Tip hay

Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào? Cách cải thiện mặt lệch bên trái

Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào? Cách cải thiện mặt lệch bên trái

Tình trạng mặt bị lệch làm mất đi sự hài hòa, cân đối của khuôn mặt. Vậy mặt lệch về bên trái thì có cách nào khắc phục không? Cùng Tip Hay tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Tình trạng mặt bị lệch về bên trái hay bên phải rất thường gặp, có trường hợp có thể nhận thấy bằng mắt thường, có trường hợp thì không. Vậy mặt lệch bên trái thì nên nhai bên nào? Có cách nào cải thiện tình trạng này không? Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Cách kiểm tra mặt lệch

Cách kiểm tra mặt lệchCách kiểm tra mặt lệch

Đa phần mọi người sẽ gặp phải tình trạng mặt không cân xứng ở những mức độ khác nhau, có mức độ có thể dễ dàng thấy được bằng mắt thường, có mức độ lại rất khó quan sát được.

Để kiểm tra xem mặt có bị lệch không, bạn có thể làm như sau:

  • Đầu tiên, tự chụp hình bản thân bằng camera trước.
  • Sau đó lần lượt đánh dấu các điểm ở đỉnh trán, đáy cằm, điểm rộng nhất của cả 2 bên mặt và phần rộng nhất của mũi ở 2 bên mũi trên hình.
  • Cuối cùng, tiến hành so sánh các điểm đã đánh dấu để xem thử mặt bạn có cân đối hay không.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng như AI Photo Editor hay FaceKit AI,... để kiểm tra tình trạng lệch của mặt nhé.

2 Nguyên nhân khiến mặt lệch bên trái

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt lệch bên trái:

  • Di truyền: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt bị lệch, mất cân đối có thể là do di truyền từ gia đình hay họ hàng. Biểu hiện thường thấy của tình trạng này là gặp phải vấn đề sứt môi và hở hàm ếch.
  • Thói quen sinh hoạt: Thường xuyên nằm nghiêng một bên hoặc chống tay lên mặt, lên cằm, khiến cho mặt chịu tác động trong thời gian dài có thể khiến mặt nhỏ lại và có xu hướng lệch vào bên trong.

Lệch mặt có thể do thói quen và lối sốngLệch mặt có thể do thói quen và lối sống

  • Chấn thương: Trường hợp gặp phải chấn thương ở vùng mặt như gãy mũi, có vết cắt sâu trên khuôn mặt hay tiếp nhận các phẫu thuật về hàm cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng mặt bị lệch.
  • Liệt mặt: Liệt mặt xảy ra khi các dây thần kinh ở mặt gặp phải tổn thương, dẫn đến cơ mặt không cử động được và lệch hẳn về một phía. Tình trạng liệt mặt có thể xuất hiện sau khi bị nhiễm virus hoặc sau khi mang thai.

Liệt mặt có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mặt bị lệchLiệt mặt có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mặt bị lệch

  • Đột quỵ: Tình trạng này xuất hiện do lưu lượng máu đến não bị giảm đột ngột. Khi bị đột quỵ, miệng của bệnh nhân có thể bị lệch về một phía hoặc một bên mặt bị tê.
  • Cảm lạnh: Cảm lạnh có thể xảy ra ở những đối tượng có thói quen tắm gội muộn, thường xuyên nằm điều hòa, lâu dần có thể dẫn đến liệt dây thần kinh số VII, liệt mặt hay méo miệng.

3 Mặt lệch bên trái nhai bên nào?

Mặt lệch bên trái nhai nên nhai bên còn lạiMặt lệch bên trái nhai nên nhai bên còn lại

Khi gặp phải tình trạng mặt lệch bên trái, bạn nên nhai cả 2 bên, bên phải nhai nhiều hơn chút để các cơ được phát triển đồng đều, từ đó giúp khuôn mặt cân đối hơn. Ngoài ra, nhai đều cả hai bên còn giúp hạn chế tình trạng lệch khớp cắn.

Bạn nên kiên nhẫn một chút vì quãng thời gian đầu mới tập nhai bên phải nhiều khá khó khăn. Lâu dần sẽ hình thành thói quen, từ đó cải thiện tình trạng lệch mặt bên trái hiệu quả.

4 Cách khắc phục tình trạng lệch mặt bên trái

  • Sử dụng các bài tập cho cơ mặt: Các bài tập này sẽ giúp mặt bạn trông cân xứng hơn, góp phần giảm thiểu tình trạng lệch mặt. Đây là biện pháp được ứng dụng nhiều trong các trường hợp cơ mặt không đều hoặc cơ mặt bị yếu.
  • Massage mặt: Massage mặt thường được sử dụng khi gặp phải trường hợp mặt bị lệch do các cơ không đồng đều. Phương pháp này tác động được đến các phần mô mềm trên mặt từ đó hạn chế tình trạng mặt bị lệch hiệu quả.

Massage mặt để cải thiện tình trạng lệch mặtMassage mặt để cải thiện tình trạng lệch mặt

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: Bạn nên thường xuyên điều chỉnh tư thế ngủ từ nằm nghiêng bên trái sang bên phải hoặc nằm ngửa,... Điều này giúp giảm hiện tượng mặt bị lệch. Ngoài ra bạn cũng không nên chống tay lên mặt thường xuyên và nên tắm sớm.
  • Châm cứu: Phương pháp này giúp hỗ trợ cải thiện hiệu quả các tình trạng lệch mặt do liệt dây thần kinh gây nên.

Sử dụng đánh khối giúp cải thiện tình trạng lệch mặt bên tráiSử dụng đánh khối giúp cải thiện tình trạng lệch mặt bên trái

  • Đánh khối: Đây cũng là một biện pháp giúp bạn có một khuôn mặt cân đối hơn. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, không cải thiện đáng kể tình trạng lệch mặt sau khi áp dụng.
  • Phẫu thuật: Thực hiện các phẫu thuật liên quan đến điều chỉnh xương hàm, phẫu thuật khắc phục hở hàm ếch hay niềng răng,… là những phương pháp giúp khuôn mặt của bạn trở nên cân đối hơn, nhiều trường hợp có thể khắc phục hoàn toàn tình trạng lệch mặt bên trái.
  • Thẩm mỹ: Khi áp dụng phương pháp thẩm mỹ (tiêm Botox) đồng nghĩa với việc bạn sẽ đưa “chất làm đầy” vào khuôn mặt. Nếu bạn bị lệch mặt bên trái, chất làm đầy sẽ được tiêm ở bên phải để giúp hai bên mặt cân đối, hài hòa hơn hoặc ngược lại.

Bài viết trên đã cung cấp các biện pháp giúp cải thiện mặt lệch bên trái mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin thú vị về sức khỏe bạn nhé!

Nguồn: Suckhoehangngay.vn

Từ khóa: Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào? Cách cải thiện mặt lệch bên tráiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh