Tip hay

Mẹ sau sinh ăn hàu được không? Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn hàu

Mẹ sau sinh ăn hàu được không? Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn hàu

Hàu là loại hải sản ngon và giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh thì có được ăn hàu không? Cùng Bách hoá XANH đi tìm câu trả lời nhé!

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ cần rất nhiều dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi. Trong đó, hàu là một loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, được cho là tốt cho sức khoẻ của con người. Tuy nhiên sau khi sinh thì có ăn được hàu không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Mẹ sau sinh ăn hàu được không?

Trong hàu có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, nên mẹ bỉm sau sinh hoàn toàn có thể ăn loại thực phẩm này. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ chỉ nên ăn hàu sau khi sinh từ 2 - 3 tháng. Nguyên nhân là do hàu có thể khiến cho trẻ em bị dị ứng khi bú sữa mẹ. Còn đối với những trường hợp sinh mổ, ăn hàu có thể khiến cho mẹ dễ bị lạnh bụng và để lại sẹo lồi.

Giai đoạn tốt nhất mẹ nên ăn hàu là khoảng 6 tháng sau khi sinh em bé. Lúc này hàu sẽ là nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể của mẹ.

Mẹ sau sinh ăn hàu được không?Mẹ sau sinh ăn hàu được không?

2 Những lợi ích khi mẹ sau sinh ăn hàu

Bổ sung năng lượng

Hàm lượng vitamin B12 dồi dào có trong hàu sẽ giúp chuyển hóa thực phẩm đã tiêu thụ thành năng lượng. Bên cạnh đó, trong hàu cũng có chứa chất sắt, hỗ trợ quá trình vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể để cung cấp năng lượng.

Phục hồi sức khỏe

Trong quá trình sinh con, mẹ mất rất nhiều máu và sức lực. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc con vất vả cũng khiến cho mẹ dễ bị kiệt sức. Khi đó, hàu sẽ là một nguồn thực phẩm cung cấp protein tuyệt vời giúp cơ thể của người mẹ phục hồi nhanh chóng.

Ăn hàu giúp phục hồi sức khoẻ cho mẹ sau sinhĂn hàu giúp phục hồi sức khoẻ cho mẹ sau sinh

Chống thiếu máu

Phụ nữ sau sinh cần phải bổ sung rất nhiều vi lượng sắt và kẽm để tái tạo lượng máu thiếu hụt trong quá trình sinh con. Trong 100g hàu có chứa khoảng 3.9mg sắt, chiếm khoảng 39% tổng số dưỡng chất mà cơ thể người mẹ cần trong ngày. Do đó, phụ nữ sau sinh nên bổ sung hàu vào thực đơn để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Tốt cho tim mạch

Hàu cũng là một nguồn thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe tim mạch. Hàu giúp hạn chế hàm lượng chất béo triglyceride trong máu, từ đó giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Hàm lượng axit béo omega-3, kalimagie dồi dào có trong hàu cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ.

Bên cạnh đó, hàu cũng là một nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin Cvitamin E. Vitamin C sẽ kích hoạt coenzym, tham gia vào quá trình tạo năng lượng. Điều này giúp cải thiện chức năng tim mạch và hỗ trợ điều trị bệnh suy tim. Trong khi đó, vitamin E trong hàu sẽ có tác dụng làm tăng tính linh hoạt và sức mạnh của màng tế bào.

Ăn hàu tốt cho tim mạchĂn hàu tốt cho tim mạch

Tăng ham muốn

Hàu được biết đến là một loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ làm tăng ham muốn tình dục. Nguyên nhân là do trong thịt hàu có chứa rất nhiều khoáng chất kẽm. Cứ mỗi 100g hàu biển sẽ có chứa 65,6mg kẽm, chiếm khoảng 54,6% lượng kẽm cần nạp cho cơ thể mỗi ngày.

Kẽm sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất testosterone cho nam giới, giúp điều chỉnh ham muốn và chức năng tình dục. Còn đối với phụ nữ, kẽm sẽ có tác dụng trong việc điều tiết và cân bằng estrogen, progesterone và testosterone.

Chống nhiễm trùng

Các chuyên gia đã tìm thấy trong hàu có pufa - một loại dưỡng chất có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm và tăng cường khả năng miễn dịch. Khi dưỡng chất này kết hợp với kẽm sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ cơ thể, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh lây nhiễm ở mẹ và bé.

Ăn hàu có thể giúp cơ thể chống nhiễm trùngĂn hàu có thể giúp cơ thể chống nhiễm trùng

Cung cấp vitamin B

Hàu cũng là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B2vitamin B12 dồi dào cho cơ thể. Trong đó, vitamin B2 có tác dụng chống lão hoá, giúp bảo vệ và mang đến vẻ đẹp rạng ngời cho làn da. Còn vitamin B12 thì có tác dụng duy trì hệ thần kinh, tăng cường trao đổi chất và hình thành tế bào máu.

Bổ sung canxi

Trong 100gr thịt hàu có chứa khoảng 13,5% lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Do đó, ăn loại thực phẩm này sẽ giúp bổ sung canxi cho cơ thể và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với mẹ bầu sau sinh.

Ăn hàu giúp bổ sung canxi cho cơ thểĂn hàu giúp bổ sung canxi cho cơ thể

3 Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn hàu

Một số điều mà mẹ sau sinh cần lưu ý khi ăn hàu:

  • Tuyệt đối không nên ăn hàu sống vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong hàu sống có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng, vi khuẩn có hại hoặc kim loại nặng. Do đó, nếu ăn hàu sống có thể khiến cho cả mẹ và bé bị đau bụng, tiêu chảy hoặc thậm chí là bị ngộ độc nặng.
  • Không nên ăn hàu đã tích trữ lâu ngày trong tủ lạnh. Hàu tươi được bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh đã bị hao hụt chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn, ký sinh trùng có thể phát triển mạnh mẽ trong thịt hàu và gây hại cho sức khỏe của mẹ sau sinh.
  • Khi chế biến, mẹ cần lưu ý phải vệ sinh hàu thật kỹ. Cần phải nấu đúng cách để thịt hàu ngon và giữ lại được các chất dinh dưỡng vốn có.
  • Không được ăn quá nhiều hàu. Các mẹ chỉ nên ăn tối đa từ 1 - 2 bữa mỗi tuần với thịt hàu là phù hợp.

Những lưu ý khi ăn hàuNhững lưu ý khi ăn hàu

4 Gợi ý chế biến một số món ngon từ hàu

Cháo hàu

Cháo hàumón ăn tuyệt vời dành cho mẹ bầu sau sinh. Để thực hiện món này, bạn cần có hàu tươi, gạo nếp, gạo tẻ, hành tím, hành lá, gừng và một số loại gia vị thông dụng.

Món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn với thịt hàu mềm mềm, dai và ngọt tự nhiên. Đặc biệt, khi thêm một chút gừng, tiêu sẽ làm tăng hương vị của món ăn rất nhiều lần.

Cháo hàuCháo hàu

Hàu nướng

Hàu nướng là một món ăn phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng. Nguyên liệu thực hiện món này rất đơn giản, chỉ cần có hàu tươi, dầu ăn, đậu phộng và hành lá là có thể thực hiện được.

Thị hàu khi nướng lên sẽ rất thơm và có vị ngọt tự nhiên cực cuốn hút. Bên cạnh đó, sự hoà huyện hoàn hảo của mỡ hành thơm béo, đậu phộng ngọt bùi sẽ khiến bạn phải xuýt xoa.

Hàu nướngHàu nướng

Thông qua bài viết này, Tip Hay đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mẹ sau sinh có ăn được hàu không? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được các mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe của bé và bản thân mình.

Nguồn: Monkey.edu.vn

Từ khóa: Mẹ sau sinh ăn hàu được không? Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn hàumẹ sau sinh ăn hàu được khôngmẹ sau sinh ăn hàu