Tip hay

Mãng cầu tuy ngon ngọt nhưng nếu ăn không lược bỏ phần này sẽ gây ngộ độc

Mãng cầu tuy ngon ngọt nhưng nếu ăn không lược bỏ phần này sẽ gây ngộ độc

Mãng cầu ta là một loại trái cây được nhiều gia đình ưa chuông trong dịp hè. Đây là loại quả ngon ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng, song khi ăn bạn cần lưu ý lược bỏ một phần gây ngộ độc của mãng cầu nhé!

Mãng cầu ta hay còn được gọi là quả na, là một loại trái cây được thu hoạch vào tháng 8 và tháng 9 mỗi năm. Với vị ngọt thanh cùng với vị chua nhè nhẹ, mãng cầu được xem là loại trái cây phù hợp để tráng miệng sau mỗi bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, khi ăn các bạn cần lưu ý những điều sau để tránh ngộ độc.

>> Mẹo chọn na ngon, không tẩm hóa chất

1 Mãng cầu có những lợi ích gì?

Cũng như các loại trái cây khác, mãng cầu không chỉ là loại trái cây tráng miệng với vị chua ngọt kích thích vị giác mà còn là loại quả có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe cũng như cung cấp nguồn năng lượng hoạt động dồi dào cho con người.

Cải thiện thị giác

Cải thiện thị giác: quả na chứa hàm lượng các chất vitamin C, A, B2 và riboflavin cao giúp mắt sáng khỏe.

Cải thiện hệ tiêu hóa: hàm lượng đồng và chất xơ có trong quả na giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn, giúp giải quyết các triệu chứng khó tiêu và táo bón.

Cải thiện tim mạch: các chất magie, kali, niacin, vitamin B6 và chất xơ có trong mãng cầu giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim.

Ngăn ngừa quá trình lão hóa da và chữa viêm loét: hàm lượng vitamin A trong mãng cầu cao không chỉ cung cấp độ ẩm nhất định cho da mà còn giúp da ngăn ngừa hiện tượng lão hóa sớm. Ngoài ra, vò của quả na cũng có ích trong việc chữa các bệnh sâu răng, viêm lợi.

Ngăn ngừa ung thư: trong mãng cầu có chứa chất alkaloid và acetogenic, đây là những chất góp phần vào quá trình ngăn chặn các tế bao gốc gây ung thư.

Có lợi cho phụ nữ mang thai

Có lợi cho phụ nữ mang thai: tiêu thụ mãng cầu trong thời kì mang thai sẽ có tác dụng lợi sữa, giảm nguy cơ sảy thai và sinh non cao, đồng thời cũng kích thích não bộ và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh.

>> Mãng cầu xiêm với bà bầu thực sự có lợi hay hại?

2 Vì sao ăn mãng cầu phải lượt bỏ hạt?

Hạt mãng cầu na trong dân gian có thể được dùng để trị chấy, rận hoặc nhuộm răng. Tuy nhiên trên thực tế, đây là phần nguy hiểm nhất trong quả mãng cầu na nếu bạn nuốt phải.

Một số nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt mãng cầu có thể kể đến như sau:

Một số nguy hiểm tiềm ẩn trong hạt mãng cầu

Hạt mãng cầu khi dập nát mà bị dính vào mắt sẽ gây bỏng giác mạc, bỏng mắt. Đặc biệt, nếu không được sơ cứu kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn đến mù lòa

Khi vô tình làm văng độc tố của hạt mãng cầu lên da thì thể gây viêm loét hoặc nhiễm trùng nặng, đặc biệt là các vết thương đang bị hở.

Tuy nhiên, độc tố trong hạt mãng cầu chỉ bộc phát mạnh khi chúng bị vỡ còn nếu trong tình trạng nguyên vẹn thì không sao vì bề mặt hạt mãng cầu khá dày và cứng. Vì thế, nếu vô tình nuốt vào bụng thì hạt vẫn không phát huy độc tố được mà sẽ thải ra cùng với phân.

>> 6 sai lầm khi ăn quả na (mãng cầu dai)

3 Ăn mãng cầu đúng cách như thế nào?

Mặc dù mãng cầu là một loại quả ngon và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên theo Đông Y, loại quả này khi ăn nhiều sẽ gây nóng cơ thể, vì thế những người có thân nhiệt cao hoặc dễ mắc bệnh viêm họng nên ăn ít, khoảng 1 - 1,5 trái/ngày. Bởi khi ăn nhiều sẽ có thể xảy ra các hiện tượng như nổi mụn, táo bón, đau họng,...

Ăn mãng cầu đúng cách như thế nào?

Ngoài ra, hàm lượng đường trong mãng cầu nếu ăn vừa phải thì sẽ có tác dụng ổn định đường huyết nhưng người mắc bệnh tiểu đường và phụ nữ mang thai có tiền sử mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn vì hàm lượng đường trong mãng cầu khá cao.

Nguồn: Báo Lao Động

Với những chia sẻ trên, Tip Hay hi vọng bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về cách ăn mãng cầu đúng cách cũng như cách phòng tránh độc tố trong mãng cầu, để góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và gia đình.

Xem thêm:

>> Cách làm sinh tố mãng cầu sữa chua thanh mát, tốt cho hệ tiêu hóa

>> Trời nóng quá thì làm mãng cầu dầm đường sữa ăn cho bớt nóng

>> Chua ngọt lạ vị với sinh tố mãng cầu xoài

Tip Hay

Từ khóa: Mãng cầu tuy ngon ngọt nhưng nếu ăn không lược bỏ phần này sẽ gây ngộ độcmãng cầu tamãng cầu xiêmmãng cầutrái cây