháng viêm hiệu quảĂn lá hẹ giúp kháng viêm hiệu quả

Một trong những công dụng nổi bật nhất của lá hẹ đó chính là khả năng kháng viêm hiệu quả nhờ vào sự hiện diện của allicin. Đây là một hợp chất được tìm thấy nhiều trong tỏi, có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt, vì thế khi ăn nhiều lá hẹ sẽ giúp cho các mẹ mau lành vết thương sau khi sinh em bé.

Lá hẹ có tác dụng trị ho sốt, cảm, đau họng

Lá hẹ có tác dụng trị ho sốt, cảm, đau họngLá hẹ có tác dụng trị ho sốt, cảm, đau họng

Trong y học dân gian, lá hẹ được coi là một trong những vị thuốc quen thuộc và hiệu quả được nhiều người sử dụng để giảm ho hay đau họng. Trong lá hẹ rất giàu vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh và giảm viêm. Và lá hẹ chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho mẹ để chữa ho, cảm sốt, đau họng mà không cần sử dụng thuốc.

  • Chữa ho sốt: Sử dụng một nắm lá hẹ, rửa sạch và vắt lấy nước cốt rồi cho thêm vài hạt muối. Mỗi ngày nên uống khoảng 3 lần, mỗi lần khoảng 5ml nước cốt hẹ
  • Chữa cảm: Lá hẹ và gừng rửa sạch rồi cắt nhỏ vừa ăn. Cho nguyên liệu vào chén rồi thêm ít đường phèn vào, sau đó đem hấp chín và uống phần nước tiết ra từ hỗn hợp trên.

Ngăn ngừa ung thư

Giúp ngăn ngừa ung thưGiúp ngăn ngừa ung thư

Trong lá hẹ có chứa hợp chất flavonoid với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng điều chỉnh hoạt động của tế bào và chống lại các gốc tự do. Từ đó giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư hiệu quả. Do đó, các mẹ hãy thường xuyên ăn lá hẹ để giúp tránh những rủi ro bệnh tật, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Ngăn chặn táo bón sau sinh

Ngăn chặn táo bón sau sinhNgăn chặn táo bón sau sinh

Táo bón sau sinh là nỗi ám ảnh của không ít bà mẹ bởi những ảnh hưởng và hậu quả mà nó gây ra. Tuy nhiên, các mẹ không cần phải quá lo lắng vì lá hẹ rất giàu chất xơ nên sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu hoá của cơ thể và kích thích ruột, giúp hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ngăn ngừa táo bón. Nếu các mẹ đang có nguy cơ bị táo bón rình rập thì nên ăn nhiều lá hẹ để cải thiện hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn lá hẹ hỗ trợ mẹ giảm cânĂn lá hẹ hỗ trợ mẹ giảm cân

Hẹ được xem là một loại rau chứa rất ít calo và chất béo nhưng lại có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin, canxi và nhiều khoáng chất cần thiết khác. Vì thế, sau sinh ăn lá hẹ sẽ hỗ trợ các mẹ lấy lại vóc dáng cực kỳ nhanh chóng.

3 Những lưu ý khi ăn lá hẹ sau sinh

Những lưu ý khi ăn lá hẹ sau sinhNhững lưu ý khi ăn lá hẹ sau sinh

Mặc dù hẹ có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng khi sử dụng vẫn cần phải lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn sức khỏe:

  • Không kết hợp lá hẹ với mật ong, thịt bò, thịt trâu: Vì những thực phẩm này khi kết hợp với nhau dễ sản sinh ra độc tố và gây đau bụng, khó tiêu, tổn hại cho dạ dày. Thay vào đó, lá hẹ sẽ thích hợp khi chế biến với thịt heo và những thực phẩm có hàm lượng vitamin B1 cao.
  • Ăn với liều lượng vừa phải: Không nên ăn lá hẹ quá nhiều để tránh tình trạng đau dạ dày. Vì hẹ có tính ấm nên sẽ gây kích  thích, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. .
  • Có tiền sử dị ứng với hành lá, hành tây: Hẹ có cùng họ với các loại cây gia vị khác như tỏi tây, hành lá, tỏi, hành tây. Vì vậy, nếu các mẹ có tiền sử dị ứng với các loại rau mùi này thì không nên ăn hẹ để bảo vệ sức khoẻ.
  • Cơ thể có thân nhiệt cao nên hạn chế ăn hẹ: Lá hẹ có tính ấm, không tốt mẹ đang bị nóng trong người. Nếu ăn lá hẹ sẽ làm nặng thêm các triệu chứng khó chịu của cơ thể.

Bài viết trên Tip Hay đã tổng hợp một số thông tin để trả lời cho câu hỏi Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không? Hy vọng các mẹ sẽ cảm thấy hữu ích và nhanh chóng bổ sung thêm hẹ vào thực đơn của mình để cải thiện sức khỏe nhé!

Nguồn: monkey.edu.vn

Từ khóa: Mẹ sau sinh ăn lá hẹ được không? Những điều cần lưu ýmẹ sau sinh ăn lá hẹ được khôngsau sinh ăn lá hẹsau sinh ăn lá hẹ được không