Tip hay

Mẹ bỉm ít sữa nên làm gì? Những việc đơn giản để sữa mẹ về dồi dào?

Mẹ bỉm ít sữa nên làm gì? Những việc đơn giản để sữa mẹ về dồi dào?

Bất cứ bà mẹ nào cũng mong muốn có nguồn sữa dồi dào cho con bú. Tuy nhiên do nhiều lý do mà lượng sữa cứ dần một ít đi thậm chí là bị mất sữa sớm. Vậy mẹ ít sữa nên làm gì? cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để có câu trả lời.

Sữa mẹ cung cấp cho bé yêu đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng như: đạm, đường, mỡ, vitamin, muối khoáng… đồng thời có cả các globulin miễn dịch giúp bé có sức đề kháng tốt hơn. Bé bú sữa mẹ sẽ lớn nhanh và phòng được suy dinh dưỡng. Khi thấy mẹ có hiện tượng sữa ít dần đi thì mẹ hãy thực hiện ngay các bí quyết dưới đây:

1 Cho trẻ bú đều

Cho trẻ bú đều

Trẻ bú càng nhiều thì sẽ kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh hơn, vì vậy mẹ hãy chú ý cho bé bú đều, đặc biệt trong những ngày đầu nếu mẹ biết cho bé bú sớm thì sữa sẽ tiết ra sớm.

Nếu như đã ít sữa mà mẹ còn ngại cho bé bú mà thay vào đó cho bé bú sữa ngoài thì sữa đã ít lại còn ít hơn, kéo theo trẻ bỏ bú là mẹ sẽ bị mất sữa ngay.

Để mẹ có thể có nhiều sữa cho bé, bạn hãy áp dụng những  mẹo dân gian giúp mẹ nhiều sữa nhé! Những mẹo này không chỉ giúp mẹ nhiều sữa mà còn giúp mẹ khỏe mạnh hơn.

2 Dinh dưỡng đầy đủ

Dinh dưỡng đầy đủ

Theo các nhà chuyên môn thì chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa tiết ra cũng như chất lượng sữa mẹ. Vì vậy nếu như muốn nhiều sữa thì mẹ đừng quên bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng.

Mỗi bữa cơm mẹ cần ăn thêm một bát cơm hoặc một củ khoai cùng ít thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau củ và quả chín…khẩu phần ăn của mẹ cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày, tương đương khoảng 1/4 lượng thức ăn so với ngày thường.

3 Uống đủ nước

Uống đủ nước

Uống nước giúp cơ thể mẹ tiết ra nhiều sữa hơn, vì vậy mỗi ngày mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết, bên cạnh uống nước lọc mẹ có thể uống thêm sữa hoặc nước trái cây cũng đều rất tốt.

4 Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ

Tình trạng căng thẳng cũng ảnh hưởng đến nguồn sữa cũng như chất lượng sữa vì vậy trong thời gian cho con bú mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ, để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa cho con bú, bạn cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2 – 4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm. Nhờ việc nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp tăng cường lượng sữa.

Ngoài ra, mẹ cần tránh sử dụng các chất kích thích như: Cà phê, rượu, bia, thuốc lá… nếu có uống thuốc cũng cần theo sự chỉ định của bác sĩ.

5 Kiên trì kích sữa, tạo phản xạ tiết sữa

Kiên trì kích sữa, tạo phản xạ tiết sữa

Ngoài dinh dưỡng, mẹ sau khi sinh bị ít sữa phải kiên trì thực hiện việc kích sữa để tạo phản xạ tiết sữa cho con. Các mẹ có thể sử dụng máy hút sữa để kích thích tiết sữa.

6 Tiếp xúc da trực tiếp với con

Một trong những cách giúp sữa mẹ nhanh về và về nhiều hơn đó chính là phương pháp tiếp xúc da trực tiếp với con. Cách này được thực hiện bằng cách ngay sau khi bé vừa lọt lòng sẽ được đặt lên bụng và ngực trần của mẹ.

Tiếp xúc da trực tiếp với conTiếp xúc da trực tiếp với con

Nhờ cách này với em bé sẽ giúp bé ổn định thân nhiệt, nhịp thở, tạo sự gắn kết của mẹ và bé đồng thời giúp bé có cảm giác an toàn, đặc biệt là giúp bé tìm núm vú nhanh chóng hơn.

Còn đối với mẹ đây là cách giúp kích hoạt tuyến sữa mẹ hoạt động giảm cương cứng ngực, ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh và phục hồi vết thương sau sinh nhanh hơn.

7 Cho con bú theo yêu cầu

Mẹo giúp sữa mẹ về nhanh mà mẹ chắc chắn nên thử đó chính là cho bé bú theo yêu cầu, bạn không nên quá cứng nhắc trong việc giữ khoảng cách giữa các cữ bú, chỉ nên đánh thức bé dậy cho bé bú khi bé ngủ được trên 3 tiếng đồng hồ.

Cho con bú theo yêu cầuCho con bú theo yêu cầu

Ngoài ra không nên ép bé bú quá no để tránh bé bị nôn trớ.

8 Cho bé ngậm núm đúng cách

Việc mẹ cho bé ngậm núm vú đúng cách vừa không đau đớn, lại giúp bé bú được nhiều sữa hơn và sữa mẹ cũng về nhiều hơn. Ngoài ra việc ngậm vú đúng cách còn giúp mẹ tránh được nguy cơ bị lệch ngực, ngực nhão.

Cho bé ngậm núm đúng cáchCho bé ngậm núm đúng cách

Để bé ngậm núm vú đúng cách mẹ cần thực hiện thao tác như sau: Một tay nâng bầu ngực, ngón cái ở trên, ngón trỏ nâng lên và các ngón còn lại sẽ đỡ phía dưới vú. Tay còn lại thì mẹ đỡ đầu bé để môi bé chạm và ngậm vào đầu núm vú.

9 Cho bé bú từng bên một

Một bí quyết giúp mẹ có nhiều sữa sau sinh đó chính là khi mẹ cho bé bú mẹ nên cho bé bú lần lượt từng bên một, bú hết sữa của bên này mới chuyển sang bú bên tiếp theo.

Cho bé bú từng bên mộtCho bé bú từng bên một

Trong trường hợp mẹ có quá nhiều sữa mà bé bú không hết thì mẹ có thể vắt sữa và trữ trong tủ đông, để sau này khi ít sữa mẹ có thể mang ra hâm nóng cho bé uống.

10 Ăn cháo đu đủ xanh với chân giò

Ăn cháo đu đủ xanh với chân giòĂn cháo đu đủ xanh với chân giò

Món cháo đu đủ xanh và chân giò là món ăn gọi sữa về rất nhanh mà hiệu quả đã được nhiều chị em áp dụng. Nhờ món cháo này mà tuyến sữa được kích thích hoạt động nhanh chóng, lợi sữa và sữa cũng đặc hơn.

11 Massage ngực

Massage được cho là phương pháp tuyệt vời giúp kích thích tuyến sữa hoạt động đồng thời cũng giúp sữa về nhanh và nhiều hơn, giúp tuyến sữa được thông, không bị ứ tắc, gây đau đớn, khó chịu.

Massage ngựcMassage ngực

Mẹ có thể dùng tay massage nhẹ nhàng bầu ngực của mình vừa massage vừa thư giãn.

12 Uống thêm vitamin tổng hợp

Uống thêm vitamin tổng hợpUống thêm vitamin tổng hợp

Ngoài việc ăn uống đủ chất, sinh hoạt hợp lý thì mẹ cũng đừng quên bổ sung vitamin tổng hợp cho mình nhé! Vitamin tổng hợp sẽ giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như: Các loại vitamin, canxi, sắt, phốt pho, DHA,… giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, chất lượng sữa cũng được đảm bảo hơn.

13 Không quên ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Để có sức khỏe tốt sau sinh để chăm con và có nhiều sữa cho con bú thì chị em đừng quên ăn nhiều trái cây, uống nước ép trái cây và ăn rau xanh nhé! Đặc biệt nên ăn các loại trái cây tươi mọng nước sẽ giúp cung cấp nguồn vitamin và năng lượng dồi dào.

Không quên ăn nhiều rau xanh và hoa quảKhông quên ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Tuy nhiên mẹ không nên thận trọng với các loại nước ép dứa hoặc trái cây có mùi vì một số bé khá nhạy cảm và cảm thấy khó chịu.

14 Ăn đồ nếp

Gạo nếp là thực phẩm rất tốt cho bà mẹ sau sinh vừa giúp bổ sung tinh bột để bù đắp năng lượng đồng thời, giúp mẹ tiết sữa đều đặn, thông suốt.

Ăn đồ nếpĂn đồ nếp

Sau khi sinh mẹ có thể ăn xôi nếp hoặc nấu cháo gạo nếp móng giò… để giải trừ nỗi lo tắc tia sữa đồng thời giúp sữa về ngày một nhiều hơn.

15 Uống chè vằng

Với phụ nữ sau sinh thì chè vằng là dược liệu rất tốt cho sức khỏe vừa giúp phục hồi vết thương nhanh, lợi sữa, cải thiện sắc tố da thêm hồng hào hơn.

Uống chè vằngUống chè vằng

Bạn mua chè vằng về sau đó rửa sạch đun nước uống thay nước lọc, chỉ sau vài ngày uống bạn sẽ thấy sữa về nhiều hơn, đặc hơn.

Chỉ cần nắm được bí quyết trên đảm bảo mẹ sẽ có được nguồn sữa dồi dào, giàu dinh dưỡng để cho bé yêu bú. Chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe nhé!

Xem thêm:

>> Bà bầu bị dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Phải xử lý thế nào để an toàn cho mẹ và bé?

>> Mẹ ăn gì để sữa mát, giàu dưỡng chất, con tăng cân nhanh chóng

>> Mẹ bỉm uống gì để nhiều sữa? Bí quyết giúp sữa về ướt áo một cách đơn giản

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Mẹ bỉm ít sữa nên làm gì? Những việc đơn giản để sữa mẹ về dồi dào?mẹ bỉmsữa mẹmẹ ít sữa