Tip hay

Mẹ ngủ chung với trẻ mới sinh lợi hại như thế nào?

Mẹ ngủ chung với trẻ mới sinh lợi hại như thế nào?

Có nhiều ý kiến khác nhau về việc mẹ nên hay không nên ngủ chung với trẻ mới sinh. Để có quyết định chính xác nhất, hãy cùng tìm hiểu về những mặt lợi và hại khi mẹ ngủ chung với trẻ mới sinh.

Theo quan niệm truyền thống thì mẹ nên ngủ chung với con để gắn kết tình cảm mẹ con. Nhưng cũng có một số nghiên cứu khoa học lại cho rằng mẹ không nên ngủ chung với trẻ mới sinh mà cách tốt nhất là nên cho trẻ nằm giường hoặc nằm nôi riêng. Vậy cách nào sẽ là tốt nhất cho cả mẹ và bé, đó là điều mà nhiều cha mẹ còn đang phân vân.

1 Lợi ích của việc ngủ chung

Tăng cường các giác quan của bé: Theo một số nghiên cứu đã chứng minh việc mẹ ngủ chung với bé khi bé mới sinh sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển giác quan của bé. Giúp chúng có khả năng tốt hơn trong việc xác định mùi,âm thanh, hơi ấm.

Tạo mối liên kết tình cảm gắn bó hơn giữa mẹ và bé

Tạo mối liên kết tình cảm gắn bó hơn giữa mẹ và bé: Việc mẹ ngủ chung với bé sẽ giúp gắn kết tình cảm mẹ con, giúp bé dễ dàng nhận biết được mẹ qua giọng nói, thân nhiệt, cho bé cảm giác được an toàn. Sau này khi bé lớn lên bé sẽ hạnh phúc hơn.

Kịp thời xử lý khi có tình huống bất ngờ: Mẹ ngủ chung với bé sẽ giúp mẹ phát hiện những tình huống bất ngờ xảy ra về đêm chẳng hạn như đêm bé bỗng dưng sốt, hoặc gặp tình huống nào đó nguy hiểm, nếu như bé ngủ một mình, bé sẽ quá nhỏ không thể tự xử lý tình huống hoặc chưa biết gọi mẹ. Nếu mẹ ngủ chung mẹ có thể dễ dàng phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho trẻ.

2 Mặt trái của việc ngủ chung

Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ: Theo The Health Site thì mẹ ngủ chung với bé có thể làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh - hội chứng gây tử vong ở trẻ từ 1 tháng đến 1 năm tuổi. Vì vậy cách tốt nhất là nên cho bé ngủ ở nôi riêng.

Mẹ có thể thiếu ngủ: Khi mẹ và bé ngủ chung, theo bản năng của người mẹ chỉ cần bé động đại nhẹ cũng khiến mẹ tỉnh giấc, như vậy giấc ngủ của mẹ sẽ không ngon. Trong khi đó thời điểm mới sinh mẹ cần được ngủ đủ giấc để hồi phục sức khỏe và có năng lượng để chăm sóc con. Do vậy cho bé ngủ riêng sẽ hợp lý hơn.

Có thể xảy ra tai nạn bất ngờ

Có thể xảy ra tai nạn bất ngờ: Một lý do khuyên mẹ không nên ngủ chung với bé, đó là có khi xảy ra tai nạn bất ngờ chẳng hạn như mẹ lăn người qua và đè vào bé khiến bé ngạt thở, trường hợp này có thể khó xảy ra nhưng không có nghĩa là không thể.

Vừa rồi là những lợi ích và tác hại khi mẹ ngủ chung với bé, mẹ có thể căn cứ vào đó để có thể đưa ra quyết định nên hay không nên cho bé ngủ chung ngay từ lúc bé mới sinh. Tuy nhiên dù chọn theo cách nào thì mẹ hãy luôn dành trọn tình yêu thương cho bé để tình cảm mẹ con ngày càng gắn kết hơn và lớn lên bé được hạnh phúc hơn.

Từ khóa: Mẹ ngủ chung với trẻ mới sinh lợi hại như thế nào?chăm sóc béchăm sóc trẻ sơ sinhmẹ chăm bé