Tip hay

Mão răng sứ là gì? Các loại mão răng sứ hiện nay

Mão răng sứ là gì? Các loại mão răng sứ hiện nay

Là một kỹ thuật rất được ưa chuộng trong lĩnh vực nha khoa ngày nay, mão răng sứ sẽ hỗ trợ tái tạo thẩm mỹ và chức năng của cả hàm răng vô cùng hiệu quả.

Mão răng sứ hay bọc răng sứ là một phương pháp phục hồi chức năng răng được nhiều người ưa chuộng. Hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về kỹ thuật này cùng các loại mão răng sứ hiện đang có nhé!

1 Mão răng sứ là gì?

Mão răng sứ là một kỹ thuật chế tác răng giả từ chất liệu sứ nha khoa hay hợp kimMão răng sứ là một kỹ thuật chế tác răng giả từ chất liệu sứ nha khoa hay hợp kim

Mão răng sứ hay bọc răng sứ là một kỹ thuật chế tác răng giả từ chất liệu sứ nha khoa hoặc hợp kim, đồng thời bên trong mão răng sứ sẽ rỗng ruột, thế nhưng bên ngoài mão lại có kích thước, hình dáng và màu sắc tương tự với răng thật.

Ngoài ra, khi chế tác mão răng sứ, bác sĩ sẽ mài một phần lớn mô răng thật để tạo cùi, sau đó lắp phần răng sứ lên trên nhằm phục hồi lại hình dáng, chức năng thẩm mỹ cho răng cũng như để hỗ trợ các phương pháp nha khoa khác, do đó đây được xem là kỹ thuật xâm lấn khá nhiều mô răng thật.

2 Cấu tạo của mão răng sứ

Cấu tạo của mão răng sứCấu tạo của mão răng sứ

Cấu tạo mão răng sứ sẽ được chia thành 2 bộ phận chính gồm khung sườn ở trong và lớp men sứ ở ngoài. Trong đó, khung sườn sẽ được chế tác đầu tiên từ vật liệu sứ hoặc hợp kim để định dáng răng sứ theo mong muốn, đồng thời khung này cần phải cứng, bền chắc nhằm cố định mão vào cùi răng thực và đảm bảo sự chịu lực khi nhai.

Mặt khác, lớp men sứ sẽ bao phủ bên ngoài toàn bộ khung sườn nhằm đáp ứng tính thẩm mỹ của mão, đồng thời cũng tương tự việc men răng bảo vệ răng khỏi sự tấn công từ vi khuẩn. Ngoài ra, lớp men sứ này sẽ được chế tác tỉ mỉ với độ chính xác cao so với hình dáng răng cần phục hình, đồng thời cũng có thể tùy ý chọn lựa màu cho men sứ.

3 Các loại mão răng sứ

Mão sứ kim loại

Mão sứ kim loạiMão sứ kim loại

Là loại mão sứ có chi phí thấp nhất, mão sứ kim loại thường được tạo thành từ hợp kim crom - coban hoặc crom - niken, đồng thời sẽ có độ bền dao động từ 3 - 5 năm.

Một số ưu điểm nổi trội của mão sứ kim loại như sau:

  • Chịu lực tương đối tốt, đồng thời mão sứ cũng khôi phục chức năng và giúp răng sứ có khả năng ăn, nhai chắc chắn như răng thật.
  • Bề mặt ngoài mão được phủ một lớp sứ mỏng nên răng sẽ mang màu sắc rất tự nhiên, từ đó giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho nụ cười của bạn.
  • Chi phí điều trị không cao.

Tuy nhiên, mão sứ kim loại vẫn có một số nhược điểm nhỏ sau:

  • Mão sứ dễ bị sẫm màu, nhất là ở phần cổ răng sát với viền nướu.
  • Nếu có ánh sáng chiếu qua thì ta sẽ dễ thấy ánh đen kim loại ở trong răng sứ.
  • Có khả năng tăng nguy cơ kích ứng mô mềm bên trong khoang miệng.

Mão sứ titan

Mão sứ titanMão sứ titan

Cũng có cùng cấu trúc với mão sứ kim loại, mão sứ titan có thời gian sử dụng lâu dài hơn (khoảng 5 - 10 năm) nếu được chăm sóc cẩn thận.

Một số ưu điểm nổi trội của mão sứ titan:

  • Mão sứ titan cho thành phẩm có màu sắc, kích thước và hình dáng khá giống với răng thật, từ đó giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho nụ cười của bạn.
  • Mão sứ titan có trọng lượng nhẹ hơn răng bình thường, đồng thời cũng đảm bảo tính tương thích sinh học cao với nướu nên hạn chế nguy cơ bị kích ứng hơn.
  • Tuy nhiên, mão sứ titan vẫn có một nhược điểm nhỏ đó là vì được làm từ vật liệu hợp kim - kim loại, mão sứ titan dễ bị ảnh hưởng bởi tác động bởi oxy hóa và gây ra tình trạng đen viền nướu.

Mão toàn sứ

Mão toàn sứMão toàn sứ

Mão toàn sứ là loại mão có phần sườn bên trong được làm từ 100% sứ sinh học và không mang thành phần kim loại. Do đó, tuổi thọ của mão toàn sứ khá cao, thậm chí có thể lên đến 10 - 20 năm.

Một số ưu điểm nổi trội của mão toàn sứ:

  • Mão toàn sứ có màu trong suốt, trắng sáng tự nhiên như răng thật nên được đánh giá cao về khả năng tối ưu hóa tính thẩm mỹ.
  • Không xuất hiện tình trạng đen viền lợi khi ta chiếu quang vào.
  • Có tính tương thích sinh học cao với nướu, đồng thời mão cũng an toàn và phù hợp với nhiều thể trạng cơ địa.
  • Mão toàn sứ có khả năng chịu lực tốt hơn răng thật 5 lần, từ đó giúp người được điều trị thoải mái ăn uống.
  • Có khả năng chống lại sự ăn mòn của axit, từ đó giúp giảm kích thích mô mềm, hạn chế các tình trạng như kích thích mô mềm, hôi miệng, viêm nha chu,... và nhờ đó cũng đẩy nhanh hiệu quả phục chỉnh hình.
  • Tuy nhiên, mão toàn sứ vẫn có một nhược điểm nhỏ đó là do được làm từ sứ sinh học hoàn toàn nên mão sẽ có mức giá tương đối cao so với trên cả thị trường.

4 Khi nào nên bọc mão răng sứ?

Để chắc chắn và đảm bảo an toàn, bạn nên đến các cơ sở nha khoa để được tư vấn về việc có nên bọc mão răng sứ hay không. Nếu răng bạn có những tình trạng sau đây thì bạn có thể cân nhắc về việc lựa chọn điều trị bằng mão sứ:

Bạn nên bọc mão răng sứ khi răng sứ có một số vấn đề về bệnh lýBạn nên bọc mão răng sứ khi răng sứ có một số vấn đề về bệnh lý

  • Men răng bị các khiếm khuyết như: Mắc những bệnh lý về răng miệng, vỡ mẻ do có ngoại lực tác động, răng bị nhiễm màu kháng sinh, răng sâu, viêm tủy, vết vỡ lớn,...
  • Răng có một số vấn đề thẩm mỹ như: Nhiễm màu tetra/fluor nặng, răng bị thưa hay hở kẽ, lệch nhẹ,...
  • Bọc mão răng sứ để hỗ trợ cho phương pháp làm cầu răng sứ hay cấy ghép implant phục hồi răng bị mất.

5 Quy trình điều trị mão sứ

Quy trình điều trị mão sứ có thể chia thành các bước như sau:

Quy trình điều trị mão sứQuy trình điều trị mão sứ

Bước 1 Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát nhằm đánh giá tình trạng răng miệng và đưa ra liệu trình, loại răng sứ phù hợp, ngoài ra các trường hợp như viêm nha chu, sâu răng, viêm hay hư tủy răng,... cần phải điều trị dứt điểm rồi mới được tiến hành bọc răng sứ.

Bước 2 Sau khi vệ sinh răng miệng, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê và mài cùi răng. Trong đó, người thực hiện thao tác này thường là các bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao vì việc mài răng quá mỏng hay dày đều ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng răng sứ.

Bước 3 Kế đó, bác sẽ sẽ lấy dấu răng, gửi mẫu cho các phòng lab chuyên dụng để tiến hành chế tác mão răng sứ cho khách hàng.

Bước 4 Khi đã chụp mão răng sứ lên phần cùi đã mài, bác sĩ sẽ dùng một loại kem chuyên dụng trong lĩnh vực nha khoa nhằm giúp cố định răng sứ, đồng thời người thực hiện cũng cần phải có tay nghê cao để phần khớp được dính vào phải chuẩn xác.

6 Điều trị mão sứ ở đâu tốt nhất? Giá bao nhiêu?

Nên điều trị mão răng sứ tại các bệnh viện nha khoa uy tínNên điều trị mão răng sứ tại các bệnh viện nha khoa uy tín

Để tiến hành điều trị mão sứ, bạn nên đến các phòng khám hoặc bệnh viện nha khoa uy tín, giàu chuyên môn. Trong đó, bạn có thể tham khảo và tìm hiểu một số trung tâm nha khoa uy tín. Ngoài ra, trên mặt bằng chung hiện nay, chi phí bọc răng sứ titan sẽ có mức tầm 3 triệu/đơn vị, đồng thời đối với răng toàn sứ thì sẽ có mức giá tầm 7 triệu/đơn vị.

Trên đây là chi tiết thông tin về các loại mão răng sứ phổ biến hiện nay. Hy vọng với bài viết vừa rồi của Tip Hay, bạn sẽ bỏ túi thêm nhiều thông tin bổ ích về một kỹ thuật, phương pháp cải thiện sức khỏe và chức năng thẩm mỹ của răng nhé!

Nguồn: elitedental.com.vn

Từ khóa: Mão răng sứ là gì? Các loại mão răng sứ hiện naymão răng sứ là gìmão răng sứcác loại mão răng sứ