Tip hay

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?

Theo dõi bài viết sau đây để cùng Bách hoá XANH tìm hiểu về hoạt chất Mandelic Acid là gì? và hoạt chất này có công dụng như thế nào trong việc làm đẹp nhé.

Nếu bạn là một người yêu thích làm đẹp hoặc thường xuyên quan tâm đến những thành phần trong các loại mỹ phẩm thì chắc hẳn bạn đã nghe qua loại hoạt chất Mandelic Acid. Vậy thì Mandelic Acid này là gì? Tác dụng của Mandelic Acid trong việc làm đẹp như thế nào? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1 Mandelic Acid là gì?

Mandelic Acid là một loại hoạt chất acid được tìm thấy trong quả hạnh nhân đắng, loại chất này được phát hiện ra từ thí nghiệm của dược sĩ người Đức vào năm 1831, cho nên cái tên Mandelic Acid được đặt từ chữ “hạnh nhân” trong tiếng Đức là “mandel”.

Mandelic Acid là một thành viên của nhà AHA nên sẽ có công dụng tương tự như các loại AHA khác, tuy nhiên Mandelic Acid là hoạt chất có phân tử kích thước lớn nhất nên không thể thẩm thấu sâu vào bên trong da và chỉ hoạt động trên bề mặt da, loại chất này sẽ có tác dụng chậm hơn các loại acid khác, vì vậy bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn mới có thể thấy được hiệu quả.

Mandelic Acid cũng thuộc họ AHA nhưng có tác dụng chậm hơn các loại AHA khácMandelic Acid cũng thuộc họ AHA nhưng có tác dụng chậm hơn các loại AHA khác

Tuy nhiên nhờ vậy mà Mandelic Acid được xem là một loại acid có tác dụng nhẹ nhàng, lành tính. Là thành phần không cần kê đơn nên có thể sử dụng cho các loại da nhạy cảm, dễ kích ứng và an toàn cho phụ nữ mang thai.

Vì là một loại acid cho nên Mandelic Acid hoạt động tốt nhất ở độ pH 2-3.5. Ngoài ra đặc điểm của Mandelic Acid là có thể sử dụng nồng độ linh hoạt từ 4-5% thậm chí là 20-40% tuỳ theo loại da. Mặc dù đây là chất lành tính, dịu nhẹ, nhưng bản chất Mandelic Acid vẫn là AHA nên vẫn sẽ làm da bạn bị mỏng hơn, vì vậy hãy nhớ che chắn kỹ lưỡng và sử dụng kem chống nắng.

Nên sử dụng thêm kem chống nắng để che chắn cho làn da mỏng manhNên sử dụng thêm kem chống nắng để che chắn cho làn da mỏng manh

Theo lời khuyên của các bác sĩ gia liễu, nếu lần đầu sử dụng Mandelic Acid để tẩy tế bào chết trên da mặt, thì bạn chỉ nên sử dụng các loại sản phẩm có nồng độ khoảng 4-5% trở xuống và chỉ nên dùng 1-2 lần trong tuần để làn da có thể làm quen dần, sau đó thì có thể từ từ nâng nồng độ lên theo thời gian.

2 Cơ chế hoạt động của Mandelic Acid

Mandelic Acid có cơ chế hoạt động rất đặc biệt, vì AHA là hoạt chất chỉ tan trong nước, còn BHA thì tan trong dầu, trong khi đó Mandelic Acid cũng là một dạng AHA nhưng có thể tan trong nước và dầu. Có một số người cho rằng Mandelic Acid là sự kết hợp của AHA và BHA và phù hợp cho mọi loại da.

Mandelic Acid có thể sử dụng được cho loại da nhạy cảm và da dầu. Vì là AHA nên Mandelic Acid thường được sử dụng để tẩy tế bào chết trên da mặt, các phân tử sẽ thẩm thấu vào da và làm lỏng liên kết với các tế bào da già cỗi để làm bong tróc lớp sừng hóa bên ngoài, từ đó các tế bào mới sẽ được hình thành, đem lại cho bạn làn da sáng đẹp hơn.

Cơ chế hoạt động của Mandelic AcidCơ chế hoạt động của Mandelic Acid

3 Công dụng của Mandelic Acid với da

Mandelic Acid là loại AHA có tính chất phù hợp cho mọi loại da, nên từ đó loại chất này sẽ có nhiều công dụng trong việc làm đẹp.

Tẩy da chết

Vì là một loại AHA cho nên Mandelic Acid thường có mặt trong các loại sản phẩm tẩy tế bào chết trên da mặt. Với nhiệm vụ thẩm thấu và làm mỏng các liên kết da già cỗi và khiến chúng bị tróc ra, từ đó tế bào da mới sẽ được hình thành, đem lại cho bạn một gương mặt tươi sáng hơn, rạng rỡ hơn.

Ngoài ra Mandelic Acid có nồng độ thấp, cho nên bạn có thể tự tẩy da chết tại nhà mà không cần đến các bệnh viện da liễu. Sau khi tẩy xong da chết thì da mặt của bạn có thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Tuy nhiên lúc này da của bạn sẽ rất mỏng manh, nên che chắn thật kỹ lưỡng trước khi ra khỏi nhà nhé.

Mandelic Acid có tác dụng tẩy da chếtMandelic Acid có tác dụng tẩy da chết

Kháng viêm- trị mụn

Các hoạt chất trong Mandelic Acid có tác dụng chống viêm, trị mụn cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm và da dầu. Nếu bạn bôi Mandelic Acid lên da sẽ giúp giảm viêm, giảm sưng, thúc đẩy da phục hồi. Ngoài ra với phân tử kích thước lớn nên sẽ ít gây kích ứng, tổn hại da.

Mandelic Acid giúp kháng viêm, giảm mụn,.. Ngoài ra còn giúp làm cho lỗ chân lông được thông thoáng hơn, từ đó các tế bào chết và các chất nhờn không thể tích tụ được, ngăn chặn mụn quay trở lại.

Mandelic Acid làm sạch lỗ chân lông, ngăn mụn quay trở lạiMandelic Acid làm sạch lỗ chân lông, ngăn mụn quay trở lại

Chống lão hoá

Sau tác dụng tẩy da chết và kháng viêm, trị mụn thì kết quả bạn nhận được sẽ là một làn da tươi trẻ, mềm mịn, trắng trẻo. Mandelic Acid thúc đẩy sự phát triển của tế bào da non sau khi đã làm bong tróc tế bào già cỗi, ngoài ra hoạt chất này còn giúp kích hoạt sản sinh collagen nên các vết nhăn cũng sẽ được lấp đầy và đẩy lùi tình trạng lão hoá.

Mandelic Acid có tác dụng chống lão hoá daMandelic Acid có tác dụng chống lão hoá da

Làm sáng da

Với hai nhiệm vụ chính của hoạt chất này khi thẩm thấu vào da, đó là loại bỏ các hắc tố làm da bị sạm màu bằng cách khiến chúng bị đẩy lên trên bề mặt da và bong tróc ra ngoài, ngăn chặn và can thiệp vào quá trình sản sinh melanin. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy Mandelic Acid giúp làm giảm các hắc tố lên đến 50% chỉ sau 4 tuần sử dụng.

Mandelic Acid giúp da trắng và đều màu hơnMandelic Acid giúp da trắng và đều màu hơn

4 Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Mandelic Acid

Bất cứ các hoạt chất nào cũng đều sẽ có độ kích ứng nhất định, mặc dù nói Mandelic Acid rất lành tính nhưng chung quy đây vẫn là một loại AHA, nên cũng không khỏi gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Da khô và bong tróc
  • Kích ứng hoặc đỏ da
  • Da nhạy cảm hơn

Những trường hợp này thường xảy ra khi sử dụng Mandelic Acid với nồng độ cao, trong khi da mặt của bạn vẫn chưa thích nghi kịp thời. Vì vậy chỉ nên sử dụng với nồng độ 4-5% khi bắt đầu và có thể nâng dần theo thời gian bạn nhé.

Trên đây là bài viết của Tip Hay về hoạt chất Mandelic Acid, mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về cách chăm sóc cơ thể của bản thân để luôn tự tin trong giao tiếp và trong cuộc sống hằng ngày nhé.

Từ khóa: Mandelic Acid là gì? Mandelic Acid có công dụng gì trong làm đẹp?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh