Tip hay

Mẹ có nên tắm lá cho bé hay không? Câu trả lời trong bài viết này

Mẹ có nên tắm lá cho bé hay không? Câu trả lời trong bài viết này

Tắm lá cây cho trẻ là kinh nghiệm dân gian được một số bậc cha mẹ áp dụng nhất là ở các vùng quê. Tuy nhiên cũng có không ít người thắc mắc không biết có nên tắm lá cho bé hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình.

Có không ít người quan niệm rằng tắm lá cây sẽ giúp diệt khuẩn, làm sạch da, chữa một số bệnh lý về da như: chàm, dị ứng, vàng da… đồng thời tắm lá cây sẽ giúp da bé được mát và mềm mịn hơn. Nhưng thực tế tắm lá cho bé tiềm ẩn những nguy cơ mà nhiều người chưa biết.

Tắm lá cây cho trẻ

Theo bác sĩ Phạm Thị Mai Hương, chuyên khoa da liễu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết “Trước đây việc dùng lá cây để tắm từ xưa là việc bình thường nhưng chúng có thực sự là tốt hay không thì không dám khẳng định. Và chúng tôi cũng không khuyến khích việc tắm trẻ sơ sinh bằng lá cây. Bởi lẽ, các loại lá cây để tắm ngày nay thực sự không dám đảm bảo là chúng có thực sự sạch và lành hay không”

Da trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương, dị ứng, nhiễm trùng đa phần các trường hợp bé bị viêm da đều do vi khuẩn bên ngoài tấn công vì vậy nếu như bạn chọn những loại lá mọc ven đường, lá dính thuốc trừ sâu, lá bị nhiễm khuẩn… để đun nước tắm cho bé thì rất dễ khiến bé bị các bệnh lý về da.

Bác sĩ Hương cũng cho rằng trong trường hợp da bé khỏe mạnh thì mẹ không cần phải tắm cho bé bằng bất cứ loại lá cây nào, không cẩn thận mẹ tắm lá cho bé lại khiến bé mắc các bệnh về da. Điển hình là tại viện nhi T.Ư, có rất nhiều ca trẻ bị viêm da, lở loét do người nhà đã dùng các loại lá cây không sạch để tắm cho trẻ.

Trong trường hợp nếu mẹ không biết sử dụng các loại lá đúng cách cũng như không chọn loại lá có rõ nguồn gốc thì sẽ vô tình tạo nên những tác nhân gây hại cho sức khỏe của trẻ nhiều hơn.

Do đó để tránh mang lại phiền phức thì tốt nhất các mẹ nên tắm cho bé theo quy trình chuẩn bằng nước ấm, không dùng lá pha nước tắm cho bé một cách tùy tiện. Trong trường hợp bé bị các vấn đề về da thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn.

Tuy nhiên nếu trong trường hợp các mẹ vẫn chọn sử dụng tắm nước lá cho bé thì để đảm bảo an toàn cho bé các mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

- Chọn những loại lá cây có rõ nguồn gốc, không sâu bệnh hay thuốc trừ sâu.

- Trước khi lấy lá đem đun nước tắm nên rửa thật sạch và ngâm với nước muối pha loãng.

- Khi dùng lá không nên dùng trực tiếp mà cần đun sôi, để nguội rồi lấy nước tắm. Riêng chỉ có mướp đắng, hay cây kinh giới thì có thể xay lấy nước rồi pha với nước tắm.

- Sau khi tắm bằng nước lá các mẹ cần tắm lại cho bé bằng nước ấm để loại bỏ những bột lá còn sót lại trên da tránh làm da bị nhiễm khuẩn.

- Chỉ tắm lá cho bé từ 1 tuổi trở lên và khi nắm tránh chà xát mạnh gây tổn thương cho da.

Không phải loại lá cây nào cũng thích hợp để tắm cho trẻ vì vậy nếu chọn tắm lá cây thì các mẹ cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng. Còn nếu da của bé đã bị tổn thương hay trầy xước.. thì tốt nhất không nên tắm lá cây mà thay vào đó hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có cách chăm sóc da cho bé tốt hơn.

Chọn sữa tắm cho bé để giúp tắm bé sạch, an toàn tại Bách Hóa XANH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Mẹ có nên tắm lá cho bé hay không? Câu trả lời trong bài viết nàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh