Tip hay

Mang thai đôi là gì? Dấu hiệu mang thai đôi sớm và chính xác nhất

Mang thai đôi là gì? Dấu hiệu mang thai đôi sớm và chính xác nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu về hiện tượng mang thai đôi và các dấu hiệu khi mang thai đôi để phát hiện sớm nhất? Cùng khám phá thật chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng mang thai đôi đang được rất nhiều chị em phụ nữ và mẹ bầu quan tâm hiện nay. Bởi vì khi mang thai đôi, mẹ bầu phải gánh vác trọng trách cả hai sinh linh ở trong bụng nên sẽ có đôi phần khác với mang thai thông thường. Vậy cụ thể mang thai đôi là gì? Cách nào để biết mang thai đôi chính xác nhất? Cùng Tip Hay khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Mang thai đôi là gì?

Mang thai đôi là hiện tượng có hai em bé đang tồn tại cùng một lúc trong bụng mẹ. Đây là một trường hợp hiếm gặp khi mang thai vì thường mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ chỉ có một quả trứng được giải phóng mà thôi. Nên sau khi trứng được thụ tinh và phát triển thành phôi thì sẽ chỉ có một em bé được chào đời.

Mang thai đôi là gì?Mang thai đôi là gì?

2 Các trường hợp mang thai đôi thường gặp

Theo lý giải từ chuyên gia và các nhà nghiên cứu, hiện tượng mang thai đôi xảy ra do 2 trường hợp chủ yếu sau:

  • Trường hợp sinh đôi khác trứng: Đây là trường hợp 2 quả trứng được giải phóng và thụ tinh với 2 tinh trùng, sau đó phát triển thành 2 phôi thai trong tử cung. Hai em bé sinh khác trứng sẽ có sự khác biệt về giới tính và tính cách. Tuy nhiên vẫn sẽ có một số nét tương đồng với nhau.
  • Trường hợp sinh đôi cùng trứng: Đây là trường hợp một quả trứng và một tinh trùng tham gia vào quá trình thụ tinh. Nhưng khi đi vào giai đoạn phân chia phôi thai, chúng lại tách thành 2 hợp tử độc lập hoàn toàn. Điều này đã dẫn đến hiện tượng 2 phôi thai cùng phát triển thành 2 bào thai riêng biệt. Các cặp sinh đôi cùng trứng sẽ có sự giống nhau về giới tính, tính cách và hình thể.

Các trường hợp mang thai đôi thường gặpCác trường hợp mang thai đôi thường gặp

3 Nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mang thai đôi

Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ mang thai đôi đang gia tăng mạnh mẽ ở nhóm phụ nữ mang thai muộn trong những năm gần đây. Ở độ tuổi dưới 20, tỷ lệ sinh đôi không cùng trứng chỉ chiếm khoảng 0.3%, trong khi nhóm phụ nữ trên 30 tuổi lại đạt 1.4%. Theo một thống kê khá thú vị, cứ 100 phụ nữ mang thai thì sẽ có khoảng 5 người mang song thai. Vậy tại sao tỷ lệ mang thai đôi lại tăng? Sau đây là các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này được xác định như sau:

Sử dụng nhiều chất Acid Folic

Việc sử dụng nhiều Acid Folic (Vitamin B9) chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng mang thai đôi. Axit Folic có nhiều trong các loại thực phẩm mà ta tiêu thụ hàng ngày như: Rau củ, trái cây, các loại hạt, thịt bò, các sản phẩm lên men,... Nếu tiêu thụ nhiều Acid Folic sẽ làm cho khả năng mang thai đôi ở mẹ bầu tăng cao. Theo một nghiên cứu chỉ ra, cứ khoảng 176 bà mẹ mang thai sử dụng nhiều Acid Folic thì sẽ có 1 bà mẹ mang song thai.

Ngoài ra, Acid Folic là hợp chất mang lại tác dụng cao trong việc bảo vệ sức khỏe thai nhi và ngăn chặn mắc phải dị tật ống thần kinh cho bé.

Sử dụng nhiều chất Acid FolicSử dụng nhiều chất Acid Folic

Thụ tinh trong ống nghiệm

Những năm gần đây, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã lựa chọn phương pháp thụ tinh ống nghiệm IVF để sinh con. Đây phương pháp diễn ra sau quá trình bác sĩ tiến hành làm thụ tinh và chuyển phôi vào tử cung. Thường thì bác sĩ sẽ chuyển nhiều phôi vào tử cung để tăng cơ hội đậu thai cho các chị em.

Thụ tinh trong ống nghiệmThụ tinh trong ống nghiệm

Phụ nữ ở độ tuổi trên 35

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, phụ nữ trên 35 tuổi hoặc đã từng sinh 5 con sẽ có khả năng mang song thai cao hơn người bình thường. Vì đây là giai đoạn phụ nữ sẽ giải phóng nhiều trứng cùng một lúc trong chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Phụ nữ ở độ tuổi trên 35Phụ nữ ở độ tuổi trên 35

Sắc tộc

Sắc tộc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mang thai đôi ở phụ nữ. Theo nhiều nghiên cứu khá thú vị, người châu Phi sẽ có tỷ lệ mang thai đôi cùng trứng cao hơn người châu Á. Bên cạnh đó, có nhiều dân tộc thiểu số cũng được ghi nhận tỷ lệ mang thai đôi đặc biệt cao.

Sắc tộcSắc tộc

4 Một số dấu hiệu nhận biết mang thai đôi

Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết mang thai đôi nhanh chóng và chính xác cho các mẹ bầu tham khảo:

  • Xuất hiện các triệu chứng nghén thường xuyên: Buồn nôn, chóng mặt, đi tiểu nhiều, tim đập nhanh
  • Nhiều lúc mệt mỏi cùng cực và tâm trạng thường không ổn định
  • Tăng cân một cách nhanh chóng (Có thể tăng từ 15 đến 20 kg chỉ trong thời gian ngắn)
  • Tử cung có độ lớn hơn so với tuổi thai
  • Nồng độ HcG trong máu và nước tiểu cao gấp đôi so với người bình thường

Một số dấu hiệu nhận biết mang thai đôiMột số dấu hiệu nhận biết mang thai đôi

5 Một số điều lưu ý khi mang thai thôi

Các mẹ bầu mang thai đôi cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

  • Mẹ mang thai đôi sẽ có nguy cơ biến chứng cao hơn mang thai đơn nên phải thường xuyên thăm khám bác sĩ.
  • Vào tam cá nguyệt thứ hai, mẹ bầu nên đi kiểm tra từ 4 đến 6 tuần/ lần.
  • Mang thai đôi sẽ thường có biến chứng sinh non (sinh trước 37 tuần), lúc này các bé sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như hô hấp, tiêu hóa do các cơ quan chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến trí tuệ và hành vi sẽ xuất hiện muộn hơn vào thời thơ ấu. Những em bé sinh quá non (trước 32 tuần) sẽ có tỷ lệ tử vong cao hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.
  • Các bệnh bẩm sinh cũng sẽ thường xảy ra đối với những đứa trẻ sinh non. Nguy cơ về hội chứng truyền máu song sinh (hiện tượng lưu lượng máu giữa cặp song sinh không cân bằng) dẫn đến hiện tượng một bé thừa máu, một bé quá thiếu máu.
  • Các biến chứng dây rốn khi mang song thai.

Một số điều lưu ý khi mang thai thôiMột số điều lưu ý khi mang thai thôi

  • Tiền sản giật thường sẽ có dấu hiệu bắt đầu sau 20 tuần mang thai hoặc sau khi sinh con. Nó có nguy cơ xảy ra cao hơn và sớm hơn khi mẹ mang song thai.
  • Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai đôi cao hơn bình thường. Hãy nên vận động và duy trì chế độ ăn hợp lý để làm giảm nguy cơ gặp biến chứng này.
  • Người mẹ sinh đôi thường sẽ phải sinh mổ (Rất ít trường hợp người mẹ sinh thường)
  • Nguy cơ trầm cảm sau sinh ở mẹ sinh đôi cao hơn bình thường vì phải vất vả chăm 2 bé cùng lúc.
  • Các mẹ sinh thường sẽ gặp khó khăn cho việc cho con bú và duy trì lượng sữa cho con.
  • Các mẹ mang song thai sẽ dễ tăng cân và cần lượng calo khá nhiều cho con. Cho nên, mẹ bầu cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi được phát triển đồng đều.

Trên đây là thông tin về hiện tượng mang thai đôi và các dấu hiệu cần biết để phát hiện hiện tượng này sớm cho các mẹ bầu. Bên cạnh đó, việc mang song thai sẽ khiến các mẹ bầu khó khăn gấp đôi khi mang thai thường nên các mẹ và người thân cần phải đặc biệt chú ý trong khoảng thời gian mang thai.

Nguồn: Bệnh viện Thu Cúc, Bệnh viện Hồng Ngọc

Từ khóa: Mang thai đôi là gì? Dấu hiệu mang thai đôi sớm và chính xác nhấtmang thai đôimang thai đôi là gìdấu hiệu mang thai đôidấu hiệu mang thai đôi sớm