Tip hay

Mài kẽ răng là gì? Những lưu ý sau khi mài kẽ răng

Mài kẽ răng là gì? Những lưu ý sau khi mài kẽ răng

Mài kẽ răng là một bước có thể có trong quá trình niềng răng. Cùng Tip Hay tìm hiểu xem mài kẽ răng là gì và những lưu ý sau khi mài kẽ răng nhé!

Tùy theo từng trường hợp niềng răng cụ thể, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định có hoặc không việc mài kẽ răng. Vậy mài kẽ răng là gì? Có đau và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng không? Cùng Tip Hay tìm hiểu xem mài kẽ răng là gì và những lưu ý sau khi mài kẻ răng nhé!

1 Mài kẽ răng là gì?

Mài kẽ răng là gì?Mài kẽ răng là gì?

Trước khi tìm hiểu mài kẽ răng, bạn cần hiểu rõ về cấu tạo hoàn chỉnh của 1 chiếc răng:

  • Lớp thứ nhất là men răng, đây được coi là lớp mô cứng nhất trên cơ thể con người, được tạo nên từ 99% tinh thể Hydroxyapatite và 1% các chất hữu cơ, nước,..
  • Lớp thứ hai là ngà răng nằm ở phía trong của lớp men răng. Độ cứng của ngà răng tương đương độ cứng với của xương, bởi vì ngà răng được cấu tạo bởi 97% tinh thể Hydroxyapatite cùng 3% chất hữu cơ và nước. Bên trong ngà răng còn có các đầu mút của dây thần kinh trong ống ngà.
  • Phần còn lại là tủy răng nằm trong cùng, chứa rất nhiều các dây thần kinh khác.

Trong quá trình mài kẽ răng, bác sĩ sẽ tác động vào phần men răng, không tác động đến tủy răng, ngà răng. Với các kỹ thuật mài kẽ răng, men răng của bạn sẽ được mài bớt 0.3 - 0.5mm, giúp quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ hơn. Sau khi được bác sĩ thăm khám cẩn thận, số lượng răng cần mài sẽ phù thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

2 Vì sao cần mài kẽ răng?

Vì sao cần mài kẽ răng?Vì sao cần mài kẽ răng?

Mài kẽ răng sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau tùy theo mục đích của mỗi người:

  • Tạo khoảng làm đều cung răng: Bác sĩ có thể nhổ răng, nong hàm, di hàm ra xa,.. Nếu khoảng cách giữa các răng không quá rộng, bác sĩ chỉ định mài kẽ răng để làm đều các cung răng. Khi thực hiện, bác sĩ nha khoa sẽ mài ở tỉ lệ nhỏ và giới hạn trong những khoảng cách nhất địnhvì vậy mà tạo ra các khoảng mài đều và nhỏ hơn so với việc dùng các phương pháp khác.
  • Chỉnh sửa những sai sót về chỉ số Bolton: Mài răng còn giúp kích thước răng ở hàm trên và dưới được cân đối hơn. Vì nếu răng hàm trên và dưới không đều, 1 cái quá lớn và 1 cái quá nhỏ khiến hàm khi đậy lại không được chính xác. Đây là một sự sai lệch về kích thước của răng hàm trên và răng hàm dưới, bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra chỉ định để sửa những sự sai lệch này để đưa về đúng kích thước cân đối.
  • Tạo hình thẩm mỹ răng: Mài kẽ răng sẽ giúp đóng các vùng “tam giác đen” - tổn thương do dùng tăm lâu ngày trong răng.

3 Một số ảnh hưởng nếu mài kẽ răng sai cách

Một số ảnh hưởng nếu mài kẽ răng sai cáchMột số ảnh hưởng nếu mài kẽ răng sai cách

Dưới đây là một số ảnh hưởng nếu mài kẽ răng sai cách mà bạn có thể tham khảo:

  • Mài răng nhiều lần sẽ xảy ra tình trạng xâm lấn tủy răng, gây các biến chứng nghiêm trọng như: viêm tủy, đau nhức kéo dài, viêm lợi,...
  • Tạo cảm giác đau nhức và ê buốt cho khách hàng: Nếu bạn mài răng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến tủy, khiến đau nhức nướu và ê buốt răng kéo dài.
  • Kết cấu men răng có sự thay đổi: Mài kẽ răng để tạo khoảng cách răng để di chuyển. Nhưng nếu bạn lạm dụng việc mài răng quá nhiều sẽ gây cấu trúc răng thay đổi, ảnh hưởng đến khuôn răng và thay đổi cấu trúc khuôn mặt.

4 Những lưu ý sau khi mài kẽ răng

Những lưu ý sau khi mài kẽ răngNhững lưu ý sau khi mài kẽ răng

Răng sau khi mài rất nhạy cảm, vì vậy bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm quá nóng hoặc lạnh để tránh gây ê buốt răng.
  • Không ăn nhiều các thức ăn ngọt, chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,..
  • Nên bổ sung nhiều chất xơ từ trái câyrau củ quả. Hạn chế ăn cà chua vì axit trong loại trái cây này có thể khiến răng buốt.
  • Nên ăn những loại thực phẩm mềm như cháo, súp, uống sinh tố, sữa chua,..
  • Thường xuyên vệ sinh, chăm sóc sức khỏe răng miệng.

5 Một số câu hỏi liên quan

Một số câu hỏi liên quanMột số câu hỏi liên quan

Mài kẽ răng có đau không?

Thật ra, để kết luận việc mài răng có đau không rất khó vì cảm giác này không rõ ràng. Nha sĩ sẽ tính toán và lựa chọn phương pháp phù hợp cho từng loại cấu trúc răng. Dù chịu những tác động nhất định đến răng nhưng mài kẽ răng không ảnh hưởng đến răng thật, sức khỏe răng miệng nếu tuân thủ với những tỉ lệ chuẩn xác.

Bạn nên vệ sinh sạch sẽ răng miệng, kiểm tra tiêm tê tại vị trí cần mài,...để mọi công đoạn diễn ra thuận lợi và thoải mái nhất có thể.

Mài kẽ răng có nguy hiểm không?

Cấu tạo răng gồm 3 phần từ ngoài vào trong lần lượt là men răng, ngà răng và cuối cùng là tủy răng. Quá trình mài kẽ răng diễn ra thực hiện ở phần men răng ngoài cùng vào trong, không gây tác động đến phần ngà hoặc tủy răng. Nha sĩ sẽ sử dụng những khí cụ chuyên dụng để giảm tối đa thời gian chỉnh nha. Vì vậy mà mài kẽ răng không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Điều bạn nên làm là chọn một địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian, công sức bỏ ra.

Trên đây là những thông tin về mài kẽ răng là gì và những lưu ý sau khi mài kẽ răng. Tip Hay hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về mài kẽ răng và chọn được phương pháp phù hợp, tối ưu cho quá trình niềng răng của mình nhé!

Nguồn: nhakhoaident.com, nhakhoathuyduc.com.vn

Từ khóa: Mài kẽ răng là gì? Những lưu ý sau khi mài kẽ răngmài kẽ răng là gìmài kẽ rănglưu ý sau khi mài kẽ răng