Tip hay

Máng tẩy trắng răng có hiệu quả không? Ưu nhược điểm và cách sử dụng

Máng tẩy trắng răng có hiệu quả không? Ưu nhược điểm và cách sử dụng

Có phải bạn đang loay hoay tìm hiểu công dụng của máng tẩy trắng răng? Hãy cùng Bách hoá XANH điểm qua một số ưu, nhược điểm của dụng cụ làm trắng răng này nhé!

Mỗi khi nở nụ cười, việc đầu tiên mà người đối diện chú ý đến đó là hàm răng trắng chắc khỏe. Tuy nhiên, một số yếu tố như tuổi tác, chế độ ăn uống,... khiến răng bạn thường có xu hướng ngả vàng hoặc xỉn màu. Trong vài năm gần đây, phương pháp tẩy trắng bằng máng ngậm đã được rất nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu máng tẩy trắng răng có gì đặc biệt nhé!

1 Máng tẩy trắng răng là gì?

Máng tẩy trắng răng là công cụ hỗ trợ làm trắng chuyên nghiệp tại các cơ sở nha khoa hiện nay. Chất liệu chính của máng tẩy là nhựa plastic mềm, trong suốt được thiết kế phù hợp với khuôn răng của từng người.

Phương pháp này có tác dụng giữ thuốc tẩy bên trong răng và tránh kích ứng cho niêm mạc miệng. Ngoài ra, máng tẩy còn ngăn không để nước bọt tràn vào làm loãng thuốc. Với chỉ định nồng độ thuốc tẩy thích hợp, bạn có thể sử dụng máng ngậm ngay tại nhà mà không có bất kỳ lo lắng gì.

Máng tẩy trắng răng là gì?Máng tẩy trắng răng là gì?

2 Công dụng của máng tẩy trắng răng

Máng tẩy có chức năng giữ thuốc làm trắng răng không vị tràn ra ngoài. Đồng thời ngăn nước bọt tràn vào khuôn răng. Không chỉ làm trắng răng, dụng cụ này còn hạn chế các tác dụng phụ lên nướu và các mô răng xung quanh. Do đó, máng tẩy trắng răng vừa mang lại hiệu quả cao, vừa tiện lợi trong sinh hoạt thường ngày.

Công dụng của máng tẩy trắng răngCông dụng của máng tẩy trắng răng

3 Đối tượng có thể tẩy trắng răng bằng máng ngậm

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Tiến Đạt chuyên ngành Răng Hàm Mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long cho biết không phải ai có răng xỉn màu cũng có thể áp dụng phương pháp này. Các trường hợp chỉ định thực hiện sử dụng máng tẩy trắng theo chuyên gia gồm:

  • Răng bị ố vàng, xỉn màu do thói quen ăn uống các thực phẩm tạo màu như trà, cà phê,
  • Răng bị ngả màu do tuổi tác.
  • Những người có nhu cầu làm hàm răng sáng bóng hơn.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp khác khi dùng tẩy trắng răng bằng máng ngậm sẽ không mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn như:

  • Men răng bị đổi màu do sử dụng thuốc.
  • Răng bị nhiễm màu tetracycline từ nhỏ.
  • Người mắc các bệnh lý về răng miệng, răng vỡ mẻ,...

Đối tượng có thể tẩy trắng răng bằng máng ngậmĐối tượng có thể tẩy trắng răng bằng máng ngậm

4 Ưu điểm của cách tẩy trắng răng bằng máng ngậm

Ưu điểm đầu tiên khi sử dụng tẩy trắng răng bằng máng ngậm chính là chi phí thấp. Dụng cụ này có giá không quá cao, chỉ từ 200.000 - 500.000 đồng/ khay. Bạn cần lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình chăm sóc răng miệng.

Sau khi thăm khám và có bộ khay phù hợp, bạn có thể dùng ngay mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Bạn chỉ cần nắm rõ hướng dẫn của bác sĩ là có thể dùng được dễ dàng. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện đúng chỉ định, thời gian và liều lượng, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại hàm răng trắng sáng.

Ưu điểm của cách tẩy trắng răng bằng máng ngậmƯu điểm của cách tẩy trắng răng bằng máng ngậm

5 Cách tẩy trắng răng bằng máng ngậm tại nhà

Bước 1 Thăm khám nha khoa

Trước khi tiến hành phương pháp này, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để đánh giá tình trạng hàm răng xem có phù hợp để tẩy trắng hay không. Nếu bạn mắc một số bệnh lý răng miệng, bác sĩ sẽ khuyến nghị bạn điều trị trước khi thực hiện tẩy trắng răng.

Thăm khám nha khoaThăm khám nha khoa

Bước 2 Chọn máng tẩy phù hợp với khuôn răng

Tùy vào khuôn miệng, kích cỡ hàm răng,..., bác sĩ sẽ thiết kế máng tẩy phù hợp. Đặc biệt, thuốc tẩy được bác sĩ cân nhắc chỉ định dựa theo tình trạng đổi màu răng của từng người.

Chọn máng tẩy phù hợp với khuôn răngChọn máng tẩy phù hợp với khuôn răng

Bước 3 Đeo máng tẩy trắng tại nhà

Bạn nên vệ sinh sạch sẽ răng miệng bằng nước muối và cho răng nghỉ khoảng 3 phút trước khi thực hiện đeo máng ngậm. Dùng xilanh bơm thuốc tẩy vào máng với liều lượng do bác sĩ chỉ định.

Tiến hành đeo máng tẩy vào miệng sao cho khớp với hàm răng của bạn. Dùng ngón tay chà sát nhẹ nhàng bên ngoài để máng thuốc lan đều hết bề mặt răng. Sau đó, lấy tăm bông lau sạch lượng thuốc dư thừa bên ngoài máng. Thời gian đeo máng tẩy trắng trung bình từ 1 - 2 giờ/ ngày.

Đeo máng tẩy trắng tại nhàĐeo máng tẩy trắng tại nhà

Bước 4 Vệ sinh miệng và máng tẩy sau khi dùng

Khi hết thời gian đeo máng ngậm, bạn tháo ra và vệ sinh răng miệng lại để loại bỏ thuốc tẩy dư thừa trên răng. Bạn vệ sinh máng và bảo quản nơi khô ráo để sử dụng cho những lần tiếp theo. Khuyến nghị thời gian áp dụng phương pháp này kéo dài từ 6 - 10 ngày.

Vệ sinh miệng và máng tẩy sau khi dùngVệ sinh miệng và máng tẩy sau khi dùng

6 Một số lưu ý khi tẩy trắng răng bằng máng tại nhà

Khi tẩy trắng răng bằng máng ngậm tại nhà, bạn nên chú ý thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, hãy kiêng ăn trong 2 giờ sau khi dùng máng ngậm. Để thuận tiện hơn, bạn có thể tẩy răng vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc ngậm máng qua đêm. Cách này giúp hạn chế việc ăn uống và mang lại hiệu quả tẩy trắng cao.

Một số lưu ý khi tẩy trắng răng bằng máng tại nhàMột số lưu ý khi tẩy trắng răng bằng máng tại nhà

Trong suốt quá trình thực hiện phương pháp này, bạn nên tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, bạn cần hạn chế các thực phẩm có màu, mang tính axit vì chúng sẽ khiến răng bị ngả màu lại. Lưu ý đánh răng 2 lần/ngày và sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng sau bữa ăn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về máng tẩy trắng răng mà Bách hoá XANH muốn chia sẻ đến bạn. Hãy tham khảo và thử ngay phương pháp làm trắng răng này nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Máng tẩy trắng răng có hiệu quả không? Ưu nhược điểm và cách sử dụngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh