Tip hay

Maki sushi là gì? Các loại maki sushi phổ biến

Maki sushi là gì? Các loại maki sushi phổ biến

Maki sushi hay còn gọi là sushi cuộn, một loại sushi kết hợp với cơm, rong biển, hải sản,...thơm ngon, hấp dẫn. Tìm hiểu thêm về các loại maki sushi phổ biến nhé!

Trong văn hóa ẩm thực Nhật bản, sushi là một món ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc với các loại hải sản tươi sống thơm ngon, lạ miệng. Món ăn truyền thống này cũng được biến tấu với nhiều kiểu ăn khác nhau, trong đó có maki sushi được nhiều người yêu thích. Vậy maki sushi là gì? Cùng tìm hiểu các loại maki sushi qua bài viết dưới đây nhé!

1 Maki sushi là gì?

Trong tiếng Nhật Bản, "maki" có nghĩa là "cuộn", còn sushi là tên một món ăn nổi tiếng của đất nước này với thành phần chính bao gồm cơm, hải sản tươi sống, tảo biển, rong biển và các loại rau củ tùy thích.

Do đó, món maki sushi của Nhật Bản được hiểu là một loại sushi cuộn gần giống như món cơm cuộn Hàn Quốc. Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản, bằng cách trải đều cơm đã nấu chín lên trên miếng rong biển rồi cho thêm các nguyên liệu như rau củ, hải sản lên, sau đó cuộn chúng lại, khi ăn thì cắt thành từng khoanh.

Maki sushi Maki sushi

2 Các loại maki sushi phổ biến

Mặc dù có cách làm tương tự, nhưng maki sushi có nhiều loại khác nhau, phân biệt dựa vào thành phần bên trong tạo thành.

Hosomaki sushi

Hosomaki sushi là tên gọi của một loại maki sushi cuộn mỏng, có đường kính khoảng 2.5 cm. Bên ngoài loại sushi này là lớp rong biển khô, bên trong nhân cuộn sẽ bao gồm các thành phần chính như cơm, , rau củ.

Loại cá thường dùng cho món sushi này là cá ngừ, còn rau củ ưa thích của nhiều người có thể dùng dưa leo hay cà rốt.

Hosomaki sushiHosomaki sushi

Uramaki sushi

Uramaki sushi khác với hầu hết các loại sushi cuộn khác ở chỗ là lớp cơm sau khi cuộn sẽ nằm bên ngoài, còn lớp rong biển và nhân nằm bên trong, do đó một số người còn gọi đây là sushi "cuộn từ trong ra".

Để làm được uramaki sushi, đầu tiên bạn phải đặt một miếng rong biển lên trên tấm tre cuộn sushi, sau đó trải đều một lớp cơm mỏng lên trên sao cho dính chặt vào rong biển, sau đó lật ngược miếng rong biển lại và thêm các nguyên liệu như thịt cua, cá, rau củ, sốt mayonnaise vào trong.

Cuối cùng, bạn sẽ nhẹ nhàng vừa cuộn vừa ấn giữ cho các nguyên liệu kết chặt vào nhau, kết quả sẽ có được một uramaki sushi với lớp cơm nằm bên ngoài.

Uramaki sushiUramaki sushi

Futomaki sushi

Futomaki sushi trong tiếng Nhật có nghĩa là "cơm cuộn mập mạp", sở dĩ có tên gọi như vậy là vì kích thước của loại sushi này thường lớn hơn các loại sushi thông thường mà bạn hay ăn. Futomaki sushi có kích thước đường kính rộng khoảng 3.81 - 6.35cm.

Thành phần của loại sushi này bao gồm lớp rong biển bên ngoài, phần nhân có cơm, thịt, các loại rau củ nhiều màu sắc. Đặc biệt, với Futomaki sushi với kích thước lớn cho phép bạn có thể dùng từ 3 thành phần trở lên để làm lớp thịt bên trong, do đó lớp thịt sẽ có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu đầy màu sắc và hương vị thơm ngon.

Futomaki sushiFutomaki sushi

Temaki sushi

Temaki trong tiếng Nhật có nghĩa là "cuộn bằng tay", do đó Temaki sushi là loại sushi có thể được cuộn bằng lòng bàn tay và ăn ngay sau khi cuộn xong.

Để làm nên những cuộn Temaki sushi, bạn phải dùng rong biển làm vỏ bên ngoài, bên trong nhân bao gồm cơm và các nguyên liệu quen thuộc như rau củ, thịt, cá...Bạn sẽ dùng tay cuộn sushi lại thành hình phễu rồi ăn trực tiếp ngay sau khi làm xong, bởi lớp rong biển khô bên ngoài sẽ hấp thu độ ẩm từ thịt, cơm bên trong nên dễ mềm nhũn.

Temaki sushiTemaki sushi

Trên đây là bài viết giới thiệu về maki sushi, một loại sushi thơm ngon đặc biệt trong nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về maki sushi cũng như các món ăn ngon của đất nước mặt trời mọc.

Từ khóa: Maki sushi là gì? Các loại maki sushi phổ biếnmaki sushimaki sushi là gìcác loại maki sushicác loại maki sushi phổ biếnsushi cuộn cơmsushi cuộn