Tip hay

Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú? Cần lưu ý những gì?

Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú? Cần lưu ý những gì?

Mẹ bị viêm gan B thì có nên cho con bú? Cần lưu ý những gì khi mẹ bị viêm gan B? Giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn có lợi cho sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, đối với các trường hợp bà mẹ mắc viêm gan B, có một lo ngại lớn về việc lây truyền bệnh cho con thông qua sữa mẹ. Vậy liệu mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú hay không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé.

1 Bệnh viêm gan B lây nhiễm qua con đường nào?

Viêm gan B được đánh giá là một bệnh truyền nhiễm có tính nguy hiểm cao. Điều đáng lo ngại là tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng đáng kể tại Việt Nam và nhiều người vẫn chưa thực sự nhận thức rõ về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Sau khi virus HBV xâm nhập vào cơ thể, người bệnh thường không thấy bất kỳ triệu chứng đặc biệt nào ban đầu, mà thường phải trải qua giai đoạn ủ bệnh kéo dài, có thể từ 30 đến 180 ngày. Khả năng tồn tại của virus ngoài cơ thể là 7 ngày và có thể lây lan bệnh sang những người khỏe mạnh khác.

Bệnh viêm gan B lây nhiễm qua một số con đường dưới đây:

Lây qua đường máu

Bệnh viêm gan B lây nhiễm qua đường máuBệnh viêm gan B lây nhiễm qua đường máu

Máu của người mắc viêm gan B thường chứa một lượng virus khá cao, do đó, việc tiếp xúc với máu của họ khi da bị xước hoặc có vết thương hở có thể dễ dàng dẫn đến lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra, virus cũng có thể tồn tại trong một số thành phần khác trong cơ thể như nước bọt, sữa mẹ, tinh dịch, dịch âm đạo, nước tiểu,... Nếu tiếp xúc với các thành phần này khi da bị trầy xước hoặc có vết thương hở, khả năng bị lây nhiễm bệnh cũng dễ xảy ra. Tuy nhiên, nồng độ virus trong các thành phần này thường sẽ thấp hơn so với trong máu, nên nguy cơ lây nhiễm cũng sẽ thấp hơn so với việc tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân truyền nhiễm bệnhQuan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân truyền nhiễm bệnh

Việc thực hiện quan hệ tình dục không an toàn là một nguyên nhân chính gây lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm gan B. Như đã đề cập ở trên, virus viêm gan B có khả năng tồn tại trong tinh dịch của nam giới, dịch âm đạo của nữ giới, và có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết trầy xước hoặc tổn thương da.

Do đó, khi thực hiện quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su, hoặc thực hiện quan hệ tình dục đường miệng, nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan B là rất cao.

Lây truyền từ mẹ sang con

Những phụ nữ mang thai mắc phải viêm gan B có khả năng lây truyền bệnh cho con mình. Theo các nghiên cứu, có một vài trường hợp trẻ em được sinh ra từ người mẹ nhiễm bệnh viêm gan B có thể tự hồi phục khỏi bệnh sau khi lây nhiễm từ mẹ. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp, các em bé này sẽ có nguy cơ cao bị viêm gan B mạn tính sau khi sinh.

2 Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không?

Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không?Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú không?

Rất nhiều bà mẹ nhiễm bệnh viêm gan B đặt ra câu hỏi liệu có nên cho con bú hay không. Các chuyên gia đã trả lời câu hỏi này như sau: Trong sữa của người mẹ có thể có tồn tại virus viêm gan B, tuy nhiên, lượng virus này thường rất nhỏ và nguy cơ lây nhiễm thông qua sữa mẹ thường rất thấp.

Do đó, các bà mẹ bị nhiễm bệnh viêm gan B có thể cho con bú một cách an toàn, miễn là họ tuân thủ đúng các biện pháp. Tuy nhiên, trong trường hợp núm vú của mẹ bị rạn nứt, thậm chí chảy máu hoặc tiết dịch nhiều, việc cho con bú có thể tăng nguy cơ lây nhiễm virus từ mẹ sang con.

3 Cách phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con

Để phòng ngừa lây nhiễm bệnh viêm gan B từ mẹ sang, phụ nữ cần lưu ý những điều sau đây:

Cách phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ mẹ sang conCách phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con

Không nên mang thai nếu đang trong giai đoạn viêm gan B cấp tính

Đây là giai đoạn mà virus viêm gan B hoạt động mạnh và phụ nữ nên điều trị bệnh trước. Chờ cho đến khi nồng độ virus VGB giảm và ổn định, cùng với chức năng gan trở lại bình thường, thì mới nên xem xét việc mang thai. Đối với những người mắc viêm gan B mạn tính, tốt nhất là đi khám bác sĩ để được tư vấn và đánh giá tình trạng bệnh trước khi lên kế hoạch mang thai.

Tiêm vắc xin cho trẻ sau sinh

Hiện nay, việc tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm gan B được coi là hiệu quả nhất. Cần tiêm vắc xin cho trẻ trong vòng 12 giờ đầu tiên sau khi sinh, trong trường hợp người mẹ nhiễm virus khi mang thai.

Khi tiêm vắc xin ở thời điểm này, khả năng phòng ngừa bệnh cho trẻ có thể lên đến 90%. Độ hiệu quả của vắc xin sẽ giảm dần nếu việc tiêm bị trì hoãn. Quá trình tiêm vắc xin cho trẻ cần tuân thủ đúng liều lượng và theo chỉ định của bác sĩ.

Từ những thông tin được cung cấp trong bài viết trên, hy vọng rằng các bà mẹ đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi "Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú hay không?" cùng với những điều quan trọng cần lưu ý trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Nguồn: medlatec.vn

Từ khóa: Mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú? Cần lưu ý những gì?mẹ bị viêm gan b có nên cho con búbị viêm gan b có nên cho con búmẹ bị viêm gan b