Tip hay

Máy lọc không khí có lọc được virus nCoV không?

Máy lọc không khí có lọc được virus nCoV không?

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì nhiều gia đình chủ động sử dụng máy lọc không khí vì họ tin rằng chúng có khả năng giảm thiểu lượng virus có trong môi trường. Liệu máy lọc không khí có khả năng lọc được virus nCoV hay không?

Máy lọc không khí được biết đến với khả năng loại bỏ các tác nhân ô nhiễm trong không gian nhà bạn như các hoá chất và bụi bẩn. Tuy nhiên gần đây thì nhiều hộ gia đình lựa chọn dùng thiết bị này vì tin tưởng chúng có khả năng loại bỏ virus trong nhà. Vậy bạn có nên mua máy lọc không khí chỉ vì virus SARS-CoV-2 hay không?

Liệu máy lọc không khí có lọc được virus nCoV hay không?Liệu máy lọc không khí có lọc được virus nCoV hay không?

Nhiều người hiểu nhầm về virus SARS-CoV-2

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng loài virus này có khả năng bay lơ lửng trong không khí thế nên cần các thiết bị máy lọc để có thể giảm thiểu lượng virus tồn tại trong môi trường. Tuy nhiên đây là một hiểu nhầm, bởi theo Tổ chức Y tế thế giới thì virus SARS-CoV-2 không lây qua đường không khí mà chỉ bay theo khí dung, tức là giọt bắn từ người bệnh hắt hơi.

Vì vậy, việc sử dụng máy lọc không khí để loại bỏ virus ra khỏi không khí là một điều không cần thiết. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng không hề đề cập đến khả năng loại bỏ virus trong thiết bị của mình.

Máy lọc không khí chỉ nên được dùng để lọc không khí nhé!Máy lọc không khí chỉ nên được dùng để lọc không khí nhé!

Làm thế nào để đảm bảo không gian sống nhà an toàn

Điều bạn cần quan tâm khi ở nhà để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác đó là cần thường xuyên vệ sinh các thiết bị nhà cửa bằng dung dịch tẩy rửa để tránh virus có thể bám trên bề mặt đồ dùng.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhắc nhở các thành viên trong gia đình thường xuyên rửa tay bằng xà phòng mỗi khi về nhà, đồng thời trước và sau khi đi vệ sinh để giảm thiểu khả năng lây lan trong gia đình. Và đừng quên mỗi khi hắt hơi thì bạn hãy sử dụng một vật gì đó như khăn giấy hay khuỷu tay để chắn lại, sau đó thì vẫn phải đi rửa tay lại.

Cùng với các thành viên trong gia đình thực hiện xây dựng các bữa ăn hợp lý, bài tập thể dục để tăng cường sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

Bạn nên thường xuyên sát khuẩn tay để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh nhé!Bạn nên thường xuyên sát khuẩn tay để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh nhé!

Mặc dù máy lọc không khí có công dụng rất tốt trong việc lọc bụi và hóa chất trong không khí, nhưng khi nhìn theo khía cạnh nguyên lý hoạt động của virus thì việc sử dụng máy lọc không khí là không cần thiết. Thay vào đó, bạn hãy thực hiện các biện pháp khác để có thể bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Xem thêm:

>> Tổng hợp các bí kíp "sống sót" mùa dịch COVID

>> Hướng dẫn vệ sinh nhà cửa đúng cách để phòng chống dịch COVID

>> Khẩu trang nhựa trong suốt mà cư dân mạng "rần rần" có phòng chống được COVID-19 không?

Tham khảo: Thanh Niên

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Máy lọc không khí có lọc được virus nCoV không?covid-19ncovicoronamáy lọc không khícovid-19ncovicoronamáy lọc không khí