Tip hay

Mặt trái của việc đi giày cao gót mỗi ngày gây hại sức khỏe phụ nữ

Mặt trái của việc đi giày cao gót mỗi ngày gây hại sức khỏe phụ nữ

Giày cao gót là vật dụng phổ biến trong tủ giày của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu mang giày cao gót thường xuyên sẽ gây ra các hệ lụy. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay.

Giày cao gót là phụ kiện làm đẹp không thể thiếu đối với hầu hết các chị em phụ nữ. Giày cao gót giúp tôn vinh vẻ đẹp cơ thể, giúp cho các chị em trở nên nổi bật hơn. Tuy nhiên, nếu mang giày cao gót quá thường xuyên thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu mặt trái của việc đi giày cao gót mỗi ngày qua bài viết dưới đây nhé!

1 Những tác hại không ngờ vì thói quen đi giày cao gót mỗi ngày

Theo các chuyên gia ở Hiệp hội chẩn đoán và điều trị các loại bệnh về chân của Hoa Kỳ, những phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót, đặc biệt là những đôi giày siêu cao thì thường sẽ mắc phải những bệnh liên quan đến chân. Dưới đây là một số loại bệnh phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Xuất hiện cục lồi ở gót chân: Nếu đi giày cái gót trong thời gian dài, sức ép của giày sẽ làm chân bị đau nhức, sưng tấy, viêm túi dịch, gây lồi xương vĩnh viễn.
  • Bong gân mắt cá chân: Trong quá trình di chuyển, nếu chẳng may xảy ra hiện tượng chân bị trật khỏi giày khiến dây chằng ở mắt cá bị bong gân. Trong những trường hợp nặng, có thể dẫn đến đứt dây chằng làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Tổn thương đầu gối: Theo nhiều nghiên cứu, có đến 25% phụ nữ đi giày cao gót quá cao dẫn đến tổn thương đầu gối và các bệnh liên quan đến xương khớp. Ngoài ra, mang giày cao gót trong thời gian dài còn còn ảnh hưởng lớn đến khả năng đi lại vì đầu gối là bộ phận quan trọng giúp cân bằng cơ thể khi di chuyển.

Bong gân là tình trạng thường gặp khi mang giày cao gótBong gân là tình trạng thường gặp khi mang giày cao gót

  • Ngón chân bị biến dạng: Khi mang giày cao gót, phần lớn trọng lượng cơ thể sẽ được dồn vào phía mũi, các ngón chân có xu hướng kết lại với nhau. Sau một thời gian dài, ngón chân có thể bị biến dạng như cong lên, khoằm xuống,...
  • Đi cà nhắc: Đối với những đôi giày cao gót quá cao thì trọng lượng cơ thể sẽ được dồn về trước, làm chân bị bó hẹp dẫn đến tình trạng đi cà nhắc.
  • Biến dạng tư thế đứng: Giày cao gót làm cho trọng lượng cơ thể dồn xuống phía trước gây ảnh hưởng đến cấu trúc xương bàn chân. Sau thời gian dài có thể gây viêm xương, làm giãn mao mạch và biến dạng thế đứng.
  • Bướu lồi đau nhức ở ngón chân cái: Sau một thời gian dài chân bị bó ép do phải mang giày cao gót, thì chân có khả năng hình thành mô hoặc xương ở đáy khớp dẫn đến hiện tượng ngón chân cái bị gập xuống.

Ngón chân cái biến dạng là hậu quả của việc mang giày cao gót thường xuyênNgón chân cái biến dạng là hậu quả của việc mang giày cao gót thường xuyên

2 Những lưu ý khi mang giày cao gót

Dưới đây là một số lưu ý khi mang giày cao gót mà bạn có thể tham khảo để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Nên lựa chọn những đôi giày cao gót có đế dày, gót tròn để ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đi lại dễ dàng hơn.
  • Đối với người cao tuổi, người có tiền sử bệnh liên quan đến cơ, đầu gối thì không nên sử dụng giày cao gót.
  • Khi mang giày cao gót, hầu như toàn bộ trọng lượng cơ thể đều dồn về phía trước nên không được chọn giày có phần mũi quá mềm.
  • Nếu di chuyển nhiều, bạn không nên chọn giày có gót cao quá 5 cm.
  • Không nên mang giày cao gót trước năm 20 tuổi, vì đây là thời điểm xương đang định hình.

Nên lựa chọn những đôi giày cao gót có đế dàyNên lựa chọn những đôi giày cao gót có đế dày

Trên đây là những thông tin về việc đi giày cao gót mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe phụ nữ. Tip Hay hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Mặt trái của việc đi giày cao gót mỗi ngày gây hại sức khỏe phụ nữKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh