Tip hay

Mẹ bị sưng phù sau sinh do đâu? 10 cách giảm sưng phù sau sinh tự nhiên

Mẹ bị sưng phù sau sinh do đâu? 10 cách giảm sưng phù sau sinh tự nhiên

Sưng phù sau sinh là vấn đề sức khỏe mà mẹ bỉm hay gặp phải. Cùng Tip Hay khám phá 3 cách giảm sưng phù sau sinh tự nhiên nhé!

Mẹ bỉm cần chú ý về tinh thần và thể trạng sức khỏe trong thời gian 6 tháng sau sinh vì cơ thể còn rất yếu. Một trong những vấn đề mà mẹ bỉm hay gặp đó là sưng phù sau sinh gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thường ngày. Cùng Tip Hay tìm hiểu việc mẹ bị sưng phù sau sinh là do đâu và 3 cách giảm sưng phù sau sinh tự nhiên mà mẹ có thể áp dụng nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Nguyên nhân mẹ bị sưng phù sau sinh

Nguyên nhân mẹ bị sưng phù sau sinhNguyên nhân mẹ bị sưng phù sau sinh

Sưng phù sau sinh có nguyên nhân chính là sự tích tụ chất lỏng dư thừa trong mô dưới da sản phụ. Khi mang thai, cơ thể sản phụ giữ lại lượng chất lỏng dư thừa, làm tăng lượng máu lưu thông khoảng 50%. Sau khi sinh xong, cơ thể sẽ có cơ chế loại bỏ chất lỏng này thông qua tiểu tiện và mồ hôi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chất lỏng vẫn có thể rò rỉ từ các mạch máu vào mô dưới da, gây ra sưng phù cho mẹ bỉm và tình trạng này thường xảy ra ở tay, chân, hoặc mắt cá chân.

Thường thì sưng phù sau khi sinh giảm đi sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nó có thể kéo dài nếu sản phụ trải qua tiền sản giật hoặc huyết áp cao trong thai kỳ, khiến sưng chân và tay duy trì trong giai đoạn cuối thai kỳ. Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác khiến mẹ bỉm bị sưng phù do sinh như việc rặn trong quá trình chuyển dạ có thể đẩy chất lỏng dư thừa đến các tứ chi và khuôn mặt của mẹ bỉm sau sinh. Sự thiếu thể dục, vận động sau sinh đặc biệt là sau sinh mổ cũng làm cản trở cơ thể loại bỏ chất lỏng. Ngoài ra, sự tăng progesterone trong thai kỳ cũng có thể góp phần vào sưng phù, do hormone này thúc đẩy tích lỏng trong cơ thể.

2 10 mẹo giúp mẹ giảm sưng phù sau sinh

Dưới đây là 10 mẹo giúp mẹ bỉm giảm sưng, phù sau sinh một cách hiệu quả:

Uống nước

Uống nướcUống nước

Uống nước là cách kích thích đào thải nước ra khỏi cơ thể. Hãy đảm bảo duy trì lượng nước đủ để giúp cơ thể loại bỏ chất lỏng thừa và duy trì sự khỏe mạnh sau sinh.

Nâng cao bàn chân

Nâng cao chân giúp cải thiện lưu thông máu và giảm sưng ở chân, đặc biệt khi bạn đứng lâu. Bên cạnh đó, điều này rất tốt vì nó sẽ tạo điều kiện cho nước lưu thông khắp cơ thể.

Tập thể dục nhẹ

Hãy chọn những môn thể dục thật nhẹ nhàng và phù hợp với sức khỏe của mẹ bầu sau sinh như đi dạo, yoga, hoặc bơi lội có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và ngăn chất lỏng tích tụ. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo cơ thể thật sự khỏe trước khi quyết định tập thể dục nhé.

Mang tất áp lực

Mang tất áp lựcMang tất áp lực

Trong 1 nghiên cứu năm 2017 cho rằng việc sử dụng tất áp lực có thể giúp giảm sưng trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu được ứng dụng thực tế nào để khẳng định và đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng, vì vậy cần thời gian để xác minh phương pháp này.

Mặc quần áo rộng

Mẹ sau sinh nên chọn những bộ quần áo thoải mái, không nên quá bó sát. Hạn chế mặc quần áo bó sát sẽ không cản trở quá trình lưu thông máu và giảm nguy cơ tích tụ chất lỏng.

Hạn chế muối

Nên cân bằng cơ thể bằng cách nạp lượng nước và muối vừa đủ vào cơ thể. Ăn nhiều natri trong thực phẩm giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu sản phụ ăn các thực phẩm hoặc món ăn chứa nhiều muối, cơ thể sẽ rất dễ bị tích nước

Ăn thực phẩm giàu kali

Kali giúp giảm lượng natri và làm giảm sưng. Bạn có thể nạp kali bằng cách ăn các thực phẩm giàu kali như chuối, , đậusữa chua.

Uống ít caffeine

Uống ít caffeineUống ít caffeine

Phụ nữ sau sinh nên hạn chế các đồ uống chứa caffeine sẽ dễ gây rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc hạn chế caffeine có thể giúp ngăn cơ thể của sản phụ tăng đào thải nước và giữ lại chất lỏng.

Sử dụng ống lăn

Sản phụ có thể sử dụng ống lăn để cải thiện lưu thông máu và giảm tích tụ nước trong cơ thể. Khi sử dụng ống lăn cho chân của sản phụ, nó sẽ giúp tăng tốc độ lưu thông máu giúp khuyến khích máu di chuyển qua các tĩnh mạch nhanh và không gây bất cứ sơ suất nào.

Massage sau sinh

Massage là phương pháp được đông đảo mẹ bỉm ưa thích vì nó giúp cải thiện sức khỏe sau sinh, giúp thư giãn, giảm đau và sưng, cải thiện tuần hoàn máu và cân bằng lại mức độ hormone sau thai kỳ.

3 Khi nào cần liên hệ với bác sĩ về tình trạng bị phù sau sinh?

Dưới đây là một số trường hợp bạn cần liên hệ với bác sĩ về tình trạng bị phù sau khi sinh:

  • Sưng phù tăng đột ngột.
  • Sưng phù không giảm sau vài ngày.
  • Xuất hiện vết lõm khi áp lực lên vùng sưng, và vết lõm không tự biến mất sau vài phút.
  • Cảm thấy đau hoặc kích thích như bị chích ở chân cùng với sưng phù.
  • Một chân sưng nhiều hơn chân kia, có màu đỏ, chuột rút và da ấm hơn khu vực khác, kèm theo sưng ở một chân.
  • Sưng phù kèm theo triệu chứng tiền sản giật sau sinh như đau đầu nghiêm trọng, buồn nôn, thị lực mờ hoặc nhạy cảm với ánh sáng.
  • Đau ngực hoặc khó thở.
  • Vết mổ sưng to, đau đớn tăng lên, chảy máu hoặc có mùi kháng hoặc dịch chảy ra.

Trên đây là những thông tin về việc mẹ bị sưng phù sau sinh là do đâu và 3 cách khắc phục. Tip Hay hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề để giúp mẹ bỉm nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh thật tốt nhé!

Nguồn: vinmec.com

Từ khóa: Mẹ bị sưng phù sau sinh do đâu? 10 cách giảm sưng phù sau sinh tự nhiênsưng phù sau sinhmẹ bị sưng phù sau sinhcách giảm sưng phù sau sinh